Thứ 4, 24/04/2024 11:48:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:27, 08/05/2018 GMT+7

Tinh giản bộ máy - phải thực hiện bằng hoặc cao hơn yêu cầu của đề án

Thứ 3, 08/05/2018 | 08:27:00 136 lượt xem
BP - Đó là các ý kiến chỉ đạo mang tính thống nhất cao của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy khi làm việc với 5 đơn vị điểm của tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Trung ương. Dù tuần sau nghỉ lễ 30-4 chỉ có 3 ngày làm việc, song Thường trực Tỉnh ủy đã đồng loạt kiểm tra tiến độ thực hiện đề án tại 5 đơn vị điểm của tỉnh và chỉ đạo khẩn trương thực hiện.

Không khác với tình trạng chung của cả nước, hiện bộ máy các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể ở Bình Phước quá cồng kềnh khiến ngân sách nhà nước ngày càng “căng thẳng”. Dù đã nỗ lực cắt giảm chi tiêu, nhưng chi thường xuyên cho bộ máy vẫn quá cao. Theo báo cáo tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, trong tổng nguồn chi 2.106 tỷ đồng của quý 1 năm nay thì chi thường xuyên cho bộ máy đã hết 1.276 tỷ đồng. Đáng nói là bộ máy cồng kềnh  nhưng hoạt động không hiệu quả do chồng chéo chức năng, dẫn tới đùn đẩy trách nhiệm và tốn nhiều chi phí. Hiện nhiều sở, ngành đang bố trí số công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị trực thuộc nhiều hơn số công chức làm công tác chuyên môn. Nhiều phòng, ban chỉ có trưởng phòng, phó phòng, không có chuyên viên... Thực tiễn ấy đòi hỏi Tỉnh ủy phải sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Và đó cũng chính là lý do khiến Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đề án tinh giản bộ máy trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra tại 3 huyện, thị và 2 ngành được chọn thực hiện điểm cho thấy cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị đều thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện tinh giản bộ máy. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện đề án, từng cơ quan, địa phương, đơn vị sẽ phải đối mặt với một vấn đề hết sức cần thiết nhưng cũng hết sức khó khăn. Đó là sàng lọc, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, giảm biên chế nhưng phải phát huy được hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và con người trong bộ máy. Theo đó, sẽ có một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức bị loại ra khỏi bộ máy hoặc đang từ chức vụ cao chuyển xuống chức vụ thấp hơn. Những người sau sàng lọc được giữ lại trong bộ máy sẽ phải kiêm nhiệm thêm công việc. Bởi khi thực hiện đề án, cấp tỉnh và cấp huyện sẽ phải giảm 134 đầu mối cơ quan hành chính và giảm 113 đơn vị sự nghiệp. Ngay tại đầu mối rất quan trọng là Văn phòng Tỉnh ủy, khi sắp xếp lại bộ máy sẽ có 1 trưởng phòng và 16 phó phòng phải xuống vị trí chuyên viên. Tương tự, thị xã Phước Long sẽ dư ra 23 vị trí lãnh đạo cấp phòng, ban...

Từ trước đến nay, công tác cán bộ luôn là lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm. Điều chuyển một con người từ vị trí này sang vị trí khác đã khó, huống hồ cùng lúc giảm 134 đầu mối cơ quan hành chính và giảm 113 đơn vị sự nghiệp trong toàn tỉnh. Theo đó sẽ có hàng ngàn người phải thay đổi vị trí hoặc ra khỏi bộ máy. Thế nhưng, dù nhạy cảm, phức tạp cũng phải sắp xếp lại bộ máy cho tinh gọn. Khi làm việc với Thị ủy Phước Long và Huyện ủy Phú Riềng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã nhắc đi nhắc lại: Trung ương không với dài xuống tỉnh và tỉnh cũng không với dài xuống các huyện, thị. Trên cơ sở đề án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, các ngành, địa phương cần năng động, sáng tạo và quyết tâm cao để thực hiện bằng hoặc cao hơn chứ không thể thấp hơn yêu cầu của đề án.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu