Thứ 7, 20/04/2024 18:05:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:32, 27/09/2013 GMT+7

Trồng nấm linh chi cho thu nhập cao

Thứ 6, 27/09/2013 | 08:32:00 385 lượt xem

Mô hình trồng nấm linh chi của gia đình ông Đào Công Hoan ở ấp Phước Tân, xã Tân Phước (Đồng Phú) đang được nhiều nông dân đến tham quan học hỏi. Trồng nấm linh chi đúng kỹ thuật sẽ cho thu nhập cao.


Mô hình nấm linh chi của gia đình ông Hoan

Gia đình ông Hoan đến ấp Phước Tân lập nghiệp từ năm 2003. Không có nhiều đất sản xuất cũng như vốn làm ăn, vợ chồng ông chủ yếu làm mướn và buôn bán nhỏ để nuôi con ăn học. Bản thân ông Hoan luôn tìm kiếm những mô hình làm kinh tế mới để tăng thu nhập.

Năm 2012, sau khi học hỏi mô hình nấm linh chi của một người bạn, ông bắt đầu trồng. Theo ông, trồng nấm nào cũng mang lại hiệu quả, nhưng trồng nấm linh chi đúng cách sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Loại nấm này được xem là phương thuốc quý và để được lâu ngày.

Ông Hoan mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng để làm 2 trại đúng quy cách trên diện tích 200m2; mua lò áp suất, mùn cưa cao su và giống nấm từ Bình Dương. Nấm linh chi phát triển chính từ mùn cưa khô hoặc tươi của các loại gỗ mềm không có tinh dầu hay độc tố, phổ biến là mùn cưa cao su, mít, keo.

Nấm linh chi là một loại thảo dược quý, có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh tim mạch, huyết áp, gan, thận, tiêu hóa, ung thư... Sản phẩm phơi khô để được lâu ngày và sử dụng được dưới dạng bột, hầm với xương hoặc nấu nước uống hằng ngày rất tốt cho sức khỏe.

Các công đoạn như bỏ nguyên liệu vào bọc ni-lon, hấp khử trùng diệt vi khuẩn nấm hại, cấy phôi giống và ủ nuôi tơ đều được ông Hoan thực hiện kỹ lưỡng, vì phải có độ ẩm phù hợp nấm mới phát triển đều, đẹp. Mỗi phôi nấm linh chi sẽ cho khoảng 70g nấm khô, với giá từ 500 đến 700 ngàn đồng/kg tùy loại to nhỏ. Mỗi vụ gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Phụ phẩm trồng nấm linh chi có thể tái sử dụng trồng các loại nấm khác để tăng thu nhập.

Sản phẩm nấm của gia đình ông Hoan được nhiều người dân địa phương và các tỉnh khác đặt mua nên ông yên tâm về đầu ra. Đây là mô hình được Trạm khuyến nông huyện đánh giá cao về hiệu quả kinh tế và khuyến khích nhân rộng.      

 Bích Quý

  • Từ khóa
39369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu