Thứ 5, 25/04/2024 13:34:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:14, 14/06/2019 GMT+7

Trạm y tế xã Đường 10 chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Thứ 6, 14/06/2019 | 14:14:00 538 lượt xem
BP - Những năm gần đây, Trạm Y tế xã Đường 10 (Bù Đăng) đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Trạm đã trở thành điểm sáng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Bác sĩ Trương Tấn Tặng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đường 10 cho biết: Xã Đường 10 thuộc diện được hưởng Chương trình 135. Xã có 6 thôn, gần 1.700 hộ với hơn 8.000 người, trong đó khoảng 50% đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã còn 189 hộ nghèo và 55 hộ cận nghèo. Xã có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, 95% số dân sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, mỗi khi bị ốm đau nhiều người dân phải lên trung tâm huyện cách xa vài chục cây số để chữa trị, vừa vất vả lại tốn kém. Vì vậy, tập thể y, bác sĩ Trạm Y tế xã luôn trăn trở và tìm giải pháp để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân được tốt nhất.

Bệnh nhân được khám bệnh, tư vấn sức khỏe tại Trạm Y tế xã Đường 10

Hiện trạm có 1 bác sĩ, 2 y sĩ đa khoa, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng, 2 dược sĩ và 1 nhân viên dân số. Tất cả đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, phù hợp chuyên môn. Về cơ sở vật chất, trạm có 11 phòng chức năng, trong đó 3 phòng khám được trang bị thiết bị y tế cơ bản phục vụ khám, chữa bệnh, như máy siêu âm, máy đo điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa, các thiết bị chuyên môn khám tai - mũi - họng... Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, trạm đã triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về y tế, khám chữa bệnh; cung cấp thuốc thiết yếu, kết hợp y học cổ truyền trong khám, chữa bệnh; truyền thông tư vấn phòng bệnh cho nhân dân. Đồng thời, triển khai các hoạt động về phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, thực hiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, truyền thông giáo dục sức khỏe, y tế học đường.

Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, trạm đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã xây dựng các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Đồng thời, phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa bệnh đến người dân trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong phòng, chống các loại dịch bệnh. Dù trong vùng nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết, sốt rét nhưng nhiều năm liền trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Hằng năm, trạm khám và điều trị cho trên 10.000 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị đông - tây y kết hợp gần 5.000 lượt người. Ông Tiều Thanh Liêm, cha của cháu Tiều Trọng Quý cho biết: “Con trai tôi hay bị ốm vặt. Mỗi lần con bệnh tôi đều chở đến Trạm Y tế xã để thăm khám. Tại đây, cháu được bác sĩ khám, phát thuốc và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe với thái độ vui vẻ, nhiệt tình, gần gũi. Điều này vừa giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, chi phí khi không phải di chuyển lên tuyến trên, cũng như không làm gián đoạn việc học của cháu”.

Không chỉ làm tốt khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, trạm còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Hằng năm, có gần 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng. Vì vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 12,3%, tỷ suất sinh giảm còn 11,03%o;... “Thời gian tới, mong các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ y, bác sĩ của trạm được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, trạm rất mong được đầu tư xây dựng tường rào bảo vệ để bảo đảm an toàn cho người trực vào ban đêm, cũng như việc phát triển vườn cây thuốc nam phục vụ chữa bệnh” - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đường 10 đề nghị.

Nhờ làm tốt các chương trình y tế, năm 2017, trạm được Sở Y tế tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 3 năm liền (2015-2017), trạm là đơn vị dẫn đầu huyện về công tác y tế và năm 2018 được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2017-2020.

Xuân Túc

  • Từ khóa
62369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu