Thứ 6, 29/03/2024 14:05:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 21:51, 01/03/2014 GMT+7

Buộc phá dỡ công trình xây dựng sai phạm

Thứ 7, 01/03/2014 | 21:51:00 2,300 lượt xem

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 02/2014/TT-BXD quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều trong Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Theo đó, khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có trách nhiệm lập biên bản như sau: 

Hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện hoặc đã kết thúc thì lập biên bản. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì người có thẩm quyền có trách nhiệm ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (trừ trường hợp vụ việc phức tạp theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính), người có thẩm quyền xử phạt hành chính có trách nhiệm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính;

Hết thời hạn quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính mà tổ chức, cá nhân vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, đồng thời thông báo cho Chủ tịch UBND cấp xã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Trong thời hạn 1 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, Chủ tịch UBND có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ.

Đối với công trình xây dựng thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của UBND cấp huyện hoặc Sở Xây dựng thì người có thẩm quyền xử phạt gửi hồ sơ đến Chủ tịch UBND cấp huyện để ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ.

Trường hợp hành vi vi phạm hành chính đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính  thì xử lý như sau: Người có thẩm quyền lập biên bản và chuyển ngay đến Chủ tịch UBND cấp xã nơi có công trình vi phạm. Trong thời hạn 5 ngày (đối với công trình không phải lập phương án phá dỡ), 12 ngày (đối với công trình phải lập phương án phá dỡ) kể từ ngày lập biên bản mà chủ đầu tư không hoàn thành việc phá dỡ công trình vi phạm thì Chủ tịch UBND cấp xã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. 

Đối với công trình xây dựng thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của UBND cấp huyện hoặc Sở Xây dựng, người có thẩm quyền lập biên bản. Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày lập biên bản, UBND cấp xã nơi có công trình vi phạm phải chuyển hồ sơ lên Chủ tịch UBND cấp huyện. Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm, chuyển cho Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thực hiện.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ khi hết thời hạn quy định mà Chủ tịch UBND cấp xã không ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ thì Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Chủ tịch UBND cấp xã phải bị xử lý vì không ban hành quyết định kịp thời.

 Trong thời hạn 7 ngày kể từ khi hết thời hạn quy định mà Chủ tịch UBND cấp huyện không ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ thì Chánh thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Chủ tịch UBND cấp huyện phải bị xử lý vì không ban hành quyết định kịp thời theo quy định.

NV

  • Từ khóa
21923

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu