Thứ 7, 20/04/2024 18:10:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:29, 06/09/2018 GMT+7

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xóa mù chữ trong năm học 2018 - 2019

Thứ 5, 06/09/2018 | 16:29:00 202 lượt xem
BPO - Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Văn bản số 3846/BGDĐT-GDTX hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX). Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Trung tâm GDTX thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ sau:

Phối hợp với các lực lượng xã hội, các cơ quan truyền thông để tuyên truyền vận động toàn dân tích cực tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phối hợp với Hội Khuyến học xây dựng các mô hình gia đình học tập: dòng họ học tập, cộng đồng học tập nhằm giúp cho mọi người dân đều tham gia học tập, học tập suốt đời; kịp thời biểu dương gương sáng tự học để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất - kinh doanh, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng công việc góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới. Tuyên dương nhân rộng các mô hình hay, có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

Đặc biệt chú trọng XMC cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng sâu, vùng xa… (Trong ảnh: Trao học bổng cho học sinh nghèo trường PTDTNT THPT tỉnh trong ngày khai giảng năm học 2018-2019)- Ảnh: H.L

Phối hợp với Hội khuyến học củng cố, kiện toàn tổ chức hội khuyến học (Chi hội khuyến học, Ban khuyến học) ở các trường học, nhất là các trường đại học, cao đẳng nhằm khuyến khích việc học tập nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên và giúp đỡ học sinh, sinh viên vượt lên trong học tập. Tiếp tục điều tra, cập nhật thông tin về người mù chữ trên hệ thống thông tin phổ cập giáo dục xóa mù chữ (XMC) của Bộ GD-ĐT đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định. Tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD-XMC các cấp. Xây dựng kế hoạch mở các lớp XMC và GDTTSKBC, tham mưu hỗ trợ kinh phí cho công tác PCGD, XMC từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tích cực vận động người trong độ tuổi 15-60 tham gia học các lớp học XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ (GDTTSKBC); đảm bảo duy trì, củng cố chuẩn XMC ở mức độ 1, nâng chuẩn XMC mức độ 2 đối với địa bàn thuận lợi.

Đặc biệt chú trọng XMC cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, người khuyết tật. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động các cá nhân, các tổ chức trong xã hội tham gia công tác XMC (bao gồm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người đi học, tổ chức lớp học, dạy XMC và GDTTSKBC,...). Đổi mới phương pháp dạy và học XMC gắn với phát triển cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo động cơ và tăng hứng thú cho người học (có thể vận dụng phương pháp Reflect). Tích cực mở các lớp học với những nội dung thiết thực với đời sống lao động sản xuất cho những người mới biết chữ tại các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), giúp người mới biết chữ củng cố kết quả học tập và hạn chế tình trạng tái mù chữ.

TH

  • Từ khóa
88159

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu