Thứ 6, 29/03/2024 14:55:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:54, 22/06/2016 GMT+7

Trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ X -2015: Vươn tới những tác phẩm đỉnh cao

Thứ 4, 22/06/2016 | 07:54:00 956 lượt xem
BPO - Tối 21-6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí quốc gia (BCQG) lần thứ X - năm 2015. Tới dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Cùng dự lễ trao giải còn có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và đông đảo các nhà báo, công chúng báo chí…

Ghi nhận những đóng góp to lớn của báo chí

Phát biểu khai mạc lễ trao giải BCQG lần thứ X, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải BCQG nhấn mạnh: “Báo chí cách mạng nước ta đã khẳng định truyền thống cách mạng nổi bật. Đó là truyền thống vững vàng về bản lĩnh chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc. Đó là truyền thống luôn luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của Tổ quốc, theo lý tưởng và con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Đó là truyền thống luôn luôn sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế. Với đội  ngũ người làm báo hơn 23 nghìn hội viên, đầy đủ các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại, chúng ta tự hào đã có một nền báo chí phát triển”. Đồng chí Thuận Hữu cũng khẳng định, các tác phẩm được giải đều là những tác phẩm có tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, nhất là áp dụng được những công nghệ làm báo tiên tiến.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đồng chí Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Nguyễn Tuấn Huy.

 

Phát biểu tại lễ trao Giải BCQG lần thứ X, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lời chúc mừng, biểu dương sự lớn mạnh của đội ngũ nhà báo cả nước và những đóng góp to lớn của báo chí đối với cách mạng Việt Nam; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đánh giá cao vai trò của báo chí đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước… Đồng chí Trần Đại Quang dặn dò giới báo chí, tình hình trong nước và thế giới thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, có cả vận hội và thách thức. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam rất nặng nề, nhưng rất vẻ vang, đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, vươn lên hiện đại về mô hình tổ chức hoạt động, về cơ sở vật chất, kỹ thuật…

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đồng chí Võ Văn Thưởng đã trao giải A cho 8 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất.

Đề cao chất lượng Giải Báo chí quốc gia

Năm 2015 là một năm rất đặc biệt, có nhiều ngày kỷ niệm lớn, như: 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp để tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào đầu năm 2016... Các sự kiện lớn của đất nước đều được phản ánh sâu đậm qua các tác phẩm báo chí ở nhiều thể loại, góp phần tuyên truyền, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới...

Đặc biệt, nhiều tác phẩm được đánh giá cao, thể hiện tinh thần lao động sáng tạo, tinh thần cống hiến của các nhà báo. Những tác phẩm được trao Giải BCQG năm 2015 là những tác phẩm tiêu biểu điển hình, đã phản ánh sâu sắc và sống động đời sống chính trị, xã hội của đất nước ta trong năm 2015 với sự nỗ lực phấn đấu cao độ để vượt qua nhiều khó khăn, thử thách mới. Tác giả Lê Quang Nhung (Báo Nhân Dân) đại diện nhóm tác giả của loạt bài 5 kỳ "Đầu tư cho nông nghiệp” giành giải A thể loại Phóng sự, Phóng sự điều tra, Bút ký báo chí, Ghi chép (Báo in) đã chia sẻ: “Khi viết bài, chúng tôi không tính đến việc được nhận giải mà chủ yếu viết vì tâm huyết. Cả hai chúng tôi đều xuất thân từ nông thôn, ý nguyện viết vì thấy người nông dân vẫn còn nhiều thiệt thòi trước thời hội nhập, trước sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Người nông dân vẫn chưa được hưởng lợi một cách tương xứng với công sức mình bỏ ra, họ cần những chính sách tốt hơn từ Đảng và Nhà nước”.


Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Báo QĐND cùng các tác giả Báo QĐND có tác phẩm đoạt giải và vào chung khảo. 

 

Qua 10 năm tổ chức Giải BCQG, đây là năm có số tác phẩm và đơn vị tham dự giải vào loại nhiều nhất với 1.660 tác phẩm (tăng 200 tác phẩm so với năm trước) của 169 đơn vị và cá nhân. Số lượng các cơ quan báo chí và cộng tác viên đều tăng (207 cộng tác viên), thể hiện sự quan tâm không chỉ của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong cả nước mà còn cả những cá nhân đối với Giải BCQG. Tiếp tục thực hiện Đề án nâng cao chất lượng Giải BCQG, số lượng tác phẩm tham gia giải nhiều, với 11 loại hình báo chí, nhưng chỉ có 8 giải A vì chất lượng tác phẩm chọn trao giải được đặt lên hàng đầu. 8 tác phẩm được trao giải A thực sự là các tác phẩm tiêu biểu, đạt được sự đồng thuận, đánh giá cao của cả hội đồng sơ khảo và chung khảo. Bên cạnh nhiều vệt bài dài, có những tác phẩm chỉ một bài nhưng vẫn được giải cao vì có chất lượng tốt, thể hiện trí tuệ sâu sắc và sự dấn thân, lao động nghiêm túc của tác giả. Chẳng hạn, tác phẩm “Lợi ích nhóm” và “Chủ nghĩa tư bản thân hữu”-cảnh báo nguy cơ” của nhà báo Vũ Ngọc Hoàng, đăng trên Tạp chí Cộng sản được giải A là bài báo được hội đồng giám khảo đánh giá rất cao.

Báo chí địa phương có nhiều khởi sắc

Năm nay, Giải BCQG nhận được sự tham gia tích cực của các nhà báo trong cả nước, các Hội Nhà báo địa phương (61/63 đơn vị) chứng tỏ sức lan tỏa cũng như giá trị của giải ngày càng được khẳng định và tôn vinh. Điều đáng mừng là không chỉ các cơ quan báo chí Trung ương, các đơn vị có truyền thống đạt giải cao, mà nhiều cơ quan báo chí địa phương cũng có tác phẩm chất lượng tốt được trao giải.  Đặc biệt, có những tờ báo địa phương được giải A. Đáng chú ý có thể kể đến giải A, Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký (thể loại báo Phát thanh) của Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai với tác phẩm “Chống gian lận xăng dầu – Cuộc chiến không khoan nhượng”; giải A, Giải Tin, phóng sự, ký sự (Báo hình) của Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An với tác phẩm “Lại thêm một món nợ”.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Giải BCQG đánh giá: “Năm nay, không có khoảng cách quá lớn về chất lượng giữa các báo Trung ương và địa phương. Các tác phẩm tốt của các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Nghệ An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Thái Nguyên… đề cập những vấn đề địa phương nhưng cũng là vấn đề theo yêu cầu của báo chí. Báo của các bộ, ngành, Đoàn thanh niên như các Báo: Thanh niên, Tuổi trẻ… cũng được giải cao.  Chúng tôi rất mừng khi  khoảng cách về chất lượng giữa cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia Giải BCQG hằng năm ngày càng thu hẹp. Đây là điều đáng mừng thể hiện tinh thần phấn đấu, học hỏi của giới báo chí, hướng tới xây dựng một nền báo chí có chất lượng, phục vụ tốt công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Được biết, qua 10 năm tổ chức Giải BCQG, bên cạnh nhiều thành tựu đạt được với những tác phẩm báo chí xuất sắc, thể hiện sự cố gắng không mệt mỏi của các nhà báo, thực tế cũng xuất hiện những vấn đề cần đánh giá, rút kinh nghiệm để các giải năm sau tốt hơn. Là cơ quan được giao tổ chức giải, sắp tới đây, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức một hội thảo để đánh giá 10 năm tổ chức giải, rà soát lại về thể lệ, cách thức triển khai giải… Với những thay đổi sau đó, "sân chơi" Giải BCQG càng tạo hứng khởi cho niềm đam mê sáng tạo, cống hiến không ngừng của những người làm báo.

Ban tổ chức đã trao giải cho 92 tác phẩm xuất sắc thuộc bốn loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử), trong đó trong đó có 8 tác phẩm đoạt giải A, 25 tác phẩm giải B, 40 tác phẩm giải C và 19 tác phẩm giải Khuyến khích. Liên chi hội Nhà báo Báo Quân đội nhân dân giành giải B Giải xã luận, bình luận, chuyên luận (báo in) với loạt bài "Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Tỉnh táo, chủ động đấu tranh với thông tin xuyên tạc, bịa đặt” của nhóm tác giả: Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Xuân Hòa, Lại Nguyên Thắng, Phan Tiến Dũng và Giải Khuyến khích Giải Ảnh báo chí cho tác phẩm “Những “ánh sao” trong mưa lũ” của tác giả Trịnh Phú Sơn. 

Nguồn QĐND 

  • Từ khóa
7450

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu