Thứ 7, 27/04/2024 03:47:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 09:46, 16/12/2013 GMT+7

Trò chuyện với Táo Thể thao

Thứ 2, 16/12/2013 | 09:46:00 172 lượt xem

Chào bác Táo, Tết đến rồi đấy, năm qua bác làm được nhiều việc không?

- Việc à, tớ chưa tổng kết nhưng kể ra cũng nhiều đấy, phải lo nốt cái “vụ” SEA Games này cho xong đã.

- Nhân đây cũng phải nói thật với bác là mọi người “ngán ngẩm” SEA Games lắm lắm. Từ cái bệnh thành tích của nước chủ nhà đăng cai cho tới những luật lệ, môn thi đấu chẳng giống ai. Mọi người ví đó là “hội làng”. Bác nghĩ sao?

- Ấy là mọi người cứ cả nghĩ. Nói toàn những điều tiêu cực chứ tôi thấy nó cũng vui? Chả thế mà dân Đông Nam Á này, ai cũng trông chờ 2 năm một lần cái “hội làng” ấy? Đã đành là ở nhiều tình tiết cụ thể đôi khi có những sự ưu ái cho chủ nhà. Tỉ như cái việc chọn môn thi đấu, nhưng nói chung việc đó cũng là cách để chúng ta tìm hiểu lẫn nhau. Tôi thấy nhờ có SEA Games mà chúng ta mới biết nhiều môn thể thao mới, trò chơi mới, văn hóa mới.

- Tôi thì lại thấy lắm tiêu cực quá, ở công tác trọng tài chẳng hạn, bao nhiêu lần vận động viên của ta bị “cướp trắng” huy chương vàng.

- Ấy là cái lỗi của từng anh trọng tài, từng kíp trọng tài chứ không phải lỗi của SEA Games. Tất nhiên trong trường hợp bị xử ép, anh có quyền khiếu nại trọng tài. Anh cũng nên nhớ rằng, tất cả các trận đấu diễn ra trong SEA Games đều được thi đấu công khai, thế nên, những quyết định sai lầm của trọng tài sẽ được khán giả phán xét. Nếu đó là những sai lầm mang tính tư lợi khán giả sẽ tẩy chay trọng tài. Vị trọng tài đó sẽ đối mặt với nguy cơ mất việc vì trong tương lai sẽ chẳng còn ai dám thuê làm trọng tài nữa. Nếu là anh, anh có đánh đổi công việc lấy một chút thiên vị không?

- Tôi thấy trọng tài sai nhiều lắm…

- Cho ví dụ đi?

- Thì ở môn Ka-ra-tê, đội Việt Nam thắng đến 7 điểm mà bị xử thua?

- Thế các anh đã khiếu nại chưa?

- Rồi.

- Kết luận thế nào?

- Tổng liên đoàn trọng tài châu Á kết luận kíp trọng tài đó sai lầm, ông tổng trọng tài cũng đã nhận sai lầm?

-Vậy anh đã thỏa mãn chưa?

-Thì thỏa mãn, nhưng chúng tôi muốn trọng tài phải công minh hơn, đặc biệt ở các trận có đội chủ nhà thi đấu.

- Thế này nhé. Công tác trọng tài ở SEA Games nói cho cùng thì chưa thật hoàn hảo, song chúng ta phải nhìn nhận thật khách quan để ủng hộ các trọng tài giám sát các trận đấu. Chính các anh, những người xem đôi khi rất hay thiên vị nhưng tự các anh lại không biết. Ví như chuyện các anh không bao gicổ vũ các nước bạn thi đấu. Không bao giờ xem các môn mà đoàn thể thao nước anh không tham gia. Đó là cái gì? Lại nữa, khi các trận đấu có đội nhà tham gia, các anh luôn xem xét với góc độ ta đúng, bạn sai. Nếu trọng tài có bỏ qua “một ly một lai” lỗi đội bạn, các anh lại kêu ầm lên là trọng tài thiên vị. Cách thưởng thức hội thao của các anh luôn có vấn đề, chính điều đó đã làm mất đi tính hấp dẫn và ý nghĩa sâu xa của SEA Games là giao lưu, học hỏi, đoàn kết…

- Thì đã đành là thế, nhưng trọng tài cũng đừng nên thiên vị.

- Đấy, vừa nói xong đã lại... cãi rồi. Tôi tin rằng với sự nỗ lực của tất cả, từ người tổ chức, vận động viên tham gia thi đấu và người xem, trong tương lai không xa SEA Games sẽ trở thành sân chơi không thể thiếu của người dân Đông Nam Á. Hà… hà… (cười). Không khéo lúc đó, người ta lại đòi tổ chức một năm một lần ấy chứ.

- Bác táo cứ vui tính. Và năm nào nước nào đăng cai thì y như rằng nước đó không nhất cũng nhì, nếu không thì cũng nằm ở tốp cao mãi trên mây. Thế thì cái tinh thần thể thao ở chỗ nào, không sợ thế giới họ cười cho à.

- Thôi... thôi... thôi..., xin anh, nói với anh mệt lắm.

(Theo QĐND)

  • Từ khóa
106504

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu