Thứ 6, 29/03/2024 22:39:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:59, 02/12/2016 GMT+7

Trung tá Nguyễn Văn Lanh - “khắc tinh” của tội phạm ma túy

Thứ 6, 02/12/2016 | 07:59:00 2,377 lượt xem
BP - Hơn 15 năm gắn bó với công tác phòng chống ma túy, Trung tá Nguyễn Văn Lanh (ảnh), Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã cùng đồng đội triệt phá nhiều vụ án lớn, bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ranh ma, xảo quyệt... Anh không chỉ là “khắc tinh” của tội phạm ma túy mà còn là tấm gương tiêu biểu trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự.

Trung tá Nguyễn Văn Lanh sinh ra ở Quảng Bình, theo gia đình vào Đồng Xoài sinh sống từ nhỏ. Lớn lên trong gia đình viên chức, có anh trai làm trong ngành công an, từ nhỏ đã ước mơ trở thành cảnh sát săn bắt tội phạm nên tốt nghiệp THPT, anh thi vào Trường trung học Cảnh sát nhân dân. Năm 1998, anh về công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Từ đó đến nay đã trải qua nhiều cương vị khác nhau, anh luôn là người tiên phong trên mặt trận phòng chống ma túy.

Do thường xuyên phải đi công tác không kể ngày hay đêm nên thời gian anh dành cho gia đình rất ít. Và biết mỗi chuyến đi của anh luôn đối mặt với hiểm nguy, vợ anh vẫn nén niềm riêng, chu toàn việc gia đình để anh yên tâm công tác. Anh nhận thấy mình là người may mắn, bởi luôn nhận được sự quan tâm động viên của vợ và các con, giúp anh vững tin đấu tranh với tội phạm. Vì vậy, mỗi chiến công lập được, anh coi đó là món quà tặng vợ con.

 Trung tá Nguyễn Văn Lanh cho biết: Trên mặt trận phòng chống ma túy, người chiến sĩ công an phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, đòi hỏi không ngại khó, ngại khổ, ngày đêm bám sát địa bàn, nhận định đối tượng mới tấn công triệt phá được các ổ nhóm ma túy. Muốn hoàn thành nhiệm vụ, ngoài nỗ lực của bản thân, mình phải phát huy được năng lực, sở trường của từng cán bộ, chiến sĩ và giữ gìn mối quan hệ đoàn kết nội bộ. Phát huy được sức mạnh tập thể, tôi cùng đồng đội đã điều tra, truy quét và thực hiện thành công nhiều chuyên án quan trọng.

Hơn 15 năm gắn bó với công tác phòng chống ma túy, Trung tá Nguyễn Văn Lanh đã cùng đồng đội bắt giữ 297 vụ, với 569 đối tượng; tang vật thu giữ khoảng 2kg heroin, gần 3.000 viên ma túy tổng hợp, 2,5kg ma túy đá, 16kg cần sa khô, 1,2 tỷ đồng, 310 xe máy, hơn 430 điện thoại di động... Với những thành tích đạt được, anh vinh dự được tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ Vẻ vang hạng I, II, III; Huy hiệu Thanh niên tiên tiến toàn quốc, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác miền Đông Nam bộ, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lực lượng Công an nhân dân; Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cùng nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu do Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh trao tặng.

Trong Chuyên án 604M (tháng 6-2004) ở xã Đồng Tiến (Đồng Phú), anh đã bắt giữ được số đối tượng buôn bán và người nghiện nhiều nhất kể từ trước đến nay. Bởi từ ngày xảy ra nạn buôn bán trái phép chất ma túy, trên địa bàn thường xảy ra trộm cắp vặt, đá nóng xe máy... gây bức xúc trong nhân dân. Qua điều tra, theo dõi, anh và đồng đội đã phát hiện Đinh Văn Thanh vừa buôn bán vừa nghiện ma túy. Thanh bị liệt nằm tại chỗ, nhưng vẫn chỉ đạo một đường dây buôn bán ma túy với hình thức tinh vi và lúc nào cũng có 2-3 tên canh gác vòng ngoài. Để triệt phá tụ điểm này, khó khăn nhất là bắt đối tượng bán hàng cho Thanh và phải bảo đảm bí mật, bất ngờ, lực lượng tham gia phải di chuyển liên tục để bắt hết các đối tượng. Chiều 31-7-2004, chuyên án kết thúc, ngoài Thanh và 2 đối tượng bán ma túy, anh và đồng đội còn bắt thêm 51 đối tượng nghiện, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Một chiến công khác cũng ghi dấu ấn đậm nét về thành tích xuất sắc của Trung tá Nguyễn Văn Lanh, đó là Chuyên án 125M, xảy ra cuối tháng 12-2005. Các đối tượng người Campuchia vận chuyển ma túy vào Việt Nam qua biên giới nên anh em trong chuyên án phải vào rừng mật phục và theo dõi. Do đối tượng buôn lậu luôn cảnh giác đề phòng nên mọi di chuyển của cán bộ, chiến sĩ phải hết sức bí mật, bảo đảm thành công cho chuyên án. Đêm xuống, anh em vẫn bám sát theo dõi đối tượng trong cảnh muỗi rừng bu đầy mình dưới cái lạnh thấu xương và phải ăn mì gói chống đói. Kết quả là sáng mồng 5 tết, đội của anh bắt được 4 đối tượng người Campuchia vận chuyển 3.000 viên hồng phiến vào Việt Nam. Hay Chuyên án 113M, đơn vị phối hợp với Công an thành phố Hồ Chí Minh và Công an huyện Chơn Thành bắt gần 1kg heroin. Quá trình theo dõi, trinh sát phát hiện Nguyễn Văn Vĩnh ở xã Minh Hưng (Chơn Thành) chuyên vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh miền Trung về thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Sau khi điều tra, thu thập thông tin, xác định phương thức, thủ đoạn làm căn cứ xác lập chuyên án đấu tranh, Vĩnh và đồng bọn đã sa lưới.

Cuộc chiến chống ma túy diễn ra ngày càng cam go và khốc liệt, nhưng anh và đồng nghiệp luôn quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng trước tội phạm, phấn đấu loại bỏ dần ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Trung tá Nguyễn Văn Lanh cho biết: “Thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán ma túy rất manh động, tinh vi và xảo quyệt, chúng tự trang bị nhiều loại vũ khí, các loại súng tự chế để chống lại lực lượng chức năng. Ở một số địa phương đã có nhiều đồng chí hy sinh hoặc bị phơi nhiễm HIV. Ma túy đã hủy hoại nhiều người và khiến không ít gia đình tan nát, đồng thời làm mất an ninh trật tự địa bàn. Vì vậy, tôi và đồng đội luôn xây dựng cho mình bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, mưu trí, dũng cảm và quyết tâm đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy”.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
1984

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu