Thứ 6, 29/03/2024 14:22:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:08, 06/09/2018 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CAO SU PHÚ RIỀNG (6-9-1978 - 6-9-2018)

Tiếp xúc, đối thoại - Giải pháp phát triển bền vững

Thứ 5, 06/09/2018 | 16:08:00 109 lượt xem

>> Cao su Phú Riềng - 40 năm xây dựng và phát triển
>> Xứng danh truyền thống “Phú Riềng Đỏ” anh hùng
>> Dấu ấn một binh đoàn

BP - Giá mủ xuống thấp đồng nghĩa tiền lương, thu nhập của người lao động (NLĐ) bị điều chỉnh xuống. Trong điều kiện như vậy, những buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp được lãnh đạo Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng tổ chức thường xuyên chính là giải pháp hữu hiệu nhằm thông tin hai chiều để NLĐ chia sẻ khó khăn và đồng hành với doanh nghiệp trong duy trì phát triển sản xuất - kinh doanh ổn định, bền vững.

Giải quyết dứt điểm, tận gốc vướng mắc

“Thông tin về tiền lương, thưởng, các chế độ chính sách, quyền và nghĩa vụ của NLĐ đều được công khai trên website công ty, niêm yết trên bảng tin tại nhà làm việc của các tổ. Công nhân có thắc mắc, kiến nghị đều được tổ trưởng giải thích ngay, dứt điểm tại nơi làm việc. Nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo ngay lãnh đạo để chung tay giải quyết, không đợi tới kỳ mới trả lời. Điều này thể hiện sự công khai, minh bạch, mang lại hiệu quả rất lớn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ thống nhất trong quản lý từ trên xuống dưới, tạo được sự đồng thuận của NLĐ nên nhiều năm nay công ty không có đơn thư khiếu nại kéo dài” - ông Lưu Thế Doanh, Chủ tịch Công đoàn công ty khẳng định.

Công nhân tổ 10, Nông trường 4 được tổ trưởng hướng dẫn phân loại mủ

Điểm nổi bật của đối thoại trực tiếp là thông tin hai chiều với sự tham gia ý kiến của cả lãnh đạo và NLĐ. Công nhân có thể trình bày ý kiến về vụ việc của mình, lãnh đạo tiếp thu và giải đáp kịp thời những vấn đề khiếu nại. “Những vấn đề NLĐ quan tâm sẽ được bàn thảo, giải quyết tận gốc. Lãnh đạo công ty luôn cầu thị và lắng nghe. Sự cầu thị ở đây là tiếp thu những góp ý của NLĐ về cách điều hành, quản lý, đồng thời nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm để điều chỉnh những quy định cho phù hợp thực tế. Chúng tôi quan tâm kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của NLĐ, bởi đó chính là nhu cầu của họ, giúp NLĐ yên tâm làm việc” - ông Doanh chia sẻ.

Ông Trần Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nông trường 4 cho biết: “Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo nông trường luôn thể hiện sự chân thành, thẳng thắn, bình đẳng và tôn trọng người đối thoại. Từ đó, công nhân mạnh dạn trình bày ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Những trăn trở, băn khoăn về chế độ chính sách của NLĐ rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ. Vì vậy, chúng tôi lắng nghe và có những giải đáp rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh những kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách, nhiều công nhân còn đề xuất sáng kiến giải quyết công việc thực tế trên vườn cây đạt hiệu quả cao hơn. Qua đó, lãnh đạo đơn vị có những điều chỉnh về cách quản lý, điều hành phù hợp hơn”.

Công khai, minh bạch để tạo sự đồng thuận

Biện pháp hữu hiệu để công ty xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bền vững, đó là thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch tại nơi làm việc về thực hiện thỏa ước lao động tập thể của công ty, của ngành; trích lập và sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; công khai tài chính hằng năm... Nội dung liên quan đến NLĐ được niêm yết tại các bảng tin ở nhà tổ, sau giờ lao động công nhân đọc, nắm bắt chính sách, chế độ liên quan đến quyền lợi của mình kịp thời nhất. Qua hình thức này, NLĐ thấy mình được quan tâm, từ đó tạo lòng tin để yên tâm lao động, sản xuất.

Ông Lê Xuân Sơn, Tổ trưởng tổ 13, Nông trường Phú Riềng Đỏ cho biết: “Khi công nhân được biết, được bàn, được kiểm tra ở tất cả công việc, như định mức vật tư trang bị; sản lượng, đơn giá, tiền lương; chế độ chính sách cũng như nghĩa vụ của NLĐ... thì việc hoàn thành các chỉ tiêu công ty giao không có gì khó. Công nhân yên tâm lao động, đời sống ngày càng khá lên. Tổ giờ không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân 9,2 triệu đồng/người/tháng”.

Ông Doanh cho biết thêm: Hằng tháng, Ban Tổng giám đốc và các phòng chuyên môn đều đi kiểm tra thực tế vườn cây, nhà máy, lắng nghe ý kiến đề xuất của cơ sở để giải quyết kịp thời tại hiện trường cũng như chỉ đạo, điều chỉnh công tác quản lý phù hợp. Số điện thoại của cán bộ công đoàn cũng được lưu trong danh bạ của người lao động. Nếu những vướng mắc chưa được giải quyết thỏa đáng tại nơi làm việc thì gọi điện trực tiếp cho các tổ chức đoàn thể của công ty để trao đổi, giải quyết kịp thời.

6 tháng đầu năm 2018, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng chung khó khăn của ngành cao su là giá bán mủ vẫn ở mức thấp, tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Nhờ có sự đồng lòng, nhất quán trong điều hành nên công ty đã chủ động trong tổ chức duy trì sản xuất, ổn định việc làm cho 6.136 cán bộ, công nhân viên, lao động. Thu nhập bình quân của NLĐ ổn định, đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài chăm lo tốt đời sống vật chất, công ty còn quan tâm đời sống tinh thần NLĐ thông qua các hoạt động tập thể cùng chế độ đãi ngộ xứng đáng, như: Hằng năm tổ chức cho công nhân viên - NLĐ khám sức khỏe định kỳ; bảo đảm các chế độ, chính sách theo quy định; đưa đi tham quan du lịch... và duy trì thường xuyên hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao.

N.

  • Từ khóa
43069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu