Thứ 6, 29/03/2024 14:57:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:32, 30/10/2014 GMT+7

Một báo cáo được trả 50-60 triệu đồng… nhờ vốn ODA

Thứ 5, 30/10/2014 | 14:32:00 1,469 lượt xem
BPO - Chuyện sử dụng vốn vay ODA được nhiều đại biểu đặt vấn đề, làm "nóng" nghị trường phiên thảo luận sáng 30-10.
Hôm nay 30-10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015
 

Hôm nay 30-10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.

Chất lượng như nhau

Tại phiên thảo luận sáng 30-10, đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội) phản ánh tình trạng có những hội thảo tổ chức ở khách sạn 5 sao, một cái báo cáo bình thường trong nước chỉ chi trả khoảng 2,5 triệu đồng thì trong dự án có vốn ODA được chi trả tới 50-60 triệu đồng dù chất lượng không khác nhau.

Sở dĩ có mức chi trả khác nhau như vậy là bắt nguồn từ việc vay vốn ODA để chi thường xuyên, trong đó có việc chi cho các dự án trong lĩnh vực chi thường xuyên ở các bộ ngành và địa phương, chi cho các hội thảo…

Ông Tiên cho biết có những khoản vay ODA lên đến cả trăm triệu USD cho chi thường xuyên, và các khoản vay đó tích tụ lại đã góp phần làm gia tăng nợ công.

Ông Tiên đề nghị không vay ODA để chi thường xuyên, các dự án vay ODA phải có ý kiến của cơ quan Quốc hội trước khi sử dụng.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hoà Bình) cũng kiến nghị Quốc hội và Chính phủ tiếp tục kiểm soát tốt nợ công và nợ nước ngoài.

Đồng tình với báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian qua, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đánh giá cao lập trường khẳng khái và tuyên bố rõ ràng của Thủ tướng Chính phủ trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển nước ta.

Theo ông Hoàng, Chính phủ cần nghiên cứu tìm giải pháp tăng mạnh tổng vốn đầu tư toàn xã hội, kích thích đầu tư tiêu dùng, cho phép nới rộng lạm phát trong chừng mực một con số và kiểm soát được. Đồng thời, tăng cường đầu tư cho quốc phòng, an ninh để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) cũng đánh giá chính sách của Đảng và Nhà nước ta về biển Đông đã vừa bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ vừa giữ gìn môi trường hoà bình để xây dựng phát triển, được dư luận trong nước và quốc tế đồng tình ủng hộ.

Thảo luận những vấn đề nóng bỏng

Những vấn đề dự báo nóng bỏng nhất, được cử tri kỳ vọng và đại biểu sẽ tiếp tục chuyển tải tại phiên thảo luận này là những lo lắng về nợ công, tội phạm, người nghiện ma túy tăng nhanh; dự  án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Mặc dù đây là những vấn đề đã được bàn thảo, trong cả nghị trường lẫn ngoài hành lang Quốc hội suốt những ngày qua nhưng chương trình thảo luận về kinh tế xã hội sẽ là cơ hội để gút lại các vấn đề quan trọng.

Trước đó, báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô năm 2014, Thủ tướng Chính phủ cho biết lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn.

Tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm mạnh, 9 tháng tăng 2,25%, thấp nhất trong 10 năm qua; dự kiến cả năm tăng dưới 5%.

Mặt bằng lãi suất giảm khoảng 2% so với cuối năm 2013. Tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 9 đạt 7,26% (cùng kỳ là 6,87%), dự kiến cả năm tăng 12 - 14% theo kế hoạch.

Tỷ giá, thị trường ngoại hối ổn định; dự trữ ngoại tệ tăng, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Niềm tin vào đồng tiền Việt Nam tăng lên. Mục tiêu năm 2015 là tăng trưởng kinh tế khoảng 6,2%.

Tốc độ tăng giá tiêu dùng khoảng 5%. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%. Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức 5%.

Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP 5%. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 30% GDP.

Nguồn TTO 

  • Từ khóa
11979

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu