Thứ 5, 25/04/2024 06:01:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:31, 08/10/2013 GMT+7

Trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã

Thứ 3, 08/10/2013 | 16:31:00 6,896 lượt xem

* Điều 202 trong Dự thảo sửa đổi Luật đất đai là những quy định về trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Tại Khoản 2 của điều này có nội dung như sau: 2. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Theo ý kiến của cá nhân tôi, quy định như trên vừa dài dòng lại rườm rà và vừa thiếu ý, thiếu nghĩa nên trong khoản này cần được bổ sung 2 nội dung như sau:

Nội dung thứ nhất là ở đoạn 1 của khoản này có ghi: “Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép...”. Theo tôi thì tuy trong khoản này đã liệt kê các trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã nhưng chưa đầy đủ, vẫn còn bỏ sót các hành vi vi phạm khác xảy ra trên địa bàn mà chủ tịch UBND cấp xã phải có trách nhiệm giải quyết và xử lý. Cụ thể như các hành vi: Hủy hoại đất, gây cản trở việc sử dụng đất của người khác, lấn đất, chiếm đất, xâm canh trái phép. Còn ở đoạn 2 của Khoản 2 có ghi: “Phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”. Nội dung này cũng chưa đầy đủ, vì trong thực tế cho thấy ngoài các nội dung như dự thảo đã quy định thì trong thực tế, chủ tịch UBND cấp xã còn phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với các hành vi vi phạm khác. Ví dụ như: Áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với hành vi trồng cây trên đất lấn, chiếm; hành vi hủy hoại đất, hoặc bỏ hoang hóa đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép...

Nội dung thứ hai là ở đoạn cuối của Khoản 2 có ghi: “...buộc người có hành vi vi phạm phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”. Xét về ngữ nghĩa thì ý của quy định này chưa được chính xác, tối nghĩa, thiếu từ nên cần phải thêm từ “như” vào trước cụm từ “vi phạm” ở phần cuối của khoản này. Xuất phát từ quan điểm trên, tôi đề xuất Khoản 2 này cần được sửa đổi, bổ sung cho ngắn gọn, đầy đủ hơn, rõ nghĩa hơn và được viết lại như sau: 2. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai xảy ra trên địa bàn và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của thửa đất như trước khi có vi phạm.

* Điều 194 trong Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai là những quy định về giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai, với nội dung như sau: 1. Công dân có quyền phản ánh các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai đến các cơ quan có thẩm quyền thông qua các tổ chức đại diện. 2. Việc phản ánh các sai phạm phải bảo đảm đầy đủ, khách quan, trung thực; không được lợi dụng quyền thực hiện giám sát quản lý, sử dụng đất đai của mình để khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật.

* Tại Điều 74 của Hiến pháp hiện hành như sau: Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ cá nhân nào. Việc khiếu nại, tố cáo phải được cơ quan Nhà nước xem xét và giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Mọi hành vi xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể và của công dân phải được kịp thời xử lý nghiêm minh. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất và phục hồi danh dự. Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.

Hoàng Lan

  • Từ khóa
9005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu