Thứ 6, 29/03/2024 22:49:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:14, 31/07/2015 GMT+7

Singapore cấm nhập cảnh nữ du khách việt: “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”

Thứ 6, 31/07/2015 | 08:14:00 523 lượt xem
BP - Những ngày qua, trên các diễn đàn xã hội liên tục “nóng” với việc nhà chức trách Singapore không chấp nhận cho nữ du khách Việt Nam nhập cảnh. Vụ việc đã đến mức người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước ta phải lên tiếng và cũng thẳng thắn khẳng định: “Đây là vấn đề đã xảy ra từ lâu. Tuy nhiên, gần đây khi có nhiều phản ánh của công dân và báo giới, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước và chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore làm rõ các thông tin liên quan”.


Singapore đã trở thành một trong những biểu tượng văn minh Châu Á hiện đại

Thông tin về vụ việc, có lẽ bị “tổn thương” nhất là giới nữ Việt Nam. Tuy không chính thức công khai, nhưng bằng nhiều cách khác nhau, nhà chức trách Singapore đã phát đi thông điệp rằng họ không cho nữ du khách Việt Nam là nhằm ngăn chặn tình trạng phụ nữ Việt Nam sang Singapore để bán dâm. Không chỉ phụ nữ, tác giả bài viết này, là đàn ông Việt Nam cũng cảm thấy bị tổn thương ghê gớm khi đọc những thông tin đó. Đất nước Việt Nam ngàn năm văn hiến trong mắt bạn bè quốc tế lại có thể bị đối xử như vậy? Và có phải hầu hết nữ du khách Việt Nam đến Singapore là để bán dâm? Ai sai thì trừng trị người đó theo pháp luật, không lẽ đất nước văn minh và thượng tôn pháp luật như Singapore lại không làm điều đó? Và nếu xã hội Singapore tốt đẹp thì sao lại là “thiên đường” cho gái bán dâm hoạt động? Thêm nữa, không thể quy chụp tất cả các nữ du khách Việt Nam đến Singapore là có mục đích mua bán dâm “chui” và để rồi hải quan Singapore cấm họ nhập cảnh... Rất nhiều sự bức xúc khi nghe thông tư này. Nhưng khi cơn bức xúc đi qua, ngẫm lại về văn hóa phương Đông, văn hóa ứng xử ngoại giao ở cả phạm vi rộng và phạm vi hẹp mới thấy có nhiều vấn đề và không phải nhà chức trách Singapore không có lý.

Theo con số thống kê của Tổng cục Du lịch Singapore, mỗi năm nước này đón khoảng 15 triệu du khách quốc tế, gấp ba lần dân số của họ. Báo chí Singapore phản ánh, bằng nhiều con đường và nhiều cách khác nhau, rất nhiều thiếu nữ Việt Nam sang Singapore bán dâm và trở thành đề tài nóng bỏng của nhà chức trách Singapore. Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Singapore. Vì thế, để bảo vệ ngành kinh tế quan trọng đó, nhà chức trách Singapore tất nhiên không thể tránh được những biện pháp mạnh.

Ở góc độ văn hóa, lấy ví dụ đơn giản như thế này: Một người không có lòng tự trọng, một người có thể gây phiền toái, có thói tắt mắt trộm cắp... mà bước vào nhà một người tử tế thì chủ nhà sẽ cảm thấy như thế nào? Chắc chắn chủ nhà sẽ rất khó chịu, nhắc nhở nhiều lần không được thì “cấm cửa”. Cấm cửa không được thì gọi cảnh sát đến giải quyết. Người Việt Nam những năm gần đây bị hết Thái Lan đến Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, bây giờ là Singapore “soi” kỹ đến như vậy. Đó là điều khiến ai có lòng tự tôn, lòng tự hào dân tộc đều cảm thấy tổn thương, đau đớn. Nếu không nhìn thẳng vào thực tế, chúng ta sẽ không khắc phục được. Nếu không tự nhận thấy chúng ta thua kém bạn bè mà tự ái mù quáng thì không biết đến bao giờ chúng ta mới có thể sánh ngang cùng bạn bè.

Đừng trách Singapore, họ đã trở thành một biểu tượng của văn minh châu Á hiện đại. Singapore không phải là nước đầu tiên tỏ thái độ thiếu tôn trọng với du khách, du học sinh, lao động người Việt. Cha ông chúng ta từng dạy “tiên trách kỷ hậu trách nhân”. Vì vậy, trước hết chúng ta hãy nhìn lại mình và làm thế nào đó để hạn chế thấp nhất, thậm chí không còn thiếu nữ nào của Việt Nam phải núp bóng du lịch đi bán dâm; làm thế nào để không còn đất nước nào “dị ứng” với những thói hư tật xấu, không còn người dân nước nào ác cảm với người Việt Nam nữa. 

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
89633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu