Thứ 6, 19/04/2024 20:40:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:17, 20/06/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

“Trao yêu thương, nhận nụ cười”

Thứ 4, 20/06/2018 | 15:17:00 368 lượt xem

BP - “Chị Điểu Thị Dung bị teo cơ hai chân, chị Lương Thị Dung bị mù 2 mắt. Hoàn cảnh của 2 chị đều rất khó khăn. Nhưng với sự tiếp sức của hội phụ nữ các cấp và cộng đồng, tôi tin trong tương lai gần, cuộc sống của các chị sẽ được cải thiện” - chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bù Đăng bày tỏ tin tưởng khi nói về 2 hội viên nghèo vừa được hội trao tặng phương tiện sinh kế trong chương trình “Trao yêu thương, nhận nụ cười”. Chương trình do hội phụ nữ các cấp phát động trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018).

Món quà ý nghĩa

Chị Lương Thị Dung (1966), ngụ thôn 2, xã Nghĩa Trung bị mù 2 mắt từ nhỏ. Kinh tế gia đình trông chờ vào tiền bán vé số của chồng. Trong khi đó, anh Đinh Năm (chồng chị, SN 1966) lại bị thần kinh, hằng ngày đi bán vé số dạo. 3 đứa con của anh chị còn nhỏ. Chia sẻ phần nào khó khăn, Hội LHPN xã Nghĩa Trung đã khảo sát và chọn gia đình chị để trao tặng phương tiện sinh kế.

Chị Điểu Thị Dung (bìa phải) bán cà phê giống cho người dân trên địa bàn xã

Chị Huỳnh Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Trung cho biết: “Quà tặng chị Dung là máy nước mía siêu sạch, trị giá trên 10 triệu đồng do hội viên trong xã quyên góp. Hằng ngày, chị Dung bán nước mía kèm thêm bánh kẹo, quà vặt... để có thu nhập, cải thiện cuộc sống”. Có máy nước mía, bà con hàng xóm tình nguyện đi chặt tre, mua bạt về làm quán ngay tại cổng nhà chị. Chi hội phụ nữ thôn đóng góp cho chị mượn kinh phí để tráng nền xi măng khô ráo, sạch sẽ. Chị Mai Thị Tâm, Chi hội trưởng phụ nữ thôn 2 cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn gia đình chị Dung sử dụng quỹ đất trống để trồng rau sạch và chăn nuôi”.

Chị Dung xúc động: “Máy nước mía là món quà quý, tôi đã muốn có từ lâu. Với cách vận hành đơn giản, nhà gần trường tiểu học, sát đường lớn nên hy vọng mọi người sẽ ủng hộ. Dù mới bán nhưng đã cho thu nhập, gia đình tôi rất phấn khởi”. 

Không ngồi xe lăn vì còn phải đi làm

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, chị Điểu Thị Dung (dân tộc Mơnông, SN 1979), ngụ thôn Đăng Lang, xã Đắk Nhau cho biết: “Tôi bị teo cơ cả 2 chân từ nhỏ, dù cố gắng luyện tập cũng chỉ có thể bò chứ không đứng được. Mấy năm trước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng xe lăn để tôi di chuyển dễ dàng hơn. Nhưng vì hoàn cảnh 1 mẹ, 1 con (con trai chị năm nay 10 tuổi - PV), nếu mình ngồi xe lăn thì lấy gì nuôi con. Không thể trông chờ, ỷ lại được, tôi đã cho người khác xe lăn để bò đi làm cho tiện”.

Lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chào mừng 30 năm tái lập huyện Bù Đăng, Hội LHPN huyện đã phát động chương trình “Trao yêu thương, nhận nụ cười” bằng việc nuôi heo đất tiết kiệm. Hội khảo sát 20 hộ nghèo để trao phương tiện sinh kế, trị giá hơn 230 triệu đồng. Mỗi phương tiện sinh kế trị giá từ 10 triệu đồng trở lên gồm: 16 con bò giống, 1 xe nước mía siêu sạch, 2 máy may công nghiệp, 1 máy cưa, 1 máy vi tính xách tay... Mục tiêu của hội là từng bước giảm hội viên nghèo bền vững.

 Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bù Đăng cho biết.

Chị Dung có một mảnh đất bồi ven suối. Đất dốc, việc canh tác với người lành lặn còn vất vả huống hồ với chị. Chứng kiến cảnh chị bò lên, bò xuống để trồng cà phê, một người đã hỏi mua miếng đất và số cây cà phê do chị tự ươm đang chuẩn bị trồng. Hy vọng sáng lên trong đầu chị tại sao không ươm cà phê để bán? Nghĩ là làm, chị bắt đầu tìm kiếm thông tin về giống cà phê trên mạng. Liên hệ với Trung tâm giống cà phê Buôn Ma Thuột, chị được hướng dẫn kỹ thuật ươm. Vụ trồng năm 2015, chị Dung mua 1kg hạt giống. Một mình tự lấy đất, trộn phân bón, bỏ vào từng bịch nhỏ. Mỗi kilôgam hạt giống mua hết 400 ngàn đồng, ươm được 1.000 cây giống; với giá bán 5.000 đồng/cây, trừ chi phí chị thu lời khoảng 4 triệu đồng. Ban đầu mỗi vụ chị chỉ dám lấy 1-2kg, nhưng đến nay chị đã ươm 5.000 cây mỗi vụ. Bà con thấy chị làm được nên nhiều người mừng và ủng hộ. Chia sẻ khó khăn với chị, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Bù Đăng đã quyên góp trên 10 triệu đồng mua bò giống tặng chị làm phương tiện sinh kế. Hiện chị Dung trồng thêm cỏ nuôi bò, thời gian tới sẽ nhờ người thân và hàng xóm làm giúp chuồng bò. “Mẹ con tôi sẽ chăm sóc tốt để bò khỏe và sinh sản” - chị Dung phấn khởi nói.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bù Đăng cho biết: “Đi khảo sát thực tế, chúng tôi chọn đối tượng để trao phương tiện sinh kế phù hợp. Dù cuộc sống khó khăn nhưng các chị đều có ý chí vươn lên, không trông chờ, ỷ lại. Trường hợp chị Điểu Thị Dung, ngoài tặng bò giống trị giá hơn 10 triệu đồng, Hội LHPN huyện còn tham mưu UBND và UBMTTQVN huyện vận động xây tặng nhà đại đoàn kết, công trình đang xây dựng”.

Quang Minh

  • Từ khóa
60712

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu