Thứ 6, 26/04/2024 05:06:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:14, 15/08/2016 GMT+7

Chỉ thị của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu dư luận xã hội

Thứ 2, 15/08/2016 | 20:14:00 1,208 lượt xem
BPO - Ngày 11-8-2016, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 13 CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu dư luận xã hội ở tỉnh Bình Phước trong tình hình hiện nay.

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua, công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp, cơ bản đánh giá được tình hình tâm trạng, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, phục vụ trực tiếp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội; một số dự án trọng điểm trước khi ban hành hoặc sau một thời gian thực hiện đã không tiến hành điều tra, nắm bắt dư luận xã hội; trong điều tra dư luận xã hội có lúc chưa bảo đảm tính đại diện của các tầng lớp nhân dân, nên độ tin cậy của thông tin chưa cao; thiếu tính phát hiện, dự báo… Do đó, để tạo chuyển biến thật sự rõ rệt trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội, Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt việc Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 100-KL/TW ngày 18-8-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số 13-KH/TU ngày 21-3-2016 của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18-8-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc “đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”.

Tỉnh ủy chỉ thị công tác nghiên cứu, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác này; đồng thời phải sử dụng kết quả nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội trong quá trình lãnh đạo, quản lý. Chỉ đạo điều tra, nắm bắt dư luận xã hội trước khi xây dựng, ban hành và trong quá trình tổ chức triển khai, đánh giá kết quả thực hiện các dự án, đề án trọng điểm và các chính sách phát triển của địa phương. Khẩn trương thành lập, tạo mọi điều kiện đảm bảo tổ chức hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội ở cấp tỉnh và cấp huyện. Thực hiện các cuộc điều tra dư luận xã hội theo quy định và công bố kết quả điều tra theo thẩm quyền.

Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp: Tăng cường thông tin, định hướng dư luận xã hội, nhất là với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, bức xúc của Nhân dân, để góp phần tạo nên dư luận xã hội tích cực, có sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp và của các cơ quan báo chí truyền thông... Lắng nghe dư luận xã hội, không bỏ qua bất kỳ thông tin dư luận xã hội nào, kể cả các luồng dư luận xã hội trái chiều, tiêu cực để kịp thời giải quyết, tuyên truyền, định hướng dư luận.

Tỉnh ủy giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ, quản lý mọi hoạt động của công tác nghiên cứu, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, tính khoa học, độ tin cậy của kết quả khảo sát, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội, bám sát thực tiễn địa phương, đặc biệt chú ý đến tính phát hiện, dự báo tình hình diễn biến dư luận xã hội để có đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp… Chỉ thị này được phổ biến rộng rãi đến chi bộ.

Huỳnh Thanh Tú

  • Từ khóa
7537

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu