Thứ 5, 28/03/2024 17:37:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:23, 12/09/2018 GMT+7

Trường mầm non Minh Hưng A với mô hình kỹ năng giao tiếp

Thứ 4, 12/09/2018 | 06:23:00 378 lượt xem

BP - “Trong giáo dục mầm non, các tình huống thường xuyên xảy ra muôn màu, muôn vẻ. Không thể có một giải pháp nào chung chung cho trẻ vì mỗi bé có một tính nết riêng, khả năng và hoàn cảnh gia đình khác nhau. Thực hiện đổi mới “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong những năm qua, nhà trường đã xây dựng thành công mô hình Xây dựng một số kỹ năng giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh, giữa giáo viên và trẻ ở lứa tuổi mầm non giúp trẻ ham học và biết cư xử lễ phép” - cô Nguyễn Thị Song Thao, Hiệu trưởng Trường mầm non Minh Hưng A (Chơn Thành) cho biết.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA BAN GIÁM HIỆU

Cô Thao cho biết, để xây dựng mô hình, tập thể Ban giám hiệu luôn tăng cường nâng cao nhận thức và hành động của toàn thể giáo viên, nhân viên trong trường, xem đây là biện pháp cơ bản góp phần nâng cao chất lượng dạy - học. Từng thành viên trong Ban giám hiệu nêu gương sáng tạo, biết áp dụng vào công tác chỉ đạo, hỗ trợ giáo viên xây dựng môi trường học bằng chơi, chơi bằng học.

Trường mầm non Minh Hưng A tổ chức lễ hội mừng xuân thu hút học sinh hào hứng tham gia

Ban giám hiệu luôn khuyến khích sự thay đổi, sáng tạo của giáo viên; hướng dẫn và hỗ trợ giáo viên trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đặc biệt, xây dựng nội dung bồi dưỡng giáo viên hợp lý, trong đó nhấn mạnh kỹ năng giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa cô và phụ huynh. Từ đó giúp giáo viên có cách ứng xử khéo léo, đúng mực, vì giáo viên đóng vai trò quan trọng và tác động trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của trẻ. Trẻ luôn cần có một mẫu hình để noi theo, đòi hỏi giáo viên đứng lớp phải biết linh hoạt, khéo léo và am hiểu sâu sắc về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học hỏi các đồng nghiệp, mô hình thí điểm, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, nói lời hay, làm việc tốt. Đồng thời tổ chức cho các lớp tham gia hoạt động ngoại khóa phù hợp với độ tuổi và cảm nhận hứng thú của trẻ; phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có phục vụ chuyên đề.

LÀM TỐT Hoạt động phối hợp

Để tạo tin tưởng và thu hút sự tham gia của phụ huynh vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, các giáo viên luôn lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh. Đồng thời, sẵn sàng tư vấn các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường bằng nhiều hình thức như: Họp phụ huynh, bảng thông báo, góc trao đổi với phụ huynh. Trước ngày tiếp nhận trẻ vào trường, có những hướng dẫn cho cha mẹ, giới thiệu các hoạt động trong ngày ở trường của giáo viên và trẻ.

Trẻ lần đầu đến lớp, giáo viên trao đổi cụ thể về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường; nắm bắt những thông tin, đặc điểm của trẻ; cho cha mẹ làm quen trẻ với lớp, với các bạn và cô giáo. Với những cháu còn nhút nhát, vài ngày đầu có thể cho cha mẹ vào lớp chơi cùng trẻ, đón trẻ về sớm, có thể cho trẻ mang đến lớp những đồ chơi ưa thích mà trẻ thường chơi ở nhà để tránh sự hụt hẫng ban đầu.

Bên cạnh đó, giáo viên phụ trách lớp tăng cường mối liên lạc thường xuyên với phụ huynh để tìm hiểu sự sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp tác động chăm sóc, giáo dục phù hợp. Trong quá trình phối hợp với các bậc cha mẹ, giáo viên căn cứ điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình để có hình thức phối hợp phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhờ cách làm hiệu quả, 100% cán bộ, giáo viên đều có mối quan hệ thân thiện, gần gũi với phụ huynh. Trẻ thích được tới lớp, thích tự phục vụ bản thân như: đánh răng, rửa mặt, rửa tay, chải tóc...; thích làm những việc nhỏ giúp cô như: xếp bàn ghế để học bài, hay trước và sau khi ăn; ham học và biết cư xử, chào hỏi lễ phép hơn. Trường mầm non Minh Hưng A nhiều năm liền đứng đầu cụm thi đua của cấp học mầm non của huyện.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
88181

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu