Thứ 4, 24/04/2024 16:14:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:52, 09/10/2013 GMT+7

Trạm bảo vệ thực vật Bù Đốp chuyển giao mô hình dưa leo an toàn

Thứ 4, 09/10/2013 | 06:52:00 268 lượt xem

Bù Đốp có khoảng 1.550 ha đất được sử dụng trồng rau, đậu các loại... Phần đông người dân vẫn áp dụng lối canh tác truyền thống, sử dụng quá nhiều phân bón hóa học, thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất cây trồng. Mới đây, Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Bù Đốp đã áp dụng mô hình trồng dưa leo an toàn tại ấp Tân Nhân, xã Tân Tiến.


Ông Vũ Bá Uẩn với mô hình dưa leo an toàn

15 năm làm nghề trồng rau xanh để sinh sống, ông Vũ Bá Uẩn ở ấp Tân Nhân vẫn quen lối canh tác truyền thống, ít áp dụng khoa học - kỹ thuật. Mặc dù nhiều năm cần cù với đất, với cây nhưng gia đình ông chỉ đủ ăn, đủ mặc, chất lượng rau làm ra không cao. Tháng 7-2013, được sự hỗ trợ của Phòng kinh tế - hạ tầng và hướng dẫn của Trạm BVTV huyện Bù Đốp, ông Uẩn đã áp dụng mô hình trồng dưa leo an toàn trên diện tích 0,3 ha.

Ông Uẩn cho biết: Đây là mô hình áp dụng quy trình khép kín, không sử dụng phân hóa học và thuốc trừ sâu. Thay vào đó là phân bón hữu cơ và thuốc dẫn diệt sâu bọ sinh học theo phương pháp mới. Những chai nhựa bôi thuốc dẫn dụ được ông Uẩn treo xung quanh vườn dưa leo, từ đó sâu bọ sẽ bị thu hút và dính vào chai, không còn khả năng phá hoại vườn dưa leo. Giống dưa leo Thái Lan ít ruột đã được ông Uẩn chọn để áp dụng cho mô hình của gia đình.

Ông Trần Minh Phúc, Trưởng trạm BVTV Bù Đốp cho biết: Chi phí cho mô hình 0,3 ha dưa leo an toàn của hộ ông Uẩn khoảng 23 triệu đồng. Trung bình 1 sào dưa leo Thái thu hoạch 3-5 tấn trái/vụ, tùy theo công chăm sóc. Với giá trên thị trường dao động 5.000-8.000 đồng/kg như hiện nay, một vụ dưa leo có thể thu 45-70 triệu đồng.

Thay đổi thói quen canh tác truyền thống, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tăng năng suất cây trồng là công việc đòi hỏi thời gian lâu dài. Với người nông dân, những mô hình thực tế như hộ ông Uẩn là việc làm cần thiết.

Với việc ứng dụng mô hình trồng dưa leo an toàn mà Trạm BVTV huyện Bù Đốp thực hiện, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm tối đa chi phí, ngày công trong sản xuất. Chất lượng sản phẩm làm ra đáp ứng nhu cầu an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.    

Hoàng Thơ

  • Từ khóa
39372

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu