Thứ 5, 28/03/2024 17:43:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:11, 11/06/2014 GMT+7

Trò bịp bán hàng đa cấp (tt)

Thứ 4, 11/06/2014 | 15:11:00 1,067 lượt xem

>> Bài 1 Hội thảo “mị” và hàng ngàn người “ngộp”
>> Bài 2 “Tung chiêu” cám dỗ

BP - Lợi dụng tâm lý muốn kiếm được nhiều tiền và công việc nhàn nhã, những người hoạt động trong công ty bán hàng đa cấp (BHĐC) đã dùng rất nhiều chiêu trò lừa gạt khách hàng. Dù các phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo nhưng không ít người vẫn trở thành nạn nhân của hình thức kinh doanh này.


Bài cuối Không chỉ mất tiền

Một người tham gia BHĐC muốn phát triển mạng lưới đều tuân thủ 3 điều cấm kỵ: Không được nói về sản phẩm, công ty và chế độ hoa hồng. Vì vậy, để thuyết phục khách hàng tham gia làm nhân viên BHĐC, họ đã dùng nhiều chiêu thức lừa gạt.

Tiếp cận đối tượng

Không phân biệt bằng cấp, địa vị xã hội, chỉ cần là công dân đủ 18 tuổi trở lên đều trở thành đối tượng để những người hoạt động trong mạng lưới BHĐC tiếp cận mời tham gia. Tuy nhiên, khách hàng được các nhân viên BHĐC trong công ty chú ý nhất là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là sinh viên năm nhất. Bởi họ vừa chân ướt chân ráo vào trường, chưa có nhiều kinh nghiệm sống nên việc lôi kéo sẽ dễ dàng hơn.

Lãnh đạo công ty bán hàng đa cấp khen thưởng cho những người thuyết phục được khách hàng tham gia hệ thống

Để tiếp cận sinh viên, những người BHĐC trong công ty thực hiện nhiều chiêu thức lừa gạt, dụ dỗ. Có người đến tận trường giới thiệu công ty đang mở lớp học kỹ năng mềm miễn phí nhưng có nhiều sinh viên đăng ký tham gia và số lượng chỗ ngồi có hạn nên phải đăng ký trước. Có người đóng vai tuyển dụng lao động với lời mời: “Cửa hàng/công ty của anh/chị đang cần tuyển nhân viên làm thêm, thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng. Công việc cần các bạn sinh viên trẻ, nhiệt tình, nhanh nhẹn”. Sinh viên con nhà nghèo muốn làm thêm kiếm tiền phụ giúp cha mẹ là những nạn nhân dễ bị lừa nhất.

Nhiều nhân viên BHĐC còn giả danh chủ một công ty, cửa hàng nào đó và đăng tải thông tin tuyển dụng trên các trang mạng. Nếu ai đó tin và liên lạc trước khi đến xin việc thì câu đầu tiên mà những người này hỏi sẽ là: Bạn tên gì, sinh năm bao nhiêu? Tiếp đến là những câu hỏi về quê quán, trình độ học vấn... Sau đó hẹn ngày đến phỏng vấn và căn dặn nhớ mang theo chứng minh nhân dân, nếu đồng ý thì nhận việc luôn. Em Hồ Thị T, học sinh trường Trung cấp Y tế Bình Phước, cho biết: “Thấy thông báo tuyển dụng trên mạng nên em cũng muốn tìm hiểu cơ hội. Khi gọi theo số điện thoại ghi trên mạng thì được một người tự xưng là nhà tuyển dụng của công ty hẹn đến phỏng vấn. Khi đến nơi em mới biết công ty mà họ tuyển dụng có thật nhưng địa chỉ lại là một cơ sở BHĐC. Từ đó, mỗi lần tìm việc em đều phải dè chừng”.

Dối cha mẹ để xin tiền đóng phí

Bạn P.T.H. hiện đang công tác tại một cơ quan nhà nước ở thị xã Đồng Xoài, cho biết: “Khi em đang là sinh viên, đã có nhiều công ty BHĐC tìm đến trường mời chúng em tham dự khóa học kỹ năng mềm miễn phí. Em đã đồng ý tham gia. Tuy nhiên, điều kiện để được học lớp kỹ năng mềm là em phải trở thành đại lý chính thức của công ty. Phí vào công ty phải thông qua hình thức mua sản phẩm với giá thấp nhất là 1,7 triệu đồng. Mỗi tháng, ba mẹ chỉ cho 800 ngàn đến 1 triệu đồng, em phải chi tiêu dè chừng mới đủ. Nhưng khi nghe bạn nói: Đây là cơ hội kiếm tiền, sau này không cần phải xin tiền ba mẹ hàng tháng nữa mà còn có thể gửi tiền về giúp gia đình thì em đã nói dối ba cho tiền học thêm Anh văn, tin học. Ba mẹ không ngần ngại gửi tiền. Có 1 triệu, còn thiếu 700 trăm ngàn đồng, em phải vay bạn bè và trích tiền ăn để tham gia. Nhưng cuối cùng thì tiền mất tật mang, việc học của em cũng xuống dốc. Giờ bắt gặp nhân viên của Công ty Unicity Power đến tư vấn làm thêm, em biết chắc là hình thức BHĐC nên không tham gia”.

Mất bạn bè, người thân cũng vì BHĐC

Bằng những lời mời chào hấp dẫn, không ít người đã trở thành nạn nhân của hình thức BHĐC. Không phải ai tham gia đều có thể trở thành Presidential Diamond (Tổng thống Kim Cương) hay người có cấp bậc cao, thu nhập vài chục triệu đồng/tháng trở lên như họ nói. Anh L, hiệu trưởng một trường tiểu học trong tỉnh, tham gia BHĐC đã 1 năm nhưng vẫn chưa có thu nhập. Muốn có thu nhập, người BHĐC phải lôi kéo được bạn bè, người thân và những người quen từ các mối quan hệ khác tham gia mua sản phẩm.

Kinh doanh BHĐC theo hình kim tự tháp sẽ bị cấm từ ngày 1-7-2014

Một người bạn cũng là nạn nhân của hình thức BHĐC chia sẻ: “Tôi bỏ công việc đó từ lâu rồi. Mới đầu tham gia thấy hăng hái với những lớp học huấn luyện về kỹ năng làm giàu. Nhưng từ khi tham gia, tôi không phát triển được mạng lưới, bởi bạn bè ai cũng biết những công ty BHĐC đa phần là lừa đảo. 100 người tham gia may ra chỉ có một người thành công”. Thở dài ngao ngán, chị P.T.H, ngụ thị xã Đồng Xoài cho biết: “Đúng là nhẹ dạ cả tin, trên đời này làm gì có chuyện không làm mà lương lại nhiều đến vậy. Mình đã bỏ ra 5,6 triệu đồng mua sản phẩm của một công ty BHĐC nhưng đã hơn 1 năm nay không giới thiệu được ai mua sản phẩm nên không có nguồn thu nhập. Sản phẩm mình mua đắt hơn ngoài thị trường gấp 2-3 lần. Đây là bài học nhớ đời”.

Thâm nhập hệ thống BHĐC của một số công ty, chúng tôi nhận thấy: Người tham gia hệ thống BHĐC phải mua một sản phẩm với giá cắt cổ. Khi trở thành một mắt xích trong hệ thống BHĐC, muốn gỡ lại khoản tiền đã mất hoặc muốn có thu nhập thì phải lôi kéo được người mua sản phẩm của công ty. Khi bạn bè, người thân mua sản phẩm thì mình được hưởng hoa hồng. Cứ như thế, nhiều người đã phải trả cái giá đắt hơn cả việc mất tiền, đó là làm rạn nứt mối quan hệ bạn bè, người thân, sao nhãng việc học hành, để “cúng” tiền cho những người khởi xướng ra hình thức kinh doanh này.                   

Nhất Sơn

  • Từ khóa
92449

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu