Thứ 5, 28/03/2024 23:05:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:31, 21/01/2018 GMT+7

Triệu phú rau sạch Vy Khánh Hòa

Chủ nhật, 21/01/2018 | 08:31:00 596 lượt xem
BP - Từ bỏ nghề kỹ sư sửa chữa ôtô với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng, anh Vy Khánh Hòa ở ấp 2, xã Thanh Hòa (Bù Đốp) đã chuyển sang làm nông nghiệp sạch. Với gần 1,5 ha trồng rau, củ, quả theo hướng an toàn đang bước đầu mang lại cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Tốt nghiệp cao đẳng cơ giới và thủy lợi ngành công nghệ ôtô với tấm bằng loại khá, anh Hòa không mấy khó khăn để xin vào làm tại một gara ôtô tương đối lớn, với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng. Thấy tiềm năng của tỉnh về phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao nhưng không nóng vội, anh Hòa đã bỏ ra nhiều tháng vừa làm vừa nghiên cứu sách, báo, xem các chương trình trên truyền hình, đi đến từng nhà vườn để học hỏi kinh nghiệm thực tế các mô hình trồng rau sạch, rau hữu cơ, cách chăm sóc cũng như đầu ra sản phẩm. Tháng 1-2017, cùng với số tiền tích góp sau 3 năm làm việc, anh đã thế chấp toàn bộ nhà đất và vay của người thân, bạn bè thêm hơn 500 triệu đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng trang trại, mua sắm máy nông ngư cơ và lắp đặt hệ thống tưới tự động bài bản.

Anh Hòa (bên phải) được kỹ sư khuyến nông Bù Đốp hỗ trợ tận tình

Anh Hòa cho biết: “Trồng rau sạch là không dùng bất cứ loại thuốc trừ sâu nào, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học. dù chi phí đầu tư ban đầu khá cao (chiếm một nửa số vốn) nhưng bù lại hệ thống tưới tự động, các loại máy nông ngư cơ giúp giảm được nhiều nhân công chăm sóc cũng như thuận lợi trong điều tiết nước tưới phù hợp, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả lâu dài”. Ngoài tưới nước hằng ngày, hệ thống tưới tự động còn được sử dụng để tưới phân cho cây trồng với liều lượng vừa đủ giúp cây phát triển tốt nhất, đặc biệt tiết kiệm trên 60% công lao động.

Sau 1 năm phát triển, anh Hòa đã có khu trang trại khang trang rộng 1,5 ha với hệ thống tưới tự động hiện đại. Ngoài trồng các loại rau ăn lá như cải ngọt, cải xanh, tía tô, mồng tơi, xà lách... anh còn dành nhiều diện tích trồng dưa leo, khổ qua vì các loại cây này dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch kéo dài, năng suất cao, giá ổn định. Anh Hòa cho biết: “Trước đây, canh tác 1 ha ruộng, mỗi năm gia đình chỉ thu khoảng 30-40 triệu đồng, thì hiện nay trên cùng một diện tích trồng rau, củ, quả áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật chỉ cần một vụ đã thu bằng cả năm sản xuất trước kia. Đối với các loại rau ăn lá trồng gối đầu chỉ cần 2 sào mỗi năm có thể thu từ 8-10 vụ, mỗi tháng xuất ra thị trường hàng tấn rau tươi đem về khoảng 70 triệu đồng. Riêng dưa leo trung bình 1 sào năng suất đạt khoảng trên 4 tấn/vụ (1 năm từ 4-5 vụ), với giá bình quân 6.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí cũng thu trên 50 triệu đồng. “Sản xuất rau sạch ổn định với giá như hiện nay thì chỉ 1 năm sau nhà vườn có thể thu hồi vốn” - anh Hòa tự tin nói.

Hiện nay, trang trại của anh tạo việc làm cho 4 lao động là thanh niên địa bàn với mức thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng, có thời điểm công lao động trong vườn lên đến trên 10 người. Dù mới phát triển sản xuất được 1 năm nhưng nhờ chất lượng, mẫu mã các loại rau, củ, quả đẹp, đảm bảo nên đầu ra sản phẩm cũng không quá khó khăn. Hiện nay, anh Hòa đã liên kết để cung cấp rau sạch cho các cửa hàng, đại lý kinh doanh trên địa bàn huyện Bù Đốp và thị xã Phước Long. Trong thời gian tới, anh Hòa sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống nhà kính, canh tác nông nghiệp theo phương thức ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm; đồng thời tập hợp những người cùng chí hướng thành lập tổ liên kết trồng rau, củ, quả sạch, mở cửa hàng cung cấp rau sạch và xây dựng thương hiệu rau, củ, quả sạch Bù Đốp.

Đức Trung

  • Từ khóa
38455

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu