Thứ 6, 29/03/2024 18:31:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:46, 11/09/2019 GMT+7

Tiến sĩ Nguyễn Chí Toàn vì dân phục vụ

Thứ 4, 11/09/2019 | 06:46:00 7,934 lượt xem
BP - Nhà văn người Pháp Đi-đơ-rô từng nói: “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”. Câu nói ấy rất đúng với trường hợp của Trung tá, tiến sĩ Nguyễn Chí Toàn - người trinh sát an ninh gắn bó, tâm huyết với hoạt động xã hội nhiều năm qua.

“Giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”

Sau nhiều lần lỡ hẹn do bận việc chuyên môn, cuối tháng 8-2019, chúng tôi đã gặp Trung tá, tiến sĩ Nguyễn Chí Toàn, Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh. Trong câu chuyện, anh chia sẻ về cơ duyên đến với công việc mà mình gắn bó suốt nhiều năm qua: “Tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân cuối năm 2006, tôi được phân công về công tác tại Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Bình Phước. Kể từ đó, tôi gắn bó với các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới. Qua những chuyến công tác, tôi được gặp gỡ các đối tượng tham gia Fulro (tổ chức của các sắc tộc cao nguyên Trung phần, Chăm, Khơme chủ trương hoạt động đòi quyền tự quyết, đòi ly khai vùng lãnh thổ Tây Nguyên để thành một nước độc lập), già làng, chức sắc thì tôi mới đúc rút ra những nguyên nhân tại sao đời sống kinh tế của đồng bào khó khăn, các phong trào quần chúng ở địa bàn yếu. Từ đó, tôi đề xuất lãnh đạo quan tâm cho đoàn thanh niên trong đơn vị tập trung hỗ trợ phát triển phong trào ở các vùng này. Lúc đó, mong muốn sâu xa nhất của tôi là phải làm sao để vận động được số đối tượng theo Fulro trên địa bàn huyện Bù Đăng quay về địa phương”.

Trung tá Nguyễn Chí Toàn trao tặng nhà tình thương cho gia đình bà Thạch Thị Dung ở huyện Đồng Phú

Nhiệt huyết là vậy, nhưng thời điểm đó anh Toàn chỉ mới 25 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác trinh sát an ninh. Muôn vàn khó khăn để anh có thể làm tốt công tác dân vận, tiếp cận với những đối tượng cần cảm hóa giáo dục, chứ chưa nói đến việc làm cho họ nghe và làm theo lời anh. Với quyết tâm thực hiện, anh Toàn vừa học vừa làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Anh rèn luyện cho mình phong cách làm việc giản dị, gần gũi, thường xuyên về cơ sở trực tiếp nghe và giải quyết các yêu cầu của dân theo đúng chức năng, sẵn sàng giúp đỡ những người lâm vào cảnh bần cùng, hoạn nạn hay ốm đau, bệnh tật.

NHỊP CẦU NHÂN ÁI

Bằng tấm lòng nhân ái, dần dà anh trở thành nhịp cầu nối đưa các nhà hảo tâm đến với người nghèo trên khắp địa bàn tỉnh. 13 năm gắn bó với ngành công an cũng là ngần ấy năm Trung tá Nguyễn Chí Toàn sát cánh với các nhà từ thiện đến địa bàn vùng sâu, xa, vùng biên giới xây cầu, xây nhà tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội và làm từ thiện.

Trải qua nhiều vị trí và địa bàn công tác khác nhau do yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời điểm, từ tháng 9-2017 đến nay, anh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng An ninh kinh tế. Anh vẫn chăm chỉ với phương châm “Mỗi ngày làm một việc tốt phục vụ nhân dân” và ghi nhớ lời Bác Hồ dạy “Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ”, Trung tá Nguyễn Chí Toàn đã xây dựng cho mình phong cách làm việc thấu tình đạt lý, gắn bó với tập thể, là trung tâm quy tụ sức mạnh tập thể. Anh còn thường xuyên về với lực lượng công an cơ sở. Bởi anh biết rất rõ, đội ngũ này còn đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là nhà ở. Anh trực tiếp nghe tường tận từng hoàn cảnh, rồi làm cầu nối cùng các nhà hảo tâm giúp đỡ để họ từng bước an cư lạc nghiệp và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

NIỀM VUI RIÊNG TỪ HẠNH PHÚC CHUNG

Trung tá Nguyễn Chí Toàn không thể nhớ mình đã thực hiện bao nhiêu chuyến từ thiện, chỉ ước chừng đã cùng các nhà từ thiện xây dựng 1 cây cầu dân sinh, trao tặng 66 căn nhà tình thương, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng, 2 công trình điện thắp sáng đường thôn, 1 chốt bảo vệ an ninh trật tự, 31 nhà nghĩa tình đồng đội; trao tặng gần 18.000 phần quà cho học sinh nghèo, các hộ khó khăn, đồng bào nghèo ở vùng sâu, xa. Tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng. Những nghĩa cử cao đẹp đó đã mang lại hiệu quả xã hội tích cực, được địa phương, đồng đội và nhân dân đánh giá cao.

Bà Điểu Hà Hồng Lý, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng cho biết: “Đồng chí Nguyễn Chí Toàn đã quan tâm rất nhiều tới những hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và công an viên. Bên cạnh đó, đồng chí Toàn cũng hướng các hoạt động phong trào về địa phương, được người dân tin tưởng, yêu mến”.

Gia đình anh Dương Đặng Vững, công an viên xã Đồng Tiến (Đồng Phú) được Trung tá Nguyễn Chí Toàn vận động hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà. Chị Đàm Thị Eng, vợ anh Vững xúc động: “Trước đây, gia đình em sống trong căn nhà cũ mưa gió bị dột dữ lắm, ngập cả nền nhà. Khi đi làm về, em nghe chồng nói có anh Nguyễn Chí Toàn hỗ trợ kinh phí để làm nhà, em mừng lắm! Lúc đó, vợ chồng em nghĩ không biết bao giờ mới sửa lại được căn nhà ở cho đàng hoàng. Có được căn nhà mới, gia đình em không lo bị mưa gió”.

Không chỉ chăm lo đời sống người dân và đồng đội, Trung tá Nguyễn Chí Toàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Hằng năm, anh được lãnh đạo các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được Bộ Công an trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng công an nhân dân”. Cuối năm 2018, anh vinh dự được cấp bằng tiến sĩ ngành trinh sát an ninh sau 6 năm nghiên cứu, học tập. Anh cũng là tiến sĩ đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh Bình Phước. Năm 2019, anh được Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh và Cụm thi đua số 6 Bộ Công an công nhận là “Điển hình tiên tiến xuất sắc trong công tác dân vận”. Đó không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc của Trung tá, tiến sĩ Nguyễn Chí Toàn mà bất cứ người cán bộ, chiến sĩ công an nào cũng phấn đấu vươn tới với niềm tự hào “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Văn Thủy

  • Từ khóa
2312

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu