Thứ 3, 23/04/2024 15:17:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:25, 23/03/2017 GMT+7

Trách nhiệm của UBND tỉnh về thực hiện đề án phát triển văn hóa đọc

Thứ 5, 23/03/2017 | 08:25:00 61 lượt xem
BP - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 329/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, đề án này đã đề ra mục tiêu về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc đến năm 2020, là: Phấn đấu 40- 50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời. Phấn đấu 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí. Về định hướng đến năm 2030, đề án cũng đề ra mục tiêu: Người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, Thủ tướng giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện đề án này như sau: Bố trí ngân sách, huy động nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện đề án tại địa phương, trong đó chú trọng phát triển mạng lưới thư viện, nhà sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Lồng ghép việc thực hiện đề án với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan tại địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các bộ: Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giáo dục - Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin - Truyền thông và các cơ quan khác liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các nguồn kinh phí hỗ trợ của ngân sách trung ương cho phát triển văn hóa đọc theo đúng quy định pháp luật. Kiểm tra, giám sát và định kỳ hằng năm báo cáo tình hình triển khai đề án tại địa phương, gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

P.V

  • Từ khóa
92790

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu