Thứ 5, 28/03/2024 17:43:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:55, 04/07/2018 GMT+7

Triển khai các vắc-xin trong tiêm chủng mở rộng tại bệnh viện

Thứ 4, 04/07/2018 | 08:55:00 84 lượt xem
BP - Thực hiện Công văn số 3354/BYT-DP ngày 13-6-2018 của Bộ Y tế về việc triển khai các vắc-xin trong tiêm chủng mở rộng tại bệnh viện, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 1256/SYT-NVY giao các đơn vị triển khai thực hiện.

Theo đó, trung tâm y tế các huyện, thị xã: Tổ chức tiêm chủng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo mỗi huyện, thị xã có ít nhất một điểm tiêm tại trung tâm để tăng tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tư vấn, khuyến cáo đưa trẻ có nguy cơ cao đến các điểm tiêm chủng, mở rộng tại trung tâm y tế huyện, thị trên địa bàn, đặc biệt là các trẻ mắc bệnh bẩm sinh, tiền sử bị bệnh mạn tính, dị ứng, có nguy cơ cao hoặc cần theo dõi chặt chẽ hơn (trừ các trường hợp chống chỉ định), trẻ cần được khám, xem xét chỉ định tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện để xử trí kịp thời nếu xảy ra phản ứng sau tiêm chủng. Nhắc nhở, giám sát các cơ sở tiêm chủng triển khai tiêm vắc-xin trong tiêm chủng mở rộng bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và thực hiện các hoạt động bảo quản, sử dụng vắc-xin, quản lý đối tượng tiêm chủng, giám sát phản ứng sau tiêm chủng.

Tăng cường nhắc nhở các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm việc khám sàng lọc trước khi tiêm chủng và hướng dẫn đầy đủ cho các bà mẹ cách theo dõi, chăm sóc trẻ tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng, thông báo kịp thời cho cán bộ y tế trong trường hợp trẻ có biểu hiện bất thường. Khi có tai biến nặng sau tiêm chủng khẩn trương họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế để đánh giá kết luận và báo cáo theo quy định, thực hiện phản hồi thông tin cho tuyến dưới về giám sát phản ứng sau tiêm chủng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phối hợp với Ban điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia và khu vực dự trù nhu cầu vắc-xin để được cung ứng đầy đủ kịp thời vắc-xin và hỗ trợ kỹ thuật cho hoạt động tiêm chủng mở rộng tại trung tâm y tế huyện, thị trong quá trình triển khai thực hiện để đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiệu quả. Tăng cường hướng dẫn, triển khai, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức truyền thông vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh đúng lịch, đủ liều.

T.Ngọc

  • Từ khóa
60763

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu