Thứ 6, 29/03/2024 07:06:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:27, 09/04/2016 GMT+7

ĐỒNG XOÀI:

Tín hiệu tốt từ “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”

Thứ 7, 09/04/2016 | 14:27:00 194 lượt xem

BP - Năm 2015, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Đồng Xoài phối hợp với hội nông dân các xã, phường triển khai thí điểm mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” với việc đặt 8 hố bê tông tròn có nắp đậy tập kết bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngay tại khu vực sản xuất. Mục đích từng bước khắc phục tình trạng vứt bỏ bao bì, vỏ chai thuốc BVTV bừa bãi, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hà, khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện bỏ vỏ chai thuốc BVTV vào hố sau khi sử dụngBà Nguyễn Thị Hà, khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện bỏ vỏ chai thuốc BVTV vào hố sau khi sử dụng

Theo đó phường Tân Thiện, xã Tân Thành và xã Tiến Hưng được chọn thí điểm đặt hố. Sau khi lắp đặt hố, trạm phối hợp với hội nông dân các xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV đúng cách và thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV sau khi sử dụng vào hố tập kết đúng quy định. Bà Nguyễn Thị Hà, chủ hộ trồng rau tại khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện cho biết: “Trước đây, gia đình tôi và các hộ trồng rau sử dụng xong thuốc BVTV thường vứt bao bì tại vườn rau hoặc bỏ lẫn vào rác sinh hoạt vì không biết xử lý thế nào. Nhưng nay nhiều hộ chủ động đem rác thải từ thuốc BVTV đến bỏ vào hố thu gom dọc tuyến đường chính tại khu vực sản xuất”.

Ông Đỗ Văn Thương ở xã Tiến Hưng nói: “Việc xây dựng điểm tập kết rác thải từ vỏ chai, lọ đựng thuốc BVTV để bảo vệ môi trường đã mang lại lợi ích cho nông dân. Nhờ được tuyên truyền mà tôi hiểu biết thêm tác hại của các loại vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV khi vứt bừa bãi ngoài ruộng, làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người dân. Vì thế, tôi đã gom lại cho vào túi ni-lon đem bỏ vào hố tập trung”.

Bà Hồ Thị Tuyết, Trưởng trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật thị xã Đồng Xoài cho biết: Qua hơn 1 năm triển khai mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, trạm đã thu gom được 150kg vỏ chai, bao bì thuốc BVTV tại 8 hố tập kết chuyển đến khu vực tiêu hủy an toàn. Bước đầu thực hiện mô hình nhưng đã mang lại tín hiệu đáng mừng, nông dân đã ý thức hơn trong việc sử dụng thuốc BVTV và đã bỏ bao bì BVTV đúng nơi quy định. Thời gian tới, trạm sẽ phối hợp lắp đặt thêm 6 hố tại hai phường Tân Đồng và Tân Xuân. Tuy nhiên, chính quyền cơ sở cần phối hợp với trạm trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân là không để lẫn bao bì, vỏ chai không chứa thuốc BVTV vào hố vì trong quá trình thu gom sẽ gây khó cho khâu phân loại.

 Nhã Trâm

  • Từ khóa
46754

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu