Thứ 7, 20/04/2024 12:45:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:37, 30/04/2016 GMT+7

Tiếng gọi Ngày Chiến thắng

Thứ 7, 30/04/2016 | 20:37:00 986 lượt xem
BPO - Đã bao nhiêu lần vào Nam ra Bắc nhưng cứ đến tháng Tư, những cảnh sắc, những ấn tượng đầu tiên về một nửa phương Nam đất nước trong mùa Xuân Đại thắng 1975 lại hiện lên trong tôi với đủ thứ sắc màu, cảm xúc.

Vòng trong vòng ngoài các thành phố, thị xã là dãy dãy dây thép gai, những ụ cát, bao cát, những mảng ghi sắt đường bay dã chiến, những ụ súng, những trận địa pháo… Ven các quốc lộ, tỉnh lộ là những căn nhà, những túp lều mái tranh, mái tôn xơ xác, những mênh mông cỏ hoang trên vết tích của những cánh đồng, những “khu trù mật”, “ấp chiến lược”, “khu dồn”… Trong không gian chiến trận, trong những quầng lửa, những vệt đường đạn đỏ lừ, những ánh sáng xanh lét ma trơi lập lòe của pháo sáng, tất cả đều yên ắng. Thế mà bỗng chốc người dân từ đâu, từ đâu túa ra đứng chật hai bên đường, rồi bám theo xe từng người từng người cố bắt tay, níu tay chiến sĩ. Những túi nước, những bọc xoài, ổi, chuối, cam, những bó mía, buồng dừa… tung lên thùng xe cùng những lời chào, lời hỏi thăm gấp gáp…

Các cựu chiến binh tham quan tại Dinh Độc Lập. 

Thế rồi 5 năm, 10 năm, những ngôi nhà, xóm làng, phố xá mọc lên; rồi 20, 30, 40 năm, những khu đô thị, thành phố mọc lên, dù đi qua hay ở lại nơi nào cũng lạc lối, cũng phải hỏi đường. Cuộc trường chinh đánh giặc nối tiếp cuộc trường chinh dựng xây, bảo vệ đất nước. Sức mạnh của chiến tranh giải phóng chuyển thành sức mạnh giải phóng sức người sức của, nhân tài, vật lực trong hòa bình để tự lực tự cường, tự đổi mới để đổi thay đất nước. Những mừng vui, hạnh phúc đáp đền cho buồn đau. Nhưng mừng vui, hạnh phúc không thể, không được dừng lại, đất nước không được ngủ quên trên vinh quang chiến thắng. Như cách mạng là liên tục tiến công, Đổi mới không thể dừng lại, phải liên tục mở đường giải phóng mọi tiềm năng, nguồn lực đất nước và nhân dân.

*

*     *

Những cảm nghĩ ấy đến với tôi tháng Tư này khi được nghe, được biết, được chứng kiến thêm những điều mới mẻ đang đến quanh mình. Bắt đầu từ quá trình đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tôi được nghe, được đọc và gặp ai tôi cũng được họ trao đổi về những nỗi trăn trở, đóng góp ý kiến và mong đợi vào cái mới sẽ đến. Và cái mới đã đến trong cách nhìn, tầm nhìn của Đảng về những thực trạng của đất nước, về đường hướng giải phóng mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Và cái mới đã đến dường như ngay lập tức, tinh thần của đổi mới đã biến thành hành động thực tế. Ngồi trong những diễn đàn, phòng họp hay bên hè phố, mái nhà thôn quê, cán bộ và người dân đâu đâu cũng lắng nghe, bàn tán về những quyết sách, những việc làm mới, những hành vi, lời nói của từng người giữ trọng trách.

Ngay giữa cơn hạn, mặn xâm nhập có hình ảnh những người lãnh đạo, những đảng viên, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an đến với các xóm làng, các tuyến đê biển. Cùng đó là những tiếng nói đóng góp giải pháp, những kết nối bạn bè, những cứu trợ, những hoạt động cung cấp, chia sẻ gạo, nước… Cán bộ, nhà khoa học đến ngay với dân ở những vùng khô khát, những rẫy cà-phê trụi lá, những cánh đồng nứt nẻ, những vùng biển cá bị chết, những cánh rừng, nương, vườn bị giập nát, trơ trụi vì băng tuyết… Vừa ứng phó với thiên tai vừa đấu tranh với nhân tai nhiều loại từ phá rừng, lấn đất công đến tội phạm các kiểu. Đặc biệt có những cuộc đấu tranh mang ý nghĩa gần như một “cuộc chiến”. Đó là sự tiếp tục giải quyết nạn xe quá tải, là cuộc tiến công vào thực trạng cam go thực phẩm bẩn, là đẩy lên nấc thang mới phòng, chống lãng phí, tham nhũng, nhiễu nhương, chống buôn lậu, hàng giả. Cuộc đấu tranh mới không chỉ vạch rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm mà còn xác định vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, của chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị. Cái từ “quyết liệt” nghe quen tai lâu nay bây giờ phải mang nội dung mới, cấp độ mới cùng cách làm trọng điểm và dứt điểm. Người dân cùng cán bộ các cấp trông chờ điều ấy và cần có những cách làm hiệu quả để tất cả cùng có thể tham gia.

Không ngẫu nhiên một việc làm, một lời nói của người lãnh đạo khi nêu rõ những khuyết điểm, nhược điểm của cấp dưới, đưa ra những biện pháp giải quyết khẩn trương liên quan đến số phận một người dân, một doanh nghiệp lại gây nên những đợt sóng đồng tình của dư luận. Những căn bệnh tắc trách, lộng quyền, những sự trì trệ, đùn đẩy lâu nay phải xóa bỏ. Ứng xử đúng, có lý có tình với chỉ một doanh nghiệp, một người dân nhưng sẽ là điểm nhấn để tạo nên thay đổi và chuyển động cho cả guồng máy.

*

*     *

Hành động để đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp đổi mới, cán bộ, đảng viên nói và làm đã và sẽ tiếp tục truyền đến xã hội nguồn cảm hứng mới, niềm tin mới. Đối mặt với những khó khăn, hạn chế cũ và mới nhiều bề nhưng Chính phủ vẫn nên quyết tâm phấn đấu giữ vững nhịp điệu tăng trưởng để bảo đảm mọi mặt cho đời sống đất nước và nhân dân. Cùng với quyết tâm đó là hàng loạt những giải pháp tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, hoạch định chính sách và các biện pháp cụ thể để tháo gỡ những rào cản, những trói buộc hữu hình và vô hình đối với các doanh nghiệp, là những hướng đi mới chuyển đổi mô hình trong sản xuất nông, ngư, lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, những việc làm, những khoản đầu tư mới để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, hải sản.

Động lực từ đâu, sức mạnh từ đâu để đưa đất nước bứt thoát khỏi những trói buộc, những lề thói cũ kỹ, lạc hậu, lỗi thời, vươn lên tầm cao mới nếu như không phải là tìm mọi biện pháp tiếp tục giải phóng con người, phát huy đúng hướng, đúng cách mọi nguồn lực xã hội, đồng thời với giám sát, kiểm soát, phòng ngừa mọi hoạt động làm nghèo đất nước, làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân. Đã là 41 năm từ ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, đã là 30 năm của sự nghiệp Đổi mới, thực hiện cơ chế kinh tế mới nhưng những tàn dư của lề lối mệnh lệnh, bao cấp, một thời bắt buộc của chiến tranh vẫn còn bám theo dai dẳng, biến hình thành những ban phát, xin-cho. Cũng đã chừng ấy thời gian nhưng chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn hạn chế. Cùng đó là những suy thoái trong tư tưởng, đạo đức và lối sống làm đau lòng những người yêu nước, thương dân… Những người lính, những người dân thế hệ giải phóng 1975 hiểu điều đó là không dễ gì nhanh chóng khắc phục và vẫn hằng ngày truyền lửa, sát cánh cùng những lớp người kế tiếp vững bước vượt qua từng chặng khó khăn, thử thách để đưa quê hương đất nước tiếp tục đổi thay, phát triển.

Ngày cuối tháng Tư này, như một sự trùng hợp và tiếp nối tất yếu của lịch sử, chính tại Dinh Độc Lập-nơi hội quân Ngày Chiến thắng 30-4 năm xưa, nay là Hội trường Thống Nhất đã diễn ra cuộc gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với đại diện của các doanh nghiệp để cùng trao đổi, bàn luận mở hướng phát triển kinh tế đất nước trong giai đoạn mới. Lịch sử phải được viết tiếp, “Bài ca chiến thắng” phải được viết tiếp. Ngày Chiến thắng 30 tháng Tư nhắc nhở, giục gọi và cổ vũ quân dân cả nước làm nên những kỳ tích mới!

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
15522

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu