Thứ 6, 29/03/2024 06:43:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:47, 21/03/2015 GMT+7

Thượng úy Nguyễn Bùi Quân - Gương sáng làm theo Bác

Thứ 7, 21/03/2015 | 07:47:00 3,308 lượt xem
BP - Sinh năm 1978 tại Thủy Nguyên, Hải Phòng, từ nhỏ Quân đã mơ ước trở thành chiến sĩ biên phòng. Tốt nghiệp trung cấp biên phòng, anh về nhận nhiệm vụ tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng. Năm 2012, theo điều động của cấp trên anh về công tác tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Phước.


Thượng úy Nguyễn Bùi Quân

Thượng úy Nguyễn Bùi Quân kể: Thời gian đầu về Đồn biên phòng Đắk Quýt làm Đội trưởng Đội vận động quần chúng, tôi rất bỡ ngỡ. Địa bàn đơn vị đứng chân là xã Phước Thiện (Bù Đốp) - một xã nghèo, giáp biên giới với hơn 20% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Để làm tốt nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ của đội phải thường xuyên bám, nắm địa bàn và phối hợp cùng địa phương đến các thôn, sóc tuyên truyền, vận động người dân nêu cao cảnh giác, không cho kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ, mất đoàn kết. Năm 2013, tôi cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lao động giúp dân hơn 200 ngày công; vận động 25 cháu bỏ học trở lại lớp và phối hợp mở lớp xóa mù chữ cho 32 học viên người DTTS ở ấp Mười Mẫu. Đơn vị còn vận động mua cây - con giống hỗ trợ và trực tiếp hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc; đưa cán bộ y tế về khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào...

Để các cháu được học gần nhà, đồn tận dụng diện tích phía sau Trạm quân dân y ấp Mười Mẫu làm 2 phòng học tạm. Các thầy cô đến dạy ban ngày, còn buổi tối cán bộ của đội dạy xóa mù chữ. Chúng tôi vận động mua máy phát điện để các cháu học tập. Ấn tượng nhất đối với tôi là những lần cùng các thầy, cô giáo đi vận động trẻ đến trường. Nhiều gia đình kinh tế khó khăn không muốn con mình đi học để ở nhà lao động, chúng tôi phải nhiều lần động viên, thuyết phục. Đồn ở xa khu dân cư, muốn vận động phải ở lại cơ sở vì đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa đường lầy lội, trơn trượt. Nhưng anh em trong đội vẫn kiên trì bám trụ, thậm chí vào tận nhà đưa các cháu đến lớp.

Cuối năm 2013, Nguyễn Bùi Quân được điều động về Đồn biên phòng Thanh Hòa (Bù Đốp) làm Đội trưởng Đội vũ trang. Đây là nhiệm vụ mới, nhưng với ý chí và nỗ lực của bản thân, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không chỉ làm tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đội của anh còn phối hợp tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, bảo vệ nguyên vẹn hệ thống cọc dấu và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Thiếu tá Phạm Văn Hoàn, Chính trị viên Đồn Thanh Hòa cho biết: Mặc dù đồn không có cửa khẩu, nhưng địa bàn phụ trách rất phức tạp với nhiều vị trí xung yếu nên đơn vị phải tăng cường công tác tuần tra mật phục, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau tết. Tuy vậy, đồng chí Quân vẫn tranh thủ thời gian rảnh sau giờ huấn luyện, đợt tuần tra để nắm bắt tư tưởng của hạ sĩ quan, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên, giúp đỡ gia đình đồng đội, do đó anh em an tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị. Năm qua, không có cán bộ, chiến sĩ nào của đội vi phạm kỷ luật, tham gia bảo vệ khu vực biên giới quản lý an toàn - thiếu tá Hoàn cho hay.

“Gia đình em thuộc diện khó khăn ở xã Lộc Hòa (Lộc Ninh), ba lại mất sớm. Biết được hoàn cảnh của em, anh Quân luôn động viên, tạo điều kiện giúp đỡ và hỗ trợ gia đình, giúp em yên tâm công tác. Em tự hứa với bản thân phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để đáp lại tình cảm mà cán bộ đồn dành cho mình” - chiến sĩ Điểu Nghĩa bộc bạch.

Thiếu tá Phạm Văn Hoàn khẳng định: Không chỉ gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Quân còn đi đầu trong các hoạt động phong trào do đơn vị phát động; phát huy hiệu quả vai trò của người cán bộ, đảng viên; tạo mối quan hệ đoàn kết gắn bó trong và ngoài đơn vị. 2 năm liền (2013-2014), đồng chí Quân được Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua quyết thắng. Đồng chí xứng đáng là tấm gương cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập, làm theo.                

Lâm Phương

  • Từ khóa
1868

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu