Thứ 6, 19/04/2024 19:17:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:15, 29/05/2019 GMT+7

Trách nhiệm trong giải quyết đơn thư về đất đai

Thứ 4, 29/05/2019 | 09:15:00 204 lượt xem

BP - Sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai; hoàn thiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời, chấn chỉnh công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng... Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, các tỉnh, thành đã chủ động trong công tác thu hồi để giao đất, cho thuê đất giúp nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương theo quy định.

Tuy nhiên, Báo cáo số 143/BC-CP của Chính phủ gửi Quốc hội mới đây cũng thừa nhận, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, tình hình đơn, thư khiếu nại về đất đai vẫn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số đơn, thư, với trên 60%. Nội dung khiếu nại chủ yếu về giá đất, phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; khiếu nại đòi lại đất cũ đã qua các thời kỳ thực hiện chính sách cải tạo nông nghiệp, cho thuê, cho mượn... Mới đây phát sinh thêm một số khiếu nại liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi tài sản công, quy hoạch đất ở...

Bình Phước cũng không ngoại lệ, chỉ trong quý 1/2019, ngành tài nguyên và môi trường đã tiếp nhận 88 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Bên cạnh những tồn tại, hạn chế, như chất lượng quy hoạch còn thấp, tính dự báo chưa cao, nhiều chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt và thực tế thực hiện chưa đồng bộ thì còn phải kể đến những nguyên nhân khác, như: Giá đất ngày càng tăng dẫn đến phát sinh tranh chấp; số liệu đo đạc trước đây có nhiều sai sót; nhu cầu chia, tách thửa, hợp thửa, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhân dân ngày càng nhiều; việc quản lý ranh, mốc không tốt, quá trình sử dụng đất có nhiều biến động...

Bên cạnh đó, đội ngũ công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở nhiều địa phương chưa chủ động, sáng tạo và có phần cứng nhắc, thậm chí còn máy móc khi xử lý các vụ việc trong lĩnh vực đất đai, dẫn đến người dân bức xúc làm đơn, thư khiếu nại. Vì vậy, tại hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, ngày 16-4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã yêu cầu các cấp và ngành chức năng phải nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách còn bất cập, chưa phù hợp, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Để khắc phục những mặt còn hạn chế, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, nhân viên trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai, ngoài tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, rất cần ngành tài nguyên và môi trường tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân của UBND các cấp liên quan đến đất đai. Đồng thời, duy trì thường xuyên công tác tiếp dân tại cơ quan để giải quyết ý kiến, kiến nghị, khiếu nại của công dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt cần chủ động phối hợp các đơn vị liên quan, nhất là UBND xã, phường để nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết đơn thư...

Lâm Phương

  • Từ khóa
109112

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu