Thứ 6, 19/04/2024 12:29:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:09, 05/10/2018 GMT+7

Tinh giản 50% nhân viên chuyên trách các trường học

Thứ 6, 05/10/2018 | 08:09:00 247 lượt xem
BP - Đó là kết quả bước đầu của ngành GD-ĐT huyện Phú Riềng thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị huyện theo Quyết định số 1211-QĐ/HU ngày 24-5-2018 của Huyện ủy Phú Riềng.

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện đề án, sau khi được Huyện ủy thuận chủ trương, UBND huyện đã tổ chức họp quán triệt các cơ quan, đơn vị trường học. Trong đó xác định rõ việc sắp xếp lại các trường, điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện là thực sự cần thiết, phù hợp thực tế, nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục, tiết kiệm ngân sách. Quá trình thực hiện công tác sắp xếp và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ sở giáo dục đảm bảo đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Theo đề án, đến năm 2020, huyện sẽ dồn ghép, giảm được 16 điểm trường. Trong đó, mầm non giảm 8 điểm, tiểu học giảm 8 điểm. Toàn huyện sẽ còn lại 45 điểm trường (mầm non 24 điểm, tiểu học 21 điểm). Đồng thời giảm 8 trường (2 trường mầm non, 6 trường tiểu học); giảm 105 viên chức hành chính; giảm 223 nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP; giảm 6 hiệu trưởng và 11 phó hiệu trưởng. Tổng biên chế giảm được 111 so với định mức UBND tỉnh giao năm 2017 (1.465 biên chế và 55 định suất hợp đồng), đạt 8%.

Đến nay, ngành GD-ĐT huyện Phú Riềng đã hoàn thành việc sáp nhập 2 trường tiểu học là Long Hưng với Long Hưng A; sáp nhập 2 trường tiểu học Phú Trung với THCS Trần Quốc Toản; giảm 35% số nhân viên hợp đồng 68, giảm 50% số nhân viên chuyên trách tại các trường trên địa bàn.

Theo đánh giá của UBND huyện: Hệ thống giao thông thôn, ấp ở vùng sâu, xa đi lại còn khó khăn về mùa mưa, do vậy việc dồn ghép, sắp xếp lại các điểm trường chưa thể thực hiện đồng bộ mà cần phải theo lộ trình, điều kiện cụ thể. Một số chức danh hành chính dôi dư khó bố trí lại sau sáp nhập, tinh giản biên chế như nhân viên y tế, văn thư do không có vị trí việc làm phù hợp với trình độ đào tạo. Nhiều đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đa phần đã quá tuổi khó xin việc tại các khu công nghiệp nên khi bị giảm biên chế sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống. Đồng thời, khi thực hiện giảm 50% chức danh nhân viên chuyên trách thì những người trước đây là giáo viên sẽ bố trí trả về vị trí giảng dạy dẫn đến tăng biên chế giáo viên cho bậc THCS và tiểu học. Việc điều tiết số giáo viên dư từ các trường cùng bậc học THCS gặp khó khăn vì giáo viên được đào tạo theo môn học... Vì vậy, UBND huyện đã kiến nghị Huyện ủy xem xét bố trí đội ngũ cán bộ quản lý sau khi thực hiện sáp nhập các trường một cách linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ quản lý an tâm công tác, phát huy năng lực, sở trường. Tạo điều kiện cho nhân viên chuyên trách sau khi tinh giản biên chế nếu có nguyện vọng và trình độ chuyên môn phù hợp được chuyển xuống giảng dạy tại bậc học mầm non.

B.C

  • Từ khóa
88248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu