Thứ 5, 18/04/2024 18:52:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:32, 03/07/2018 GMT+7

Tiếp sức thoát nghèo từ vốn xoay vòng

Thứ 3, 03/07/2018 | 14:32:00 135 lượt xem
BP - Để giúp hội viên thoát nghèo, nhiều năm qua, các chi hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng nguồn vốn xoay vòng, luân phiên cho thành viên vay phát triển kinh tế. Dù vốn không lớn, hạn vay không lâu nhưng nhờ biết sử dụng hợp lý, đúng mục đích, nhiều gia đình đã từng bước ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Lai, thôn 6, xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) là hội viên vươn lên theo cách như thế.

Tiếp sức hội viên nghèo

Trước đây, gia đình chị Lai (1969) rất khó khăn. Chồng bị viêm cầu thận suốt 12 năm, tiền làm ra bao nhiêu đều dành chữa trị cho anh. Kinh tế ngày càng suy kiệt bởi ngoài chi phí thuốc uống hằng ngày, anh còn phải chạy thận 3 lần/tuần. Nguồn thu ít ỏi mà chi phí nhiều khiến chị thường xuyên vay mượn bà con, họ hàng. Năm 2015, anh mất. Cú sốc tinh thần với chị quá lớn trong khi các con còn nhỏ, nợ nần chồng chất. Nhằm chia sẻ khó khăn, Chi hội phụ nữ thôn 6 ưu tiên cho chị vay vốn xoay vòng (vốn 10 triệu đồng, hạn vay 1 năm, không có lãi), để phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Lai chăm sóc vườn cà phê với hy vọng sớm thoát nghèo

Nhiều năm không được chăm sóc, 1 ha cao su của gia đình chị Lai bị hư hại vì sâu bệnh. Cuối năm 2015, chị cắt cao su trồng thay thế bằng cà phê, tiêu. Với 10 triệu tiền vốn xoay vòng, chị mua cây giống và chi phí vật tư phân bón ban đầu. Tiếp sức chị, trong 2 năm 2016, 2018, Chi hội phụ nữ thôn 6 tiếp tục tạo điều kiện cho chị vay lại 10 triệu đồng. Các dự án vay vốn dành cho sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường, hộ nghèo cũng được chi hội quan tâm xét ưu tiên. Một số cán bộ, hội viên kinh tế khá còn cho chị mượn thêm 15 triệu đồng không tính lãi. Nhờ vậy, chị Lai có tiền đầu tư chăm sóc vườn rẫy. Quá trình canh tác, chị tích cực học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật, kinh nghiệm và cây đã không phụ sức người. Đến nay, 700 cây cà phê và 150 nọc tiêu của gia đình chị đã vươn lên xanh tốt. Vụ mùa 2017, tiêu và cà phê đã cho thu bói. Chị Lai còn nuôi thêm gà, vịt, trồng rau xanh “lấy ngắn nuôi dài”.

Thương mẹ, 3 con gái của chị học tập ngày càng tiến bộ. Con gái lớn Nguyễn Thị Thu Đông (1995) vừa tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Bình Phước; con gái thứ 2 Nguyễn Thị Thu Hà (1997) làm y tế thôn và kinh doanh điện thoại; con gái út Nguyễn Thị Hải (1999) học Cao đẳng Sư phạm Bình Phước năm thứ 2. Nhìn vào tương lai các con, chị Lai rất hạnh phúc, coi đó là động lực để làm việc. Chị Lai cho biết: “Khó khăn nhất là thời điểm chăm sóc chồng bệnh nặng (26 năm lấy chồng thì 12 năm chăm chồng bệnh - PV), trong khi cả 3 con đều đang đi học, chi phí nhiều. Tôi chỉ sợ các con không yên tâm mà bỏ học giữa chừng thì tương lai mịt mờ. Nhờ sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của chị em trong chi hội phụ nữ, người thân, hàng xóm nên mọi khó khăn cũng dần qua đi”.

Giúp hội viên thoát nghèo bền vững

Chị Đặng Thị Văn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 6 cho biết: “Chi hội có 120 hội viên, hiện còn 6 hội viên hoàn cảnh khó khăn. Để giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế, chi hội đã thành lập 4 tổ xoay vòng, số tiền 100 triệu đồng. Chi hội quy định, mỗi suất vay 10 triệu đồng, thời hạn vay 1 năm, ai khó khăn hơn sẽ được hỗ trợ trước. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Lai, chúng tôi đã có một số chương trình hỗ trợ. Kinh tế gia đình chị đang từng bước ổn định. Chi hội tiếp tục tập trung hỗ trợ hội viên khác để giảm nghèo”.

Chị Huỳnh Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Trung cho biết: “Nguồn vốn xoay vòng do hội viên các chi hội đóng góp theo quý, năm và sẽ tăng từng năm theo quy định của từng chi hội. Tuy không nhiều, song các chi hội thường tư vấn cho chị em sử dụng phù hợp nhằm phát huy hiệu quả. Chị mua giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc trừ sâu; có chị đầu tư cho con ăn học, một số chị buôn bán nhỏ... Với phụ nữ nghèo, nguồn vốn này là “chìa khóa” mở ra tương lai cho cả gia đình. Cùng với xây dựng nguồn vốn xoay vòng, các chi hội phụ nữ trong xã thường xuyên khích lệ phong trào tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Qua đó gắn chặt tinh thần đoàn kết, chia sẻ để hội viên khó khăn ngày càng có nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo”.

Quang Minh

  • Từ khóa
42819

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu