Thứ 6, 29/03/2024 16:38:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 19:59, 31/08/2020 GMT+7

Thủy điện Thác Mơ trên quê hương Bình Phước

Thanh Liêm
Thứ 2, 31/08/2020 | 19:59:00 7,648 lượt xem
BPO - Thủy điện Thác Mơ (TMP) nằm trên thượng nguồn sông Bé, thuộc địa phận 3 huyện, thị: Phước Long, Bù Đăng và Bù Gia Mập. Với nhiệm vụ sản xuất cung cấp điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia, điện lượng trung bình hàng năm công ty sản xuất trên 610 triệu kWh. Sau hơn 25 năm đi vào vận hành, TMP đã đóng góp cho hệ thống điện Quốc gia trên 20 tỷ kWh điện. Với những thành tựu đạt được, TMP đã khẳng định được thương hiệu, đặc biệt đóng góp lớn vào nền kinh tế của địa phương.
Toàn cảnh Nhà máy thủy điện Thác Mơ

Với nhiệm vụ cung cấp điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia, sau hơn 25 năm đi vào vận hành, Nhà máy thủy điện Thác Mơ đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 20 tỷ kWh điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh miền Đông Nam bộ nói chung và Bình Phước nói riêng. Đặc biệt, từ khi chuyển sang hoạt động dưới hình thức cổ phần, Công ty đã hoạt động hiệu quả và ngày càng phát triển. Công ty đã sản xuất và cung cấp sản lượng điện ổn định, chất lượng cho hệ thống; tham gia thị trường điện có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ công nhân viên ngày càng trưởng thành, từng bước làm chủ thiết bị, kỹ thuật và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất kinh doanh.

25 năm qua, ngoài vận hành, sản xuất, cung cấp điện năng, Nhà máy thủy điện Thác Mơ còn góp phần hình thành các trạm điện tại Đồng Xoài, Phước Long, Lộc Ninh. Từ đó, thúc đẩy chương trình điện khí hóa của tỉnh đi trước một bước và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, chung tay xây dựng Phước Long - mảnh đất bị tàn phá khốc liệt trong chiến tranh xưa trở thành một đô thị phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại; giao thông thuận tiện; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh được hình thành… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng phát triển.

Đô thị Phước Long ngày nay

Minh chứng cho sự nỗ lực đó là cùng với những hiệu quả tích cực tác động đến kinh tế - xã hội mà công trình mang lại, hằng năm, công ty còn thực hiện tốt nghĩa vụ đóng góp ngân sách cho địa phương, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị - xã hội khác với địa phương. Trong đó có nhiều công trình góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương Phước Long anh hùng, như: Xây dựng hệ thống nước sinh hoạt thị xã; công trình điện hạ thế phục vụ đồng bào thôn Bình Trung, xã Phước Tín; công trình chiếu sáng công cộng đường Đinh Tiên Hoàng, Cách mạng Tháng Tám; di tích lịch sử đài tưởng niệm các nạn nhân bị sát hại trong chiến tranh; xây dựng Trường THCS Nguyễn Trãi… Riêng 2 năm (2018-2019), công ty đã hỗ trợ và vận động hỗ trợ thị xã Phước Long và các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập gần 1,5 tỷ đồng làm cầu qua sông; xây dựng đường giao thông nông thôn; làm nhà tình nghĩa, tình thương; tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo…

Ông Lê Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ (TMP) cho biết, chính vì nhận thức được nước là tài nguyên vô giá nhưng không phải là vô tận, nên việc dự báo khi mưa lũ, dự báo lượng nước về, xả đập… luôn được thực hiện nghiêm chỉnh, đúng quy trình. Bản thân TMP cũng luôn chú trọng tập trung vào việc chăm sóc, bảo dưỡng đập, tránh sự cố xảy ra và giữ kiểm soát nước trong mùa mưa lũ, xả nước đủ chuẩn. Chính vì thế, vai trò quan trọng của thủy điện Thác Mơ không chỉ cung cấp điện năng cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn đóng góp rất lớn cho việc ngăn lũ, điều tiết nước đảm bảo cho tưới tiêu, sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của vùng hạ du. Mặt khác, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn cũng luôn được TMP coi trọng và thực hiện thường xuyên” – ông Tuấn cho biết.

Có thể nói, để có được thương hiệu TMP hôm nay, ngoài sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành địa phương, còn là sự đoàn kết, vươn lên không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ lãnh đạo và công nhân viên của TMP.

Với tiêu chí “Kế thừa và Phát huy”, TMP đang ngày càng hoàn thiện thông qua việc thực hiện các chế độ chính sách tốt nhất để thu hút nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp TMP, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp để mỗi cá nhân đều có thể an tâm hoàn thành nhiệm vụ và phát huy năng lực sáng tạo của mình.

  • Từ khóa
45945

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu