Thứ 7, 20/04/2024 17:45:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:51, 28/07/2014 GMT+7

Tìm đồ chơi hàng Việt ở đâu?

Thứ 2, 28/07/2014 | 09:51:00 149 lượt xem
BP - Khi người dân ý thức được “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” thì đồ chơi trẻ em có nguồn gốc “Made in Viet Nam” lại khan hiếm và tìm mua không hề đơn giản. Trong khi hàng có nguồn gốc “Made in China” lại đa năng, màu sắc bắt mắt, mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng... và được bày bán từ thành thị đến nông thôn.

ĐỎ MẮT TÌM HÀNG VIỆT

Để an toàn cho con, nhiều phụ huynh đã chọn những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhưng trên thực tế chỉ có rất ít đồ chơi được bán như: Xe cuốc đất, xe ben, búp bê có hình thức tốt và đa chức năng.

Hàng có nguồn gốc Trung Quốc được bày bán khắp nơi

 
Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân ở xã Long Hà (Bù Gia Mập) cho biết: Con mình rất thích đồ chơi, nhưng bé chơi nhanh chán nên phải thường xuyên tìm mua đồ chơi khác. Đồ chơi xuất xứ Việt Nam hiếm và ít, trong khi hàng Trung Quốc được bày bán nhiều. Đồ chơi do Việt Nam sản xuất mẫu mã đơn giản, không bắt mắt. Con mình rất hiếu động, nếu dẫn đi mua cùng thì cháu chỉ chọn đồ chơi Trung Quốc, còn đồ chơi Việt Nam thì cháu lắc đầu.

Có mặt tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em ở các chợ Đồng Xoài, Thuận Lợi, Trung tâm thương mại Phú Riềng, Phước Bình... tất cả đều có một điểm chung: Đồ chơi Trung Quốc lấn át đồ chơi Việt Nam. Rất khó để người mua tìm ra một món đồ chơi Việt Nam đa năng gồm pin, nhạc, đèn nháy; đồ chơi thông minh, bắt chước tiếng nói của bé. Trong khi đó, hàng Trung Quốc lại nhan nhản khiến người mua hoa mắt không biết chọn loại nào. 

Bước vào cửa hàng bán đồ chơi N.N, đối diện Trung tâm thương mại Phú Riềng, trong vai người đi mua đồ chơi cho con, tôi được chủ cửa hàng tiếp thị: “Hàng Việt Nam sản xuất đó, giá 140 ngàn đồng” - khi chúng tôi đặt tay vào thú nhún - con hươu bằng nhựa mềm. Chúng tôi tỏ vẻ ngại ngần khi quá nhiều mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, chủ cửa hàng liền trấn an: “Các mặt hàng này đã được kiểm duyệt rồi nên yên tâm”(?). Anh cho biết: Đồ chơi chủ yếu có nguồn gốc Trung Quốc. Chọn mua mặt hàng nào tùy phụ huynh và sở thích của trẻ, nhưng ở đây hàng Trung Quốc vẫn bán nhanh hơn vì mẫu mã đa dạng, phong phú... Hơn nữa, đồ chơi Trung Quốc cập nhật rất nhanh và nhiều hình ảnh, nhận vật từ phim, games, chương trình đang hót trên tivi như: Bộ talking Tom, siêu nhân lớn... nên rất hút trẻ em.

Cửa hàng D.H trên đường số 1, chợ Đồng Xoài được bày bán la liệt các đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc. Hỏi những loại đồ chơi do Việt Nam sản xuất thì chủ cửa hàng nói: “Đồ chơi Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay” và đưa ra một vài loại như: Lắc chuông, kèn thổi, rá, rổ...

Không chỉ những cửa hàng chuyên bán đồ chơi, các chợ xã vùng sâu, xa đến các trung tâm thương mại mà những điểm bán lẻ lưu động cũng ngập tràn mặt hàng Trung Quốc. Ông Nguyễn Văn Bình ở phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) chuyên bán hàng lưu động trên đường Hùng Vương cho hay: Hàng Trung Quốc dễ bán vì mẫu mã đẹp, nhiều chức năng nên thu hút trẻ. Để đáp ứng nhu cầu của người mua, tôi cũng nhập về một số đồ chơi do Việt Nam sản xuất như: Xe cẩu, xe ben... nhưng tiêu thụ rất chậm.

THỊ TRƯỜNG HẸP

Khi mặt hàng đồ chơi của Trung Quốc độc chiếm ở các thị trường “mở” như: Chợ, trung tâm thương mại, vỉa hè, cửa hàng bán đồ chơi... thì các sản phẩm của Việt Nam mới chỉ có ở Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài với các sản phẩm không kém phần phong phú do các công ty TNHH chuyên sản xuất và phân phối đồ chơi trẻ em như: SX&TM Thành Lộc, chăm sóc trẻ em Việt Nam, MTV TMDV Hoàng Thu... Giá các mặt hàng này dao động từ 50 đến 350 ngàn đồng. Hiện trên thị trường giá các mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc trung bình từ 15 ngàn đến 600 ngàn đồng/sản phẩm.

Không chỉ người mua mà người bán cũng đang cần hàng Việt. Tuy nhiên, đồ chơi trẻ em Việt Nam có mức giá cao và không nhiều mẫu mã, ít chức năng khiến chủ các cửa hàng bán được ít hàng. Một món đồ chơi làm bằng gỗ vừa an toàn vừa nhẹ nhàng có giá 350 đến 400 ngàn đồng. Đây cũng là lý do khiến phụ huynh đỏ mắt tìm đồ chơi Việt cho con. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, hiện trong các siêu thị, chợ trên toàn quốc bày bán nhiều mặt hàng nội và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Duy chỉ có mặt hàng đồ chơi cho trẻ em là khan hiếm. Và câu trả lời đang chờ các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước.

Thanh Nga

  • Từ khóa
49536

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu