Thứ 7, 20/04/2024 14:51:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:34, 01/09/2014 GMT+7

Trịnh Văn Tuấn vượt khó đậu hai trường đại học

Thứ 2, 01/09/2014 | 09:34:00 214 lượt xem

BP - Mấy tuần nay, ở ấp Bù Xăng, xã Thuận Phú (Đồng Phú) xôn xao tin em Trịnh Văn Tuấn (con bà Lê Thị Duyên) là học sinh trường THPT Hùng Vương (TX. Đồng Xoài) đậu 2 trường đại học. Mọi người bàn tán nhiều bởi nhà Tuấn rất nghèo, chỉ tự học mà em vẫn học khá, đặc biệt giỏi các môn tự nhiên. Nhiều phụ huynh đã lấy việc học của Tuấn làm gương cho con em. Tuấn đậu Đại học Sư phạm Kỹ thuật (khối A) với 23,5 điểm và trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, khoa Vật liệu xây dựng (khối B) với 20,5 điểm. Em đứng thứ ba của trường THPT Hùng Vương về điểm thi vào đại học.

Mẹ giúp Tuấn chuẩn bị hành lý để lên thành phố học

 
Bố Tuấn làm phụ hồ, mẹ làm công nhật trong Công ty cây cảnh Công Minh (TX. Đồng Xoài). Vì bố Tuấn bị thoái hóa cột sống nên làm 1-2 ngày thì phải nghỉ vài ngày. Công việc của mẹ Tuấn cũng không ổn định. Có việc thì công ty gọi làm, thường là bỏ phân, trồng cây cảnh trên các vỉa hè, trục đường mới... không việc lại nghỉ dài. Vì thế, việc lo ăn học cho hai anh em Tuấn khá chật vật.

Mẹ Tuấn chia sẻ: “Biết hoàn cảnh gia đình nên không bao giờ Tuấn đòi hỏi. Ba năm học, Tuấn đều đặn đến trường bằng chiếc xe đạp cà tàng, mặc lại đồ của người khác, sách vở đều mượn từ những anh chị học trước”.

Tìm đến nhà Tuấn, chúng tôi càng nể phục nghị lực của cậu học trò nghèo. Trên con đường đất đỏ ngoằn ngoèo hơn 4km, khá nhiều hố voi, ổ gà, mưa thì lầy, nắng bụi ngầu, vậy mà chưa bao giờ Tuấn than thở. “Có hôm trời mưa gió lớn quá, tôi bảo để mẹ chở đi nhưng Tuấn nói mẹ cứ để con tự đạp xe cho chủ động. Chiều ý nhưng tôi thương đứt ruột” - mẹ Tuấn kể.

Kể về khó khăn suốt ba năm học, Tuấn cười: “Em thích đi học nên chẳng thấy vất vả gì. Không có xe máy, không có điện thoại em thấy lại hay, đỡ phân tâm, chỉ lo học thôi. Sau này có nghề nghiệp ổn định mua cũng chưa muộn”.

Tuấn thừa nhận mình hơi yếu môn Văn nhưng các môn tự nhiên thì rất thích học. Đặc biệt, Tuấn giỏi môn Sinh, từng đoạt giải ba cấp tỉnh năm lớp 9. Đó cũng là lý do để Tuấn dự thi cả hai khối A, B và đậu cả hai trường. “Đôi khi em thấy mặc cảm vì hoàn cảnh nghèo nhưng khi nghĩ đến kết quả học tập, em lại quên hết” - Tuấn chia sẻ.

Anh Nguyễn Hữu Dần là người quen với gia đình chị Duyên cho biết: “Thành tích học tập của Tuấn thật đáng khâm phục. Có chứng kiến việc Tuấn đội mưa đạp xe 4 lần mỗi ngày đi học, mới thấy sự nỗ lực của em. Tôi cũng luôn lấy Tuấn làm gương để dạy các con. Tuy các con có điều kiện học tập khá hơn nhưng tôi chỉ mong các con phấn đấu được như Tuấn là mừng”.

Còn khoảng 10 ngày để Tuấn chuẩn bị lên thành phố Hồ Chí Minh học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Cả gia đình Tuấn vừa mừng vừa lo bởi gánh nặng tiền ăn học, các khoản đóng góp đầu năm. “Dù vất vả nhưng có con học giỏi cũng là nguồn động viên lớn để chúng tôi cố gắng nuôi con ăn học thành tài” - chị Duyên tự hào chia sẻ.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
84525

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu