Thứ 7, 20/04/2024 12:28:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:14, 20/11/2014 GMT+7

Trộm nhắm vào công sở

Thứ 5, 20/11/2014 | 16:14:00 2,156 lượt xem
BPO - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đã có công văn cảnh báo gửi các địa phương: chỉ trong thời gian ngắn vừa qua đã có hơn 20 tỉnh thành bị trộm đột nhập công sở.

Trộm nhắm vào công sở
Cửa kính phòng làm việc trụ sở UBND TP.Tam Kỳ bị bật tung, song sắt bị trộm cắt để đột nhập - Ảnh: Hoàng Sơn

Ngày 19-11, Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra vụ trộm đột nhập trụ sở UBND TP.Tam Kỳ (70 Hùng Vương) xảy ra vào tối 18-11.

Theo thông tin do ông Nguyễn Minh Nam, Chánh văn phòng UBND TP.Tam Kỳ cung cấp, vào khoảng 6 giờ 50 cùng ngày, cán bộ, nhân viên đến trụ sở để làm việc thì phát hiện nhiều phòng tại tòa nhà 3 tầng (nằm sát đường Trưng Nữ Vương) đã bị cắt đai cửa, phá khóa hoặc bị cắt khung sắt cửa sổ. Qua kiểm tra, phát hiện có 15 phòng làm việc thuộc Phòng Nội vụ, kho lưu trữ Phòng Nội vụ, Phòng LĐ-TB-XH… bị kẻ trộm đột nhập lục tung, xáo trộn giấy tờ, hồ sơ khắp các phòng.

Ông Văn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết thêm, hiện ngành chức năng đang thống kê thiệt hại. Tuy nhiên, qua kiểm đếm sơ bộ, các hồ sơ giấy tờ và ngay cả máy tính xách tay tại các phòng làm việc không bị mất. 

Mất bò mới lo làm chuồng

Đến chiều 19-11, sau khi lực lượng công an tiến hành các biện pháp khám nghiệm hiện trường, các phòng thuộc UBND TP.Tam Kỳ đã trở lại làm việc bình thường.

Ông Văn Anh Tuấn thông tin, tại UBND TP.Tam Kỳ có 2 nhân viên bảo vệ là bộ đội phục viên đã lớn tuổi. Hằng ngày, 2 nhân viên này thay phiên nhau trực. Ban đêm, cổng sau trụ sở được khóa lại và nhân viên bảo vệ chỉ thường xuyên kiểm tra tại khu vực cổng chính. UBND TP sẽ có văn bản đề nghị các cơ quan, công sở trên địa bàn tăng cường công tác bảo vệ, cảnh giác sau khi vụ việc xảy ra.

Tương tự, sau các vụ trộm, ngày 10-11, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có thông báo gửi các sở ban ngành, UBND các huyện, thị xã và TP.Huế, cơ quan T.Ư và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đề nghị tăng cường công tác bảo vệ, nhất là trong những ngày nghỉ, lắp đặt camera và hệ thống cảnh báo chống trộm, trong trường hợp không cần thiết thì không nên để số lượng lớn tiền và tài sản có giá trị tại cơ quan…

Công an TP.Đà Nẵng cũng đã 2 lần gửi văn bản yêu cầu các cơ quan nhà nước cảnh giác về phương thức thủ đoạn mới của loại tội phạm này. 

Bảo vệ lơ là, trộm thì tinh vi

Thiếu tá Nguyễn Bá Nam, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) nhận định, thực trạng công sở hiện nay còn thiếu giám sát, lực lượng bảo vệ đa phần là bán chuyên trách, làm thêm, không có kỹ năng đối phó với trộm. Riêng đối với vụ trộm ở UBND Q.Liên Chiểu vừa qua, nhiều phòng đã bị lục lọi, riêng két sắt bị phá rất gọn với thủ đoạn mới. Công an TP.Đà Nẵng xác định kẻ trộm rất chuyên nghiệp và dùng thủ đoạn phá két sắt từ trước đến nay chưa từng được lực lượng kỹ thuật hình sự ghi nhận. Thông thường trộm đục phá két lót nệm bên dưới để hạn chế tiếng động, nhưng ở đây trộm dùng một thiết bị đòn bẩy tự chế (giống như con đội dùng nâng xe ô tô để thay lốp) khiến cửa két sắt dày nhưng bị thiết bị này cạy cong lên nhẹ nhàng và chỉ một người cũng có thể thực hiện được.

Đại tá Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng nhận định là do công tác bảo vệ còn nhiều sơ hở, lơ là, có nơi không bố trí lực lượng bảo vệ hoặc có nhưng lực lượng mỏng, ban đêm không tổ chức tuần tra nên tội phạm lợi dụng sở hở đột nhập.

Một cán bộ công an ở Quảng Bình từng điều tra một số vụ trộm cũng cho biết các cơ quan, công sở rất sơ hở; cả cơ quan rộng lớn nhưng chỉ có một bảo vệ, phòng lại ở cách xa hoặc khuất. Còn cửa phòng thường dùng khóa tay nắm nên mở rất dễ dàng.

Cảnh báo ở miền trung

Sáng 14-11, Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng bị phát hiện phá khóa cửa phòng và két sắt, mất gần 20 triệu đồng tiền thu lệ phí chưa kịp đi gửi. Đó mới chỉ là vụ mới nhất.

Tại Thừa Thiên-Huế, vào đêm 7-11 rạng sáng 8-11, kẻ trộm đã đột nhập vào Văn phòng Thành ủy cạy cửa, đập phá két sắt trộm tài sản tẩu thoát. Sáng sớm hôm sau khi cán bộ, nhân viên kế toán đến làm việc thì bất ngờ phát hiện cửa bị đập phá, két sắt bị cậy và mất số tiền gần 10 triệu đồng.

Trước đó vào khoảng 0 giờ 15 ngày 24-10, tại Trường mầm non Hoa Mai (P.Vĩnh Ninh, TP.Huế), đã bị kẻ trộm đột nhập vào phòng làm việc của một phó hiệu trưởng lấy đi trên 155 triệu đồng. Trong tháng 7-2014, kẻ trộm cũng liên tục đột nhập văn phòng làm việc của Chủ tịch UBND TP.Huế, Phó chủ tịch UBND TP.Huế và Giám đốc Sở Y tế lấy đi một số tài sản.

Tại Quảng Bình, đầu tháng 6-2014, Phạm Văn Tuấn (ở H.Tuyên Hóa) đã đột nhập khu nhà ở nội trú của Trường THCS - THPT Chu Văn An lấy tiền mặt, điện thoại di động và máy tính xách tay với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, Tuấn còn trộm luôn điện thoại, ví của nhân viên bảo vệ ở Bệnh viện Hữu Nghị và một số đơn vị khác như Bệnh viện Y học cổ truyền, Thanh tra giao thông.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
27876

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu