Thứ 6, 26/04/2024 05:16:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:22, 28/11/2015 GMT+7

Tín hiệu vui từ nâng cao chất lượng tuyên truyền ở KCN

Thứ 7, 28/11/2015 | 07:22:00 129 lượt xem

BP - Những năm qua, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đã từng bước đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho chủ sử dụng lao động và người lao động ở các khu công nghiệp (KCN). Người lao động nắm được chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp khi tham gia quan hệ lao động. Chủ doanh nghiệp (DN) nhận thức rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của DN trong thực hiện quy định pháp luật, góp phần hạn chế tranh chấp lao động, từng bước cải thiện mối quan hệ giữa người lao động và chủ sử dụng lao động.

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN PHONG PHÚ

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 15 dự án đầu tư vào các KCN và 1 dự án đầu tư Khu kinh tế Cửa khẩu Hoa Lư (trong đó, 13 dự án có vốn đầu tư nước ngoài), tăng 45% so cùng kỳ năm 2014. Tổng vốn đăng ký mới 54,16 triệu USD và 157,19 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn 200,34 triệu USD cho 9 DN. So cùng kỳ năm 2014, tổng vốn đầu tư và vốn điều chỉnh đối với dự án đầu tư nước ngoài tăng 86,17%; dự án có vốn đầu tư trong nước tăng 211%. Hiện các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút 140 dự án với tổng vốn đầu tư 1,009 tỷ USD và 1.152 tỷ đồng. Trong đó 80 dự án đã hoàn thành xây dựng, đi vào hoạt động thu hút 33.500 công nhân, trong đó lao động của tỉnh chiếm trên 30%.

Người lao động ở KCN Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) đối thoại với đại diện doanh nghiệp

Cùng với việc thu hút đầu tư, ban thường xuyên khảo sát và tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến lao động, đầu tư cho các nhà đầu tư, người lao động và chỉ sử dụng lao động của DN tại 7 KCN. Trong tháng 10-2015, ban đã tổ chức đợt tuyên truyền, giải đáp thắc mắc của DN, người lao động về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 ở tất cả KCN. Tại những buổi tuyên truyền, đại diện DN và người lao động đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến bảo hiểm, thời gian tăng ca, tiền lương làm thêm giờ vào các ngày thường, nghỉ, lễ; an toàn, tai nạn, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể... Các câu hỏi đều được giải đáp tại chỗ và đăng trên trang thông tin điện tử của ban, góp phần tháo gỡ vướng mắc cho DN trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn được lồng ghép sinh động, thu hút nhiều DN, người lao động tham gia.

DN đã xây dựng quy chế, hệ thống thang bảng lương để làm cơ sở chi trả. Cùng với việc chi trả lương cho người lao động, chủ sử dụng lao động thực hiện đúng quy định hiện hành, việc nâng lương, nâng bậc cũng được quan tâm hơn trước. Ngoài ra, DN còn thưởng tăng năng suất lao động, lễ, tết, hỗ trợ, phụ cấp ăn, ở, chuyên cần, độc hại...

GỠ KHÓ CHO DOANH NGHIỆP

Những năm qua, ban đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền vận động, hướng dẫn 45/80 DN thành lập tổ chức công đoàn cơ sở với 24.565 công đoàn viên là công nhân.

Bộ luật Lao động năm 2012 quy định, phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ 3 tháng/lần hoặc theo yêu cầu của 1 bên. Đến nay, một số DN đã thiết lập được kênh đối thoại giữa DN và tập thể lao động, tạo sự đồng thuận giữa các bên trong quan hệ lao động. Công đoàn cơ sở cũng thường xuyên tham gia với giám đốc DN xây dựng giải pháp tháo gỡ khó khăn như: Tổ chức chế độ làm việc linh hoạt, luân phiên nghỉ để duy trì sản xuất; vận động người lao động chia sẻ khó khăn với DN thông qua phát động thi đua nhằm tăng năng suất lao động; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để giảm chi phí giá thành, tăng sức cạnh tranh... Qua đó giúp DN duy trì sản xuất - kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, hạn chế tối đa chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.

Hiện thu nhập bình quân của công nhân trong các KCN đạt khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Từ đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, chú trọng chế độ bảo hiểm cho người lao động, DN ngày càng quan tâm, thực hiện tốt hơn. Đến nay, toàn tỉnh có 95% lao động làm việc tại các KCN được tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Ban còn phối hợp với công đoàn các KCN hướng dẫn DN đẩy mạnh tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Tuy nhiên, một số DN vẫn còn né tránh ký kết thỏa ước lao động tập thể, dẫn đến bức xúc người lao động chưa được giải quyết kịp thời. Quý 3/2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ đình công, nguyên nhân do công nhân yêu cầu được trợ cấp độc hại. Tổ chức công đoàn và cơ quan chức năng đã can thiệp kịp thời nên vụ đình công được giải quyết ổn thỏa.

Ông Văn Văn Hạnh, Phó ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: “Thời gian tới, ban tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật về lao động với DN. Đặc biệt, phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng tăng cường thanh - kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm của DN trong việc chấp hành pháp luật về lao động, đặc biệt đối với những đơn vị mới đi vào hoạt động”.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
39655

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu