Thứ 6, 29/03/2024 05:30:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 09:00, 17/01/2019 GMT+7

Tiên Nữ giữa biển Đông

Thứ 5, 17/01/2019 | 09:00:00 234 lượt xem
BP - Tiên Nữ là tên một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của tỉnh Khánh Hòa. Trong chuyến tháp tùng đoàn cán bộ quân, dân chính đảng của 6 tỉnh ra thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tôi may mắn không bị say sóng nên đã được bước đi, hít thở và uống những giọt nước mưa giữa biển khơi mênh mông.

Ngay từ khi được thông báo về hải trình của đoàn công tác, tôi được biết con tàu HQ-561 hay còn gọi là Khánh Hòa - 01, sẽ có 3 giờ ghé thăm đảo Tiên Nữ. Và cũng từ đó trong tôi xuất hiện câu hỏi: Tại sao một đảo nhỏ giữa biển Đông lại có tên là Tiên Nữ? Tôi đem thắc mắc ấy trực tiếp hỏi Chuẩn đô đốc Phạm Xuân Điệp, Phó tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam, Trưởng đoàn công tác. Ông cười và vui vẻ nói: Tên đảo Tiên Nữ có từ bao giờ thì cho đến nay không ai nhớ chính xác. Chỉ biết rằng tên hòn đảo này gắn với một truyền thuyết đẹp. Chuyện kể lại rằng, khi xưa biển Đông quanh năm nổi sóng gió. Trời thương những con tàu bé nhỏ ra khơi trong vô vọng nên sai 1 nàng tiên bay đến giữa biển. Từ khi có nàng tiên ở đó, giông gió cũng thôi thét gào, trời, biển cũng hiền hòa hơn. Nơi nàng tiên bay xuống hình thành một bãi cạn, người ta gọi là bãi Tiên Nữ. Cái tên đảo Tiên Nữ có từ khi ấy.

Đồng chí Nguyễn Quang Toản, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tặng cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ.

Đảo Tiên Nữ ở 8,25 độ vĩ Bắc, 114,39 độ kinh Đông, cách Cam Ranh khoảng 374 hải lý. Đảo trong khu vực 3 của quần đảo Trường Sa, về phía Tây - Tây Nam cách 29 hải lý có đảo Núi Le, cách 35 hải lý có đảo Tốc Tan; phía Tây - Tây Bắc, cách 54 hải lý là đảo Phan Vinh. Đảo có chiều dài tối đa và chiều rộng tối đa lần lượt là 6,5km, 2,8km. Khi thủy triều xuống khoảng 1m thì toàn bộ vành ngoài của đảo nổi lên khỏi mặt biển, với tổng diện tích 10km². Đảo Tiên Nữ là nơi đón nhận tia nắng bình minh đầu tiên của Việt Nam, sớm hơn đất liền gần 1 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, vùng biển quanh đảo có nguồn lợi hải sản vô cùng phong phú, đa dạng, có giá trị kinh tế cao và thuận lợi cho khai thác, đánh bắt của ngư dân các tỉnh miền Trung và Nam bộ.

Cũng như các đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa, điều khó khăn nhất đối với cán bộ, chiến sĩ trên đảo Tiên Nữ là khí hậu và thời tiết ở đây vô cùng khắc nghiệt; thủy triều diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh đó, hoạt động của tàu thuyền nước ngoài có nhiều động thái mới, khó lường với những hình thức hoạt động đa dạng, phức tạp. Vì vậy, đòi hỏi công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trên đảo ngày càng phải được hoàn thiện, nâng cao hơn nữa về chất lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mặc dù khó khăn là vậy, song 100% cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, được huấn luyện kỹ trước khi ra đảo và cả trong thời gian công tác tại đảo, đủ sức đối phó với các tình huống có thể xảy ra với quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong phạm vi đảm nhiệm.

Hằng ngày, 24/24 giờ, cán bộ, chiến sĩ trên đảo duy trì thực hiện nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chặt chẽ việc tuần tra, canh gác nhằm kịp thời phát hiện các mục tiêu, xử trí đúng đối sách, báo cáo về sở chỉ huy các cấp kịp thời, đúng quy định. Cán bộ chỉ huy đảo luôn nắm chắc chỉ thị, mệnh lệnh và hướng dẫn của các cấp để xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đúng nội dung, thời gian; đồng thời thực hiện tốt công tác chuẩn bị và hoàn thành kế hoạch huấn luyện năm 2018. Đơn vị luôn duy trì việc chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đơn vị duy trì và thực hiện có hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị. Cụ thể là lãnh đạo đơn vị thường xuyên nắm và giải quyết tốt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội, nhất là trong các dịp lễ, tết. Nhờ đó, 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên được chỉ huy đơn vị chú trọng, nhất là việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ hải quân”.

Toàn cảnh đảo Tiên Nữ nhìn từ cầu tàu

Một nhiệm vụ quan trọng được cán bộ, chiến sĩ trên đảo Tiên Nữ duy trì và thực hiện có hiệu quả cao, đó là công tác dân vận. Năm qua, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã tích cực hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản ở khu vực đảo. Trong năm 2018, đảo đã hỗ trợ 1.600 lít nước ngọt; cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho 75 lượt ngư dân và hỗ trợ nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm khác. Tháng 3-2018, đảo đã giúp đỡ và bảo đảm cho 15 ngư dân 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định trên tàu BĐ 97703TS và QNg 90460TS bị đắm trên biển có nơi ăn ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh miễn phí 5 ngày trên đảo. Thông qua những việc làm thiết thực đó, ngư dân các tỉnh miền Trung và Nam bộ yên tâm bám biển để đánh bắt hải sản, bảo vệ ngư trường, tích cực cùng cán bộ, chiến sĩ trên đảo bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước khi chia tay cán bộ, chiến sĩ trên đảo Tiên Nữ, điều mà chúng tôi cảm phục và chắc chắn không bao giờ quên đó là đảo thì nhỏ, công việc lại nhiều và đặc biệt khí hậu, thời tiết khắc nghiệt là vậy, nhưng cán bộ, chiến sĩ trên đảo vẫn tổ chức tăng gia sản xuất. Ở những góc khuất gió, chỗ nào cũng có vườn rau “mini” với nhiều loại rau thích nghi theo từng thời vụ, như: Rau muống, mồng tơi, dền, cải xanh và có cả các loại rau thơm. Trong năm 2018, đơn vị đã tăng gia, đưa vào bữa ăn 1.340kg rau xanh và 1.100kg cá tươi góp phần nâng cao đời sống hải quân. Đàn gia súc, gia cầm trên đảo có heo, chó, gà và vịt. Khí hậu khắc nghiệt là vậy nhưng bù lại nguồn hải sản ở đây vô cùng phong phú. Khi thủy triều rút, các chiến sĩ chỉ việc đi giày và bước ra khỏi cửa đã có thể có đặc sản là các loại ốc biển. Cá thì chỉ việc đặt cần câu hoặc giăng một vài tay lưới là đủ cá tươi ăn trong 1 tuần.

Khi rời đảo, mọi người tạm biệt Tiên Nữ, tạm biệt cán bộ và chiến sĩ trên đảo. Nhưng với tôi còn phải tạm biệt ngọn hải đăng cao hơn 22m đứng uy nghiêm giữa biển Đông. Hải đăng ở đảo Tiên Nữ được sơn màu vàng chanh, cả khối đế là một tòa nhà ba tầng và cũng là nơi ở của những người bảo vệ đảo. Ánh sáng của hải đăng trên đảo Tiên Nữ có đặc tính chớp nhóm 2+1, với chu kỳ 10 giây và có tầm hiệu lực ban ngày là 14 hải lý, ban đêm 15 hải lý. Và tôi hiểu, hải đăng trên đảo Tiên Nữ không chỉ có nhiệm vụ đơn thuần dẫn lối cho tàu thuyền qua lại an toàn mà đang ngày đêm khẳng định một điều hiển nhiên: Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam!

Diệp Viên

  • Từ khóa
111365

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu