Thứ 6, 26/04/2024 15:12:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:51, 22/08/2018 GMT+7

Trường mầm non tư thục “lên ngôi”

Thứ 4, 22/08/2018 | 07:51:00 739 lượt xem

BP - Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, thời gian qua, các cấp, ngành của thị xã Đồng Xoài đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào sự nghiệp giáo dục. Hiện Đồng Xoài là địa bàn có số lượng trường, cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập nhiều nhất tỉnh, thu hút khoảng 35% trẻ mầm non, mẫu giáo trong độ tuổi đến trường của thị xã. Trong điều kiện tinh giản biên chế, sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Đề án 999 của Tỉnh ủy cho thấy, chủ trương xã hội hóa giáo dục là hoàn toàn đúng.

Trường, lớp tư thục cũng quá tải

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT thị xã Đồng Xoài, toàn thị xã hiện có 46 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Trong đó có 6 trường mầm non tư thục, 23 lớp, nhóm mầm non tư thục độc lập đã được cấp phép. Phòng GD-ĐT thị xã đang cùng các cơ quan chức năng thực hiện thẩm định 6 cơ sở mầm non tư thục để đề nghị UBND các xã, phường và UBND thị xã xem xét cấp phép hoạt động theo thẩm quyền. Hiện có gần 3.000 trẻ đang học tại các trường, cơ sở, nhóm, lớp tư thục trên địa bàn, chiếm 35% tổng số trẻ trong độ tuổi ra lớp của thị xã. Từ đó cho thấy các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại thị xã đã góp phần lớn làm giảm áp lực về trường, lớp cho các trường công lập, nhất là trong điều kiện Đồng Xoài đang thu hút nhà đầu tư và người lao động.

Các bé tham gia múa dân gian tại Trường mẫu giáo Sơn Ca (phường Tân Đồng)

Tuy phát triển nhanh về số lượng trường, lớp nhưng mấy năm gần đây do nhu cầu gửi trẻ tăng cao nên một số trường, lớp, cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn thị xã luôn trong tình trạng quá tải không thua kém các trường mầm non công lập. Một số trường như Mẫu giáo Sơn Ca (phường Tân Đồng), Mầm non Thanh Tâm (phường Tân Bình), Mầm non Thiên Thần (xã Tân Thành) có sĩ số học sinh/lớp vượt từ 10-15 trẻ so với điều lệ trường mầm non và so với đề án cấp phép ban đầu. Các cơ sở Thái Dương, Đô Rê Mon, Thái Dương 3 thuộc phường Tân Phú đã vượt từ 10-60 trẻ so với quy định.

Linh hoạt thời gian  giữ trẻ

Nhằm thu hút trẻ và tạo niềm tin, điều kiện thuận lợi để phụ huynh gửi con em vào học, các trường, cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn thị xã đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Các phòng học đều đảm bảo về diện tích và trang thiết bị học tập, đồ dùng, đồ chơi, khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Đặc biệt, các trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã đều đã triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đa số nhóm, lớp đều có nhà vệ sinh riêng cho trẻ sử dụng. Việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích được các trường, cơ sở mầm non tư thục đặc biệt quan tâm.

Ông Bùi Viết Lộc, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Đồng Xoài cho biết:

Dịp hè vừa qua, phòng tiếp nhận hồ sơ và thẩm định trình UBND thị xã Đồng Xoài ban hành quyết định thành lập mới 2 trường mầm non tư thục tại các khu công nghiệp trên địa bàn: gồm Trường mầm non Công viên Quốc Tế (địa chỉ ấp 2, xã Tân Thành) và Trường mầm non Công viên Quốc Tế 1 (địa chỉ ấp 6, xã Tiến Hưng). 2 trường này chính thức hoạt động từ năm học 2018-2019, nâng số trường mầm non tư thục trên địa bàn thị xã lên 8.

Hiện hầu hết mầm non tư thục trên địa bàn thị xã đều có bếp ăn đảm bảo yêu cầu và luôn chú trọng chế độ ăn cho trẻ, xây dựng thực đơn, lưu mẫu hằng ngày. Đặc biệt, nhiều trường, cơ sở mầm non tư thục đã lắp đặt hệ thống camera để theo dõi quá trình hoạt động, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trên lớp. Mầm non Vietstar (phường Tân Đồng) là một trong những trường tư thục đầu tiên triển khai thực hiện lắp đặt camera tại hầu hết lớp học, khu nhà ăn và khu vui chơi, kết nối mạng nội bộ và điện thoại thông minh của phụ huynh. Qua đó, phụ huynh giám sát được hoạt động của trẻ, cùng với nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngoài ra, trường còn có xe đưa đón, trả trẻ tận nhà.

Vài năm gần đây, khi mức độ quá tải ở các trường mầm non công lập ngày càng cao, có trường sĩ số 55-60 trẻ/lớp, thậm chí một số trường chỉ ưu tiên nhận trẻ độ tuổi mẫu giáo và không nhận trẻ mầm non, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường, cơ sở, lớp, nhóm mầm non tư thục phát triển, thu hút trẻ. Điểm mạnh của các nhóm trẻ gia đình, nhóm, lớp mầm non tư thục độc lập là nhận giữ trẻ từ 6-12 tháng và dưới 24 tháng tuổi. Về thời gian, mầm non tư thục có thể giữ trẻ ngoài giờ hành chính hoặc thỏa thuận với phụ huynh nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ và phù hợp thời gian làm việc của phụ huynh. Chị Đào Thị Thanh Hương ở ấp 1B, xã Tiến Thành cho biết, vợ chồng chị đều làm công nhân trong Khu công nghiệp Đồng Xoài II, nhiều khi tăng ca đến 20 giờ, nên anh chị phải gửi con 3 tuổi của mình tại một lớp trẻ độc lập gần nhà, mặc dù chi phí cao hơn Trường mầm non Hoa Phượng.

Hiện nay, mức học phí tại các trường, cơ sở mầm non tư thục thường cao hơn mầm non công lập. Cụ thể, mức thu từ 700 ngàn đến 1,2 triệu hoặc 1,5 triệu đồng/trẻ/tháng. Tất cả đều được thỏa thuận với phụ huynh và tùy thuộc nhu cầu sử dụng dịch vụ của phụ huynh, học sinh đối với nhà trường hoặc cơ sở giáo dục mầm non.

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Cô Hoàng Thị Thu Trang, chuyên viên mầm non Phòng GD-ĐT thị xã cho biết, sau khi các trường, cơ sở mầm non tư thục được cấp phép hoạt động ổn định, Phòng GD-ĐT thị xã thường xuyên quản lý về chuyên môn, hướng dẫn các trường, cơ sở tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo đúng quy định của ngành và chương trình của Bộ GD-ĐT. Các nhóm trẻ phân chia đúng độ tuổi, đặc biệt là buộc các trường thực hiện nghiêm việc tham gia những phong trào thi đua của ngành. Qua các hội thi làm đồ dùng, đồ chơi, thi bé thông minh vui khỏe các cấp hằng năm và cuộc thi xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm... cấp thị, cấp tỉnh, một số trường mầm non tư thục của thị xã xếp thứ hạng cao. Điển hình là các trường: Mầm non Vietstar, Mẫu giáo tư thục Sơn Ca, Mầm non Bình Minh... Đặc biệt, các trường này còn đầu tư phòng máy tính, hồ bơi... cho trẻ làm quen với máy tính và tập bơi. Thị xã Đồng Xoài có 2/6 trường mầm non tư thục được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Với việc đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là phát huy các lợi thế nên những năm gần đây, mầm non tư thục trên địa bàn thị xã đã và đang là đối thủ cạnh tranh của mầm non công lập. Minh chứng là các trường, cơ sở mầm non tư thục tại thị xã ngày càng nhiều và là sự lựa chọn gửi gắm con, em của các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, việc phát triển thêm các trường, cơ sở giáo dục mầm non tư thục còn giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm sinh viên chuyên ngành sư phạm mầm non trên địa bàn thị xã.

Kim Phụng

  • Từ khóa
88109

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu