Thứ 6, 26/04/2024 23:40:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:38, 04/02/2016 GMT+7

Tội phạm giả danh công an để lừa đảo

Thứ 5, 04/02/2016 | 09:38:00 418 lượt xem
BP - Theo báo cáo của Công an tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tội phạm giả danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhân dân với các thủ đoạn như:

Sau khi cướp, trộm cắp được điện thoại, đối tượng tìm hiểu được trang facebook cá nhân của nạn nhân, sau đó chúng giả danh cán bộ công an đang điều tra vụ án rồi nhắn tin cho nạn nhân yêu cầu cung cấp mật khẩu điện thoại để phục vụ điều tra. Thậm chí có đối tượng làm giả giấy chứng minh công an nhân dân để dừng xe, kiểm tra giấy tờ, rồi ép người tham gia giao thông phải nộp tiền. Lại có đối tượng giả danh là cán bộ công an hoặc giới thiệu có mối quan hệ thân thiết với các đồng chí lãnh đạo trong ngành công an để vay tiền, mượn tài sản, lừa đảo chạy án. Cũng có trường hợp đối tượng giả danh cơ quan công an rồi gọi điện thoại hù dọa, tống tiền, chiếm đoạt tài sản...

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ - 1 đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, ngày 5-11-2015, Công an thị xã Đồng Xoài bắt Vũ Hồng Hà, sinh năm 1989, có hộ khẩu thường trú tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra, từ năm 2011, Hà bỏ nhà đi sống lang thang tại thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 8-2015, Hà đến Đồng Xoài thuê phòng nghỉ tại một khách sạn và làm quen, rồi kết thân với một số bạn cùng thuê phòng tại đây, trong đó có chị Y, anh T cùng ngụ thị xã Đồng Xoài và anh V ngụ ở thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian làm quen, Hà lấy tên giả danh là Tăng Minh Nhật Hải, sinh ra tại Hà Nội, có bố làm ở Bộ Công an, mẹ làm trong một ngân hàng lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Còn Hà hiện công tác tại Cục A84, Bộ Công an và được cử lên Bình Phước làm chuyên đề về người nước ngoài.

Đặc biệt, Hà còn tự giới thiệu là bản thân có mối quan hệ rất thân thiết với một số đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước. Chưa hết, Hà còn khoe rằng mình có 300 ngàn USD gửi ở ngân hàng nước ngoài và có sổ tiết kiệm hơn 300 triệu đồng đang gửi ở một ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi lấy được lòng tin của mọi người, với nhiều lý do khác nhau, Hà lần lượt vay mượn của các nạn nhân với tổng số tiền trên 470 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Hà đã rất khôn ngoan khi dùng chính số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân để mua nhiều món quà đắt tiền như điện thoại, đồng hồ, nước hoa, son môi, giày... và tất cả đều là hàng hiệu để tặng lại cho bị hại và nhóm bạn chơi chung. Từ đó, Hà đã tự tạo cho mình cái vỏ bọc hoàn hảo và không bị ai nghi ngờ. Thậm chí Hà còn đưa chị Y đến tận 1 ngân hàng ở thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục rút tiền, nhưng thực chất Hà không có tiền gửi và không có giao dịch gì. Lần nào Hà cũng đều không rút được tiền và đưa ra lý do là “phải nộp số tiền lớn vào thì ngân hàng mới giải ngân từ tiền USD sang tiền Việt”. Chưa hết, Hà còn nhờ một bạn gái ở tận thành phố Đà Nẵng giả danh là nhân viên Ngân hàng HSBC gọi điện thoại đến chị Y để thông báo rằng số tài khoản ngân hàng của Hà bị trục trặc nên chưa rút tiền được... Và toàn bộ số tiền mà Hà chiếm đoạt của các bị hại đã được y sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Phước nhận được phản ánh, có một số đối tượng tự xưng là cán bộ Cục Cảnh sát, Bộ Công an và cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Phước rồi liên hệ với một số doanh nghiệp qua điện thoại và email để thông báo lệnh kiểm tra. Sau đó, các đối tượng này vận động tài trợ, mời mua sách, mời tham gia quảng cáo lô gô, hình ảnh của doanh nghiệp để thu tiền. Trên thực tế, Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước không có chủ trương này và tuyệt đối không cử cán bộ đến các doanh nghiệp để vận động tài trợ, mời mua sách, mời quảng cáo trên website của Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an. Khi kiểm tra doanh nghiệp về chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường thì cán bộ phải có giấy giới thiệu, kế hoạch, nội dung kiểm tra cụ thể, rõ ràng.

Từ thực tế trên, Công an tỉnh đã đưa ra khuyến cáo doanh nghiệp, cá nhân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm. Khi phát hiện những đối tượng có dấu hiệu khác thường thì cần báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để giải quyết. Đồng thời, đừng ai phí phạm niềm tin để rồi vừa mất tiền lại phải vào trại giam vì vô tình tiếp tay cho kẻ phạm tội.

N.N

  • Từ khóa
29907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu