Thứ 6, 29/03/2024 17:27:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:02, 22/02/2016 GMT+7

Tiểu đoàn 208: Sẵn sàng tiếp nhận huấn luyện chiến sĩ mới

Thứ 2, 22/02/2016 | 06:02:00 3,695 lượt xem
BP - Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân sang, khi mọi người háo hức đón một mùa xuân an lành, hạnh phúc thì cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 208 lại bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị tiếp nhận huấn luyện chiến sĩ mới.

2016 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự mới, thời gian tại ngũ của quân nhân được nâng lên từ 18 thành 24 tháng. Do đó, đặt ra yêu cầu rất lớn cho việc đảm bảo nơi sinh hoạt của các chiến sĩ cũng như công tác đảm bảo thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 208. Được biết, quân số huấn luyện chiến sĩ mới năm nay tăng từ 2-3 lần so với những năm trước. Vì vậy để đảm bảo tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng và hiệu quả cao, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đầu tư cho Tiểu đoàn 208 đường ống dẫn nước sinh hoạt trị giá 3 tỷ đồng và xây thêm 2 căn nhà trị giá 15 tỷ đồng; đồng thời trang bị mô hình học cụ và thao trường, bãi tập trị giá trên 600 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Hội thi cải tiến mô hình học cụ huấn luyện

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Thanh Lâm, Phó tiểu đoàn trưởng cho biết: Kế thừa và phát huy kết quả của các đợt huấn luyện chiến sĩ mới trước đây, đơn vị tổ chức huấn luyện đều đạt loại giỏi, không có chiến sĩ đào ngũ, vắng mặt trái phép và vi phạm kỷ luật; kiểm tra các môn huấn luyện trong năm 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi chiếm 80%, trong đó có một số nội dung đạt giỏi với tỷ lệ cao như kiểm tra bắn bài 1 súng AK, kiểm tra 3 tiếng nổ, huấn luyện kỹ thuật quân sự... So với năm 2014 thì tỷ lệ khá, giỏi năm 2015 tăng 12-15%, được Bộ CHQS tỉnh đánh giá là đơn vị huấn luyện tốt. Có được kết quả đó, với kinh nghiệm trong huấn luyện chiến sĩ mới là cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn coi trọng vấn đề có ý nghĩa quyết định đến chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời cổ vũ, động viên khích lệ tinh thần trong học tập, huấn luyện; xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị. Đồng thời, quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác chuẩn bị huấn luyện và nghiên cứu, vận dụng sáng tạo nhiều hình thức, phương pháp huấn luyện cho chiến sĩ sát với tình hình, đặc điểm và nhiệm vụ của đơn vị. Chuẩn bị cho huấn luyện, đơn vị luôn chủ động triển khai toàn diện, chu đáo, đầy đủ về giáo án, mô hình học cụ, vật chất cho từng giai đoạn huấn luyện. Đặc biệt cùng với sự quan tâm của cấp trên, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng và củng cố thao trường huấn luyện, mua sắm, sửa chữa mô hình học cụ.

Là cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, Thượng úy Trần Hải Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 208 cho biết: Trước yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện ngày càng đổi mới, đi vào chiều sâu, việc bảo đảm đầy đủ mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị. Để phù hợp với từng nhiệm vụ, từng đối tượng huấn luyện thì sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện là nhiệm vụ thường xuyên mà cấp ủy, chỉ huy các cấp phải xác định, vừa phát huy được tính chủ động, tự lực, tự cường vừa sáng tạo khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Do đó, thời gian qua, đơn vị đã có đợt phát động thi đua cải tiến mô hình học cụ và được cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng. Đợt thi đua đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận và nhiều sản phẩm có chất lượng như: Hệ thống bia tự động, thiết bị tạo giả, những sản phẩm này đã đạt giải cao tại cuộc thi cải tiến mô hình học cụ do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ học hỏi lẫn nhau, tích cực phát huy nội lực, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hạn chế của đơn vị, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Cùng với việc chuẩn bị về vật chất cũng như đội ngũ cán bộ khung huấn luyện, đơn vị còn tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, đảm bảo khi tiếp nhận chiến sĩ mới có đủ nguồn rau sạch trong bữa ăn. Hiện nay, đơn vị thường xuyên duy trì trồng gần 10.000m2 các loại rau xanh và nuôi trên 60 con heo thịt, hàng trăm con gà, vịt đảm bảo bước đầu cung ứng đủ lương thực, thực phẩm cho huấn luyện chiến sĩ mới. Ngoài ra, đơn vị luôn đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường, tạo khuôn viên xanh - sạch - đẹp, đồng thời trang bị các tủ sách đại đội, phòng đọc sách Hồ Chí Minh phục vụ chiến sĩ.

Do thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nhiệm vụ huấn luyện, đặc biệt luôn coi trọng công tác chuẩn bị, đầu tư đúng mức cho thao trường, vật chất huấn luyện và nghiên cứu, đổi mới hình thức tổ chức huấn luyện, gắn huấn luyện với thực tiễn nhiệm vụ nên đơn vị luôn đảm bảo đạt chất lượng tốt. Kết quả và kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện vừa qua đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đồng thời là cơ sở để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Q.Thạch - D.Bắc

  • Từ khóa
3345

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu