Thứ 6, 19/04/2024 20:17:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:53, 26/09/2018 GMT+7

Tìm thành công từ thất bại

Thứ 4, 26/09/2018 | 06:53:00 557 lượt xem
BP - Nhiều lần bị vỡ nợ, rồi loay hoay trả nợ, anh Phan Văn Lực ở thôn Tân Hòa, xã Bù Nho (Phú Riềng) không buông xuôi mà vẫn tiếp tục ấp ủ giấc mơ về ngói không nung. Kết quả, anh đã “chạm đến được giấc mơ”, đó là Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Thiên Ân, đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh chuyên sản xuất - kinh doanh ngói không nung. Sản phẩm của công ty được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận, được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018.

Người “có nhiều thất bại”

Là người năng động, anh Lực từng làm nhiều ngành nghề như: kinh doanh vật tư nông nghiệp, phơi bã mì bán cho các công ty làm thức ăn chăn nuôi gia súc ở Bình Dương, sản xuất viên nén gỗ, sản xuất - kinh doanh phân bón vi sinh và nuôi ý tưởng sản xuất gạch không nung. Nhưng không phải cứ đầu tư là có lời, thất bại với giấc mộng viên nén gỗ, gia đình anh ôm khối nợ 3 tỷ đồng. Không nản chí, anh Lực và vợ - chị Nguyễn Thị Hương Giang, cật lực lao động, vực dậy kinh tế gia đình.

Anh Phan Văn Lực kiểm tra sản phẩm vừa hoàn thành

Sau khi kinh tế gia đình phục hồi, anh Lực tiếp tục thử sức với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh phân bón vi sinh. Lần này, anh cũng nhận “trái đắng” với số nợ 500 triệu đồng. Với quan điểm thất bại lại đứng lên đến khi thành công mới thôi, anh còn mạnh dạn thử sức với nhiều lĩnh vực khác, trong đó có sản xuất gạch không nung. Năm 2012, anh Lực sang tận Trung Quốc tham quan, tìm hiểu thị trường, máy móc, kỹ thuật về sản xuất loại gạch này. Khi bắt tay vào thực tế thì gặp vướng mắc về thủ tục nên anh không thực hiện được. Không lùi bước, anh đã đầu tư công nghệ, nhà xưởng hơn 5,8 tỷ đồng để biến giấc mơ ngói không nung thành hiện thực.

Anh Lực cho biết: Để một viên ngói đạt tiêu chuẩn, sản phẩm được thị trường chấp nhận, tôi phải tự mày mò tìm ra công thức của riêng mình. Bằng cách đi mua sản phẩm của các đơn vị khác về đập bể ra nghiên cứu những thành phần có trong đó, rồi làm thử. Sau mỗi lần thất bại, tôi lại điều chỉnh công thức đến khi cho ra sản phẩm hoàn hảo về tính thẩm mỹ cũng như chất lượng mới thôi. Khi lựa chọn được các nguyên liệu cho viên gạch gồm cát, bột đá, xi măng, nước sạch, sau đó trải qua 2 công đoạn trộn khô và trộn nhuyễn, đưa định lượng, sau đó cho vào máy ép thử độ cứng, chịu lực. Khi độ cứng đạt chuẩn, tôi bắt đầu nghiên cứu đến độ chống thấm, tính thẩm mỹ bề mặt của sản phẩm như độ sắc nét, màu sắc...

Hiện nay, công ty anh đang sử dụng dây chuyền công nghệ có xuất xứ Việt Nam, mới 100%, công suất 2.000 viên/ngày, khoảng 600.000 viên/năm, với 8 dòng sản phẩm: ngói lợp, ngói nóc, ngói rìa, ngói chạc 3Y, ngói chạc 3T, ngói cuối mái, cuối rìa và cuối nóc, gồm 6 màu: đỏ, rêu, xanh dương, xám, nâu, đen. Công ty tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng/người/tháng.

sản phẩm Thân thiện với môi trường

Các sản phẩm ngói lợp của Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Thiên Ân khi hoàn thành đạt chất lượng tốt so với các thương hiệu ngoài thị trường. Dù được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhưng anh vẫn chưa hài lòng, mong muốn sản phẩm ngày càng chất lượng tốt hơn nữa. Công ty của anh có 80 đại lý trong tỉnh và 4 đại lý cấp 1 ở 4 tỉnh, thành phố: Đắk Nông, Đà Lạt (Lâm Đồng), Bình Dương, Tây Ninh. Hiện giá thành của sản phẩm tại xưởng là 11.900 đồng/viên, phí vận chuyển trong địa bàn tỉnh 500 đồng/viên, giá bán ra thị trường chênh lệch các đại lý từ 200-300 đồng/viên tùy mức độ cạnh tranh.

Điều khiến anh lựa chọn sản xuất ngói không nung là vì tính thân thiện với môi trường của loại hình sản xuất này. “Những năm trước đã hình thành nhiều cơ sở sản xuất ngói phục vụ nhu cầu vật tư xây dựng. Các cơ sở này chủ yếu sản xuất những loại ngói từ đất sét, sau đó nung trong lò. Việc khai thác đất làm ngói sẽ thu hẹp diện tích đất sản xuất, quá trình nung ngói tạo ra khí độc CO2, SO2 gây ô nhiễm môi trường và làm cho các loại cây cối xung quanh khu lò nung bị khô héo... Còn ngói không nung được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sẵn có như cát, xi măng, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, phế phẩm có thể tái chế. Đặc biệt, việc sản xuất ngói không nung không gây ô nhiễm môi trường, có độ bền cao, thi công dễ dàng, không tốn nhiều nhân công. Vì thế, sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn” - anh Lực cho biết.

Ông Nguyễn Duy Khiên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Thiên Ân là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh chọn hướng đi riêng và thành công từ sản xuất ngói không nung. Hướng phát triển của công ty phù hợp với quy định của Bộ Công Thương và chương trình khuyến công quốc gia nên được Bộ Công Thương hỗ trợ 400 triệu đồng. Đây là mô hình rất cần được nhân rộng để góp phần phát triển ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh theo hướng thân thiện với môi trường. 

  Ngọc Bích

  • Từ khóa
38498

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu