Thứ 6, 29/03/2024 06:00:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 07:15, 29/08/2015 GMT+7

Tìm thấy con tàu chở đầy vàng từ thời phátxít Đức ở Ba Lan

Thứ 7, 29/08/2015 | 07:15:00 282 lượt xem
BPO - Một chuyến tàu chở đầy vàng từ thời phátxít Đức vừa được phát hiện tại Ba Lan nhờ lời trăng trối trước khi chết của một người đàn ông đã tham gia che giấu con tàu vào thời điểm kết thúc Thế chiến II.
Con tàu từ thời phátxít Đức chở theo vàng được giấu trên 4km đường ray mở rộng của tuyến đường sắt từ Wroclaw đến Walbrzych ở Ba Lan

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Warsaw, Ba Lan, ông Piotr Zuchowski, một quan chức thuộc Cơ quan Bảo tồn và Di sản Quốc gia cho biết: “Thông tin về vị trí của con tàu, cũng như những gì nó chở theo đã được một người biết về bí mật này tiết lộ trước phút lâm chung.” 

Ông cũng nói thêm rằng chính quyền Ba Lan đã có bằng chứng về sự tồn tại của con tàu nhờ một bức ảnh chụp bằng sóng radar dò xuyên mặt đất. Mặc dù hơi mờ, nhưng bức ảnh đã cho thấy một vật thể có hình dạng như tàu hỏa với những nòng đại bác.

“Những chuyến tàu hỏa có vũ trang trong thời kỳ đó được dùng để chở những vật phẩm cực kỳ có giá trị, và con tàu chúng ta phát hiện cũng là một con tàu có vũ trang. Đó là một manh mối rất lớn,” ông Zuchowski cho hay. 

Hiện chính phủ Ba Lan đã chắc chắn đến 99% rằng con tàu chở vàng này có tồn tại, cũng như sẽ trả lại bất cứ thứ gì nó mang theo cho người sở hữu chính đáng.

Theo ông Zuchowski, con tàu này dài khoảng 100m, và được giấu trong khoảng 4km đường ray mở rộng của tuyến đường sắt đi từ Wroclaw đến Walbrzych. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng hiện vị trí chính xác của con tàu vẫn được giữ bí mật, và chỉ có chính quyền địa phương tại Walbrzych mới biết con tàu đang ở đâu.

Con tàu chở vàng được giấu trong một đường hầm thuộc hệ thống ngầm mà phátxít Đức xây dựng sâu trong núi

Tin tức về phát hiện này đã tạo ra một làn sóng quan tâm lớn của những người săn kho báu đang trên đường tìm kiếm con tàu. Những người này đều được cảnh báo là hãy chấm dứt việc tìm kiếm vì lý do an toàn.

“Trên tàu có thể vẫn còn những chất độc từ thời Thế chiến II. Tôi kêu gọi mọi người hãy dừng mọi cuộc tìm kiếm cho tới khi những người có phận sự chính thức thông báo về sự tồn tại của con tàu. Rất có thể đây chỉ là một cái bẫy,” ông Zuchowski phát biểu.

Những lời đồn đại về một chuyến tàu xuất phát từ Đức mang theo rất nhiều vàng bạc châu báu đã nổi lên từ tận khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. 

Huyền thoại nói rằng con tàu đã khởi hành từ thành phố miền tây Wroclaw trước khi mất tích bí ẩn ở gần Walbrzych khi đang trên đường chạy trốn Hồng quân năm 1945. Những người săn kho báu đã tìm kiếm con tàu này suốt hàng thập kỷ qua.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
95757

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu