Thứ 4, 24/04/2024 03:28:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:15, 04/01/2018 GMT+7

Vốn tín dụng chính sách tiếp sức người nghèo

Thứ 5, 04/01/2018 | 15:15:00 256 lượt xem
BP - Thời gian qua, huyện Đồng Phú luôn quan tâm, chăm lo hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong đó, các chương trình tín dụng chính sách giải ngân qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện là giải pháp quan trọng, hiệu quả để thực hiện tốt mục tiêu, chiến lược quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội... Nhờ vốn từ NHCSXH mà nhiều hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Phát huy hiệu quả ĐỒNG VỐN

Gia đình chị Đinh Thị Định, dân tộc Nùng, ngụ ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi lập nghiệp với số vốn ít ỏi. Trước đây, thu nhập của vợ chồng chị không đủ chi tiêu hằng ngày. Cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, hai đứa con lần lượt ra đời lại càng vất vả hơn. Năm 2004, gia đình chị vay vốn hộ nghèo được 12 triệu đồng để đầu tư trồng tiêu. Với 100 trụ tiêu, hằng năm gia đình chị thu về 22 triệu đồng. Nhờ biết tích cóp và chi tiêu tiết kiệm, chị tăng gia sản xuất, mua 10 con heo về gây giống, sau 4 tháng nuôi có 40 heo con, nuôi 1 tháng xuất bán mỗi năm thu 28 triệu đồng. Năm 2007, khi kinh tế ổn định chị xin thoát nghèo. Niềm vui chưa được bao lâu thì năm 2009 tai họa ập đến khi chồng chị mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền của dồn hết để chữa bệnh. Chồng mất, một mình chị nuôi 2 con nhỏ, lại thiếu vốn sản xuất nên gia đình luôn thuộc diện khó khăn của xã.

 

Nhờ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ dân đã phát triển chăn nuôi, làm giàu chính đángNhờ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ dân đã phát triển chăn nuôi, làm giàu chính đáng

 

Từ năm 2013-2015, chị tiếp tục được vay vốn NHCSXH hơn 50 triệu đồng để chăm sóc vườn điều, cao su và trồng thêm 100 trụ tiêu. Đến nay, gia đình chị có hơn 1 ha cao su, điều và 200 trụ tiêu. Được hỗ trợ 1 con bò sinh sản, chị đã liên kết với các hộ nuôi bò trong ấp thành lập tổ hợp tác nuôi bò sinh sản, tự trồng cỏ để làm thức ăn cho bò, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi. Đến nay, gia đình chị có 3 con bò, 1 con trâu. Ngoài ra, chị còn kết hợp nuôi heo, gà, vịt. Cuối năm 2015, hộ chị thoát nghèo, bình quân sau khi trừ chi phí thu khoảng 200 triệu đồng/năm.

Điểm tựa CỦA người nghèo

Ngoài triển khai hiệu quả vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, vốn giải quyết việc làm, NHCSXH huyện còn thực hiện nhiều chương trình cho vay với nhiều đối tượng, nhóm ngành nghề khác nhau. Đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú đã cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ 213,213 tỷ đồng/8.330 hộ, tăng 198,195 tỷ đồng (gấp 14 lần) so với năm 2004. Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên, tổng nợ xấu 375 triệu đồng (nợ quá hạn 216 triệu đồng, nợ kinh doanh 159 triệu đồng), chiếm 0,18% tổng dư nợ, giảm 1,28% so với năm 2004.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, từ năm 2004 đến nay, đã có 2.204 lượt hộ thoát nghèo; tạo việc làm cho 3.122 lao động; giúp 810 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng cải tạo 10.843 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng, cải tạo 1.001 nhà ở cho hộ nghèo...

Để đồng vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách được phát huy hiệu quả, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện không ngừng tập trung nâng cao chất lượng tín dụng. Công tác quản lý vốn tín dụng chính sách ngày càng chặt chẽ hơn. Việc kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay được thực hiện thường xuyên. Bà Phạm Thị Thu Sương, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú cho biết: Phòng giao dịch luôn chủ động tham mưu UBND huyện, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện chỉ đạo những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đồng thời, triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên đến các hội, đoàn thể nhận ủy thác, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Thường xuyên phối hợp với hội, đoàn thể các cấp kiểm tra hoạt động của các tổ, việc sử dụng vốn của hộ vay, kịp thời chấn chỉnh những sai sót. Thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ hội, đoàn thể xã, thị trấn, ban quản lý tổ theo cách “cầm tay chỉ việc’’. Chất lượng giao dịch xã ngày càng được nâng cao, đến nay có 100% tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện giao dịch tại xã, thị trấn.

Với những chính sách cho vay vốn ưu đãi đang triển khai, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú thực sự là cầu nối để đưa nguồn tín dụng chính sách đến với người dân. Qua đó giúp người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Minh Hiền

  • Từ khóa
39710

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu