Thứ 5, 28/03/2024 18:00:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:30, 22/02/2017 GMT+7

Trở thành triệu phú từ 1.500m2 vườn

Thứ 4, 22/02/2017 | 16:30:00 1,068 lượt xem
BP - Gần 20 năm bươn chải bằng nhiều nghề nhưng cuộc sống cũng không khấm khá, cuối cùng chỉ với diện tích đất chưa đầy 1.500m2, ông Đào Văn Thinh, ngụ khu phố Tân Trà I, phường Tân Bình (Đồng Xoài) đã phát triển trồng rau trong nhà lưới và mang lại thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Vất vả với nghề trồng lúa nước, năm 1995, ông Thinh cùng gia đình từ Thái Bình vào Bình Phước làm kinh tế. Với số tiền dành dụm ông mua được mảnh đất chưa đầy 1.500m2 tại khu phố Tân Trà I, phường Tân Bình để sinh sống và canh tác. Nhận thấy lợi thế về nguồn nước tưới và địa lý khi chỉ cách chợ Đồng Xoài vài trăm mét, cộng với số vốn ít ỏi còn lại sau khi mua đất, ông đầu tư trồng rau xanh để bán. Ông Thinh cho biết: “Trồng rau vất vả giống như nuôi con thơ nhưng rất phù hợp với những hộ ít đất sản xuất, đặc biệt vốn đầu tư không cao, lại xoay vòng nhanh, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Gần 20 năm, tôi làm đủ nghề như thợ xây, thầu xây dựng... nhưng rồi vẫn quay lại với nghề trồng rau”.

Ông Thinh trong vườn rau của gia đình

Hiện nay, gia đình ông chủ yếu trồng các loại rau ăn lá như: mồng tơi, tần ô, húng lủi, cải xanh, xà lách... Ông Thinh cho rằng, trồng rau không khó nhưng người trồng cần chăm sóc kỹ, theo dõi thường xuyên để phòng trừ sâu, bệnh. Đặc biệt dùng hệ thống lưới che giúp hạn chế sâu bệnh từ bên ngoài cũng như tránh thời tiết xấu để rau sinh trưởng tốt, mẫu mã đẹp. Nếu thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới ổn định, bình quân mỗi tháng các loại rau cho thu hoạch 1 lứa. Hiện mỗi ngày vườn rau nhà ông cung ứng cho thị trường khoảng gần 300 bó rau xanh các loại; trừ chi phí, thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng. Làm nghề trồng rau xanh lâu năm, vị trí gần trung tâm thị xã và tạo được uy tín cho khách hàng nên nhiều người tin tưởng đến tận vườn nhà ông mua”.

Không chỉ là nông dân sản xuất giỏi ông Thinh còn được biết đến là hội viên tích cực trong các phong trào thi đua của Hội Nông dân phường. Mỗi khi có hội viên, nông dân cần sự giúp đỡ, chia sẻ về kinh nghiệm ông đều sẵn sàng hỗ trợ để cùng tiến bộ.

Ông Nguyễn Quang Mười, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Bình cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn phường có khá nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao và ổn định. Riêng trồng rau xanh đang có gần 20 hộ hội viên với quy mô vừa và nhỏ. Vườn rau trong nhà lưới của gia đình ông Thinh là nơi được hội chọn tổ chức các hội thảo đầu bờ nhằm trao đổi kinh nghiệm, cách chăm sóc rau hiệu quả cho hội viên có nhu cầu. Hội đang thành lập dự án đề nghị Hội Nông dân thị xã Đồng Xoài cho các hộ trồng rau trên địa bàn phường được vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân nhằm mở rộng quy mô cũng như ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Hiện nay, nghề trồng rau trong nhà lưới ngày càng được nhân rộng tại thị xã Đồng Xoài. Không chỉ tại khu vực trồng rau truyền thống như khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện mà nay được nhân rộng khắp các xã, phường trên địa bàn thị xã. Qua đó đáp ứng nhu cầu người dân trên địa bàn và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân ít đất sản xuất.

Đức Hinh

  • Từ khóa
41137

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu