Thứ 5, 28/03/2024 20:42:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:54, 13/05/2015 GMT+7

Tiềm năng phát triển du lịch của quần đảo An Thới

Thứ 4, 13/05/2015 | 13:54:00 321 lượt xem
BP - Quần đảo An Thới nằm phía nam đảo Phú Quốc, thuộc xã Hòn Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Quần đảo có 18 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là đảo Hòn Thơm. Tổng diện tích đất nổi là 7,64km², dân số khoảng 3.000 người, chủ yếu sống bằng nghề biển. Quần đảo An Thới như một chiến hạm trấn giữ cho vùng biển này gần như yên tĩnh quanh năm.

Mặc dù quản lý 18 hòn đảo nhưng xã Hòn Thơm chỉ có 5 đảo có người sinh sống. Còn lại là những đảo không người ở, chỉ có rừng núi, cây xanh và sóng biển. Những người có dịp đến các hòn đảo không người ở đây cho biết: Từ xa nhìn đảo rất đẹp, sau khi đặt chân lên có cảm giác rất tuyệt vời, bờ cát trắng mịn, nước biển trong xanh. Đến với nơi này là trải nghiệm nhiều khoảnh khắc khó quên với những hòn đảo còn giữ nguyên nét hoang sơ.

Bãi tắm tại hòn Thơm (quần đảo An Thới) - Ảnh internet

Biển An Thới trong xanh và sâu, có nơi đến 30m. Tại hòn Thơm, hòn Rỏi có những bãi san hô lộng lẫy. Trong ký ức của cư dân xã Hòn Thơm vẫn còn nhiều giai thoại từ ngày xưa về vùng biển đảo này. Những cái tên như hòn Kim Quy, Dăm Ngoài, Dăm Trong, hòn Thơm... đã có nhiều câu chuyện khác nhau về nguồn gốc tên gọi. Một số hòn đảo theo tương truyền có dấu vết của quan quân triều Nguyễn lưu trú. Những ngôi miếu thờ các vị thần núi, thần rừng, thần biển... chính là vết tích của hàng trăm năm trước. Bờ biển thuộc quần đảo An Thới thường có đá lởm chởm. Những khối đá, nhành cây khô hình thù lạ mắt vươn dài ra mép sóng. Những con đại bàng biển mà người dân địa phương gọi là chim báo bão, vươn đôi cánh mạnh mẽ lượn quanh các con tàu có dịp đi qua đây.

Theo nghiên cứu của các nhà địa chất, trên phần lớn đảo của quần đảo An Thới có những bãi cát nhỏ. Đảo được cấu thành từ cát kết phân lớp dày, thường có cấu tạo phân lớp xiên và xen kẹp những lớp mỏng cuội kết. Thành phần cuội chính yếu là thạch anh, có đường kính khoảng 5cm. Đá trên những đảo phía nam quần đảo, cũng như ở phía đông An Thới (mũi Ông Đội trên đảo Phú Quốc) có màu xám trắng và vàng nhạt. Đá ở phía tây An Thới (mũi Hạnh) có màu trắng và nâu đỏ. Cả trên bờ biển phía tây đảo Phú Quốc như ở Dương Đông cũng có đá màu trắng và đỏ nâu. Đá trong quần đảo An Thới phần lớn  có màu đỏ và nâu đỏ. Hệ thống sinh thái của quần đảo này cũng rất đa dạng, từ rừng đến biển, tất cả đều phong phú và chứa đựng nhiều tiềm năng chưa được khai thác.

Một số đảo thuộc quần đảo An Thới: hòn Thơm, hòn Dăm Trong, hòn Dầu, hòn Dừa, hòn Gầm Ghi, hòn Khô, hòn Kim Quy, hòn Mây Rút Ngoài, hòn Mây Rút Trong, hòn Móng Tay, hòn Roi, hòn Trang, hòn Vang, hòn Vông, hòn Xưởng...

Đến với quần đảo An Thới, chúng ta có thể đi sâu vào trong để khám phá hệ thống rừng nguyên sinh, lội suối để chinh phục các dốc núi, cảm nhận hết vẻ đẹp hiếm có của khung cảnh thiên nhiên chưa có sự tác động của con người. Ngoài ra, du khách có thể thỏa mãn trí tò mò về thế giới đại dương sâu dưới biển bằng hoạt động lặn biển ngắm san hô. San hô ở quần đảo An Thới nổi tiếng đẹp và phong phú với gần 20 loại san hô cứng, mềm khác nhau, bên cạnh đó còn có hải quỳ - một loài động vật ăn thịt trú ẩn dưới biển rất đẹp.

Nằm trong hệ thống quần đảo An Thới, hòn Thơm nổi tiếng hấp dẫn vì có hoạt động câu mực vào ban đêm. Đây là hoạt động rất thú vị, đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho mọi người. Đến đây chúng ta sẽ được các ngư dân giàu kinh nghiệm đánh bắt cá trên biển hướng dẫn câu cá. Cư dân trên các hòn đảo hầu hết đều làm nghề đánh bắt hải sản hoặc trồng những cây ăn trái trên núi. Mặc dù chưa biết cách phát triển du lịch, nhưng họ sẵn sàng làm hướng dẫn viên cho khách câu mực, bắt những con nhum bò trên ghè đá và chế biến thành những món ăn đặc sản... Có thể nói, tiềm năng phát triển du lịch ở quần đảo An Thới rất lớn. Trong tương lai không xa, tỉnh Kiên Giang sẽ có kế hoạch đầu tư, khai thác tiềm năng vốn có nơi đây để đưa An Thới trở thành một địa điểm du lịch biển hấp dẫn.

Đức Hồng

  • Từ khóa
89599

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu