Thứ 6, 29/03/2024 01:50:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:04, 12/10/2016 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

“Tôi xin thoát nghèo”

Minh Luận
Thứ 4, 12/10/2016 | 15:04:00 1,542 lượt xem
BP - “Năm 2008, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và mắc bệnh hiểm nghèo, các cấp chính quyền, đoàn thể khu phố đã bình xét gia đình tôi là hộ nghèo... Đến nay, bệnh tật tuy chưa tiến triển nhưng các con đã lớn, tự lo được cuộc sống và gia đình cũng đã có thêm thu nhập từ cho thuê phòng trọ... nên tôi làm đơn xin thoát nghèo để nhường cho những hộ khó khăn hơn”. Đó là nội dung trong lá đơn xin thoát nghèo của bà Thạch Thị Phai, dân tộc Khơme ở tổ 3, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (Đồng Xoài).

Để có thêm thu nhập, bà Phai nhận hàng về may gia công tại nhàĐể có thêm thu nhập, bà Phai nhận hàng về may gia công tại nhà

Trong ngôi nhà mới xây, bà Phai vui vẻ nói: “Tôi không ngờ mình có được như ngày hôm nay. Mới đầu năm nay, mẹ con tôi còn ở trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ. Nay đã có chỗ ở mới khang trang, có thêm dãy phòng trọ cho thuê. Bà con khu phố, anh em nội ngoại ai cũng mừng cho gia đình tôi”.

Nói là ngôi nhà nhưng chỉ rộng hơn 20m2. Bà Phai cho rằng, các con của mình đã lớn và lập gia đình riêng nên bà chỉ cần chỗ ăn, nghỉ cho mình và đứa con gái út. Phần diện tích còn lại bà xây phòng trọ cho thuê để kiếm thêm thu nhập. Bà Phai xây nhà ở và 6 phòng trọ hết 300 triệu đồng, trong đó các con hỗ trợ 150 triệu đồng, phần còn lại phải vay thêm. Gia đình bà đến Bình Phước lập nghiệp từ năm 1993. Lúc này, cuộc sống gia đình gồm 6 người phụ thuộc vào làm thuê nên rất khó khăn. Các con của bà phải bỏ học từ năm lớp 5, lớp 6 để theo cha mẹ mưu sinh. Riêng con gái út Nguyễn Thị Thu Hà vừa tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, nhưng cũng đã gác lại việc học để lo đi làm. Bà Phai kể: “Hà rất muốn đi học nhưng sợ mẹ khổ và gia đình còn nợ nhiều nên tạm gác việc học, làm công nhân sau có điều kiện sẽ học tiếp”.

Nhớ lại những ngày tháng cơ cực đã qua, bà Phai không tin mình có thể trụ được đến ngày hôm nay, bởi tai họa liên tục ập đến. Năm 2007, bà bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú nhưng vì kinh tế khó khăn nên từ chối điều trị. Năm 2008, chồng bà lại đột ngột qua đời vì trọng bệnh. Một mình bà xoay xở nuôi 4 người con đang tuổi ăn tuổi học nên khó chồng thêm khó. Thấy hoàn cảnh mẹ góa con côi, cuối năm 2008, khu dân phố Phú Cường bình xét đưa gia đình bà vào danh sách hộ nghèo. Nhờ đó, bà Phai đã được vay vốn nuôi con ăn học, được hưởng các khoản trợ cấp, đặc biệt là được cấp thẻ bảo hiểm y tế để điều trị bệnh. Bà cho biết: “Nhờ sự quan tâm kịp thời của các cấp chính quyền, hội, đoàn thể đã giúp mẹ con tôi vượt qua khó khăn. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, bà Phan Thị Kim Oanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Phú Cường đã bỏ tiền túi hỗ trợ gia đình tôi 100 ngàn đồng/tháng để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Tôi nhận thấy mình nghèo mãi cũng không được và xung quanh còn nhiều người khổ hơn nên phải thoát nghèo để nhường chỗ cho người khác. Tôi chỉ mong các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa để những hộ mới thoát nghèo như gia đình tôi có thêm điều kiện phát triển kinh tế”.

Tân Phú là phường trung tâm của thị xã Đồng Xoài và cũng là phường có tỷ lệ dân nhập cư nhiều nhất. Tân Phú hiện còn 41 hộ nghèo và đến cuối năm phường sẽ có 3 hộ giảm nghèo. Thời gian qua, phường vừa tuyên truyền, vận động vừa tạo điều kiện để hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, tập huấn khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; hình thành nhiều mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập... Nhờ vậy, nhiều hộ đã chí thú làm ăn, không trông chờ vào trợ cấp của Nhà nước. Hộ bà Thạch Thị Phai là một điển hình như thế.

KHÔNG ĐỂ TÁI NGHÈO
“Đây là trường hợp đầu tiên và duy nhất của phường tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn nhiều khó khăn, bản thân lại đang mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng bà Phai vẫn quyết tâm trả sổ hộ nghèo là việc làm rất đáng khuyến khích. Chúng tôi sẽ tiếp tục có những giải pháp quan tâm hỗ trợ, đặc biệt là với những hộ xin thoát nghèo, bảo đảm không để tái nghèo”.
 Ông NGUYỄN ĐẠI ĐỒNG, Phó chủ tịch UBND phường Tân Phú   
  • Từ khóa
1973

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu