Thứ 6, 29/03/2024 01:13:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:23, 07/07/2015 GMT+7

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thứ 3, 07/07/2015 | 10:23:00 81 lượt xem
BPO - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH. Theo dự thảo này, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo Luật bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

Từ ngày 1-1-2016 đến ngày 31-12-2017, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động ghi trên hợp đồng lao động. Trong đó: Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng. Phụ cấp lương bao gồm phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp chuyên cần và các khoản phụ cấp lương khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trên hợp đồng lao động,không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

Từ ngày 1-1-2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trên hợp đồng lao động. Trong đó: Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng. Phụ cấp lương bao gồm phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp chuyên cần và các khoản phụ cấp lương khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trên hợp đồng lao động, không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm. Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.

Truy thu, truy đóng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động, người sử dụng lao động được thực hiện như sau: Các trường hợp truy thu, truy đóng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động, người sử dụng lao động bao gồm: Điều chỉnh tăng tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; Điều chỉnh thời gian công tác của một số đối tượng trước đây chưa được tính là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nay được tính là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội băt buộc và được cơ quan thẩm quyền quyết định. Đóng chậm, đóng thiếu tiền bảo hiểm xã hội. Đóng bù số tháng còn thiếu của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Số tiền truy thu, truy đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định và tiền lãi truy thu tính trên số tiền phải đóng không bao gồm trường hợp truy thu, truy.

NN

  • Từ khóa
38819

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu