Thứ 6, 26/04/2024 19:12:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:45, 04/11/2017 GMT+7

Trị bệnh cho heo từ các loại cây

Thứ 7, 04/11/2017 | 16:45:00 2,131 lượt xem
BP - Từ thực tế khó khăn của người chăn nuôi trong trị bệnh cho heo, anh Trần Xuân Hùng (35 tuổi, ấp 1, xã Tiến Thành, TX. Đồng Xoài) đã điều chế thành công sản phẩm trị bệnh cho heo từ củ cỏ gấu, vỏ quế và cánh quả hồi. Từ đó giúp giảm giá thành và hạn chế việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.

Anh Trần Xuân Hùng cho biết, ở Bình Phước nguồn cây thuốc nam rất phong phú và có ích trong phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm. Sử dụng cây thuốc phòng trị bệnh cho vật nuôi thay thế kháng sinh sẽ giảm giá thành, tạo thực phẩm an toàn, được người dân áp dụng nhiều. Trong chăn nuôi, kháng sinh đóng vai trò quan trọng phòng trị bệnh, kích thích tăng trưởng, tăng hiệu quả sử dụng thức ăn cho gia súc, gia cầm. Tuy nhiên tồn dư kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi đang là mối quan tâm của người tiêu dùng và cơ quan kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Lâu nay, bệnh tiêu chảy ở heo (do khuẩn ecoli và các loại vi rút khác gây ra) khiến người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn. Để trị loại bệnh này người dân phải sử dụng thuốc thú y, chính điều này dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc, gây tốn kém.

Anh Trần Xuân Hùng chia sẻ cách làm sản phẩm trị bệnh cho heo từ củ cỏ gấu, vỏ quế và cánh quả hồi

Từ thực tế đó, năm 2003, anh Hùng điều chế sản phẩm trị bệnh tiêu chảy cho heo từ củ cỏ gấu (cỏ cú), vỏ quế và cánh quả hồi. Sản phẩm này giúp tiết kiệm chi phí, rất dễ làm và đặc biệt không có chất kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi, mang lại lợi ích kinh tế, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Anh Hùng cho biết, cách làm rất đơn giản, dùng củ cỏ gấu (thu hái từ tự nhiên) phơi khô 2-3 ngày. Mua vỏ cây quế và cánh quả hồi ở các tiệm thuốc đông y hoặc ở chợ. Sau đó nghiền nhỏ 3 loại này đã được làm sạch, làm khô thành hỗn hợp dưới dạng bột. Tiếp theo phối trộn 3 loại này với tỷ lệ 7:2:1 (210g bột củ cỏ gấu, 60g bột vỏ cây quế và 30g bột cánh quả hồi). Sau đó trộn vào thức ăn cho heo. Anh Hùng lý giải, củ cỏ gấu, vỏ quế và cánh quả hồi có tính dương (nóng), còn heo bị bệnh tiêu chảy có tính lạnh (âm). Khi heo ăn vào sẽ hạn chế bệnh tiêu chảy. 3 loại này đều chứa tinh dầu, axit béo, phenol... có tác dụng trị đau dạ dày, tiêu hóa kém. Thời gian trị bệnh tiêu chảy cho heo từ củ cỏ gấu, vỏ quế và cánh quả hồi mất từ 1,5-2 ngày. Theo tính toán của anh Hùng, việc sử dụng 3 loại thảo mộc này chỉ mất khoảng 2.500 đồng/con heo trọng lượng 30kg.

Ông Lê Văn Thân ở khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình (Đồng Xoài) chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém trong trị bệnh tiêu chảy cho heo. Tuy nhiên sau khi sử dụng thuốc điều chế từ củ cỏ gấu, vỏ quế và cánh quả hồi của anh Trần Xuân Hùng thì đàn heo nhà tôi đã khỏi bệnh rất nhanh và tiết kiệm chi phí”.

Có thể nói, việc sử dụng củ cỏ gấu, vỏ quế và cánh quả hồi trị bệnh cho heo là giải pháp tốt giúp người nông dân hướng đến chăn nuôi an toàn, tránh lạm dụng thuốc kháng sinh và tiết kiệm chi phí. Vừa qua, anh Hùng đã gửi sản phẩm tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ 3 năm 2016-2017 và được hội đồng ban giám khảo đánh giá cao. “Tôi sẵn sàng chia sẻ cách làm sản phẩm trị bệnh cho heo từ củ cỏ gấu, vỏ quế, cánh quả hồi nếu như ai có nhu cầu” - anh Hùng nói.

Trường Giang

  • Từ khóa
42202

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu