Thứ 6, 29/03/2024 16:44:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:57, 22/09/2014 GMT+7

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đồng Phú khó thu hút học sinh

Thứ 2, 22/09/2014 | 08:57:00 2,475 lượt xem
BP - Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS Đồng Phú là trường chuyên biệt với nhiều chế độ, chính sách ưu đãi cho con em dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn và các vùng lân cận theo học. Tuy vậy, trường vẫn khó thu hút học sinh, đặc biệt là học sinh DTTS tại chỗ.

Tỷ lệ học sinh DTTS tại chỗ đạt thấp

Thầy Vũ Văn Bắc, Hiệu phó cho biết, năm học 2014-2015 trường được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển 70 học sinh trên địa bàn huyện Đồng Phú và thị xã Đồng Xoài vào học khối 6 với 51 học sinh người DTTS tại chỗ (Xêtiêng, Khơme và Mơnông), còn lại là học sinh các dân tộc nhập cư và dân tộc Kinh. Tuy nhiên, kỳ tuyển sinh vừa qua trường chỉ nhận được 50 hồ sơ, trong đó có 16 học sinh DTTS tại chỗ và 34 học sinh các dân tộc khác. Không đủ số lượng, trường phải xin thêm 20 chỉ tiêu tại huyện Bù Đăng, trong đó 10 em là đồng bào DTTS tại chỗ và 10 em nhập cư. Tổng số học sinh DTTS tại chỗ cả 3 huyện, thị là 26 em, chỉ đạt gần 51% so kế hoạch. Thầy Bắc cũng cho biết, trường xét tuyển từ cao xuống theo quy định hàng năm nhưng năm nay hồ sơ nộp vào quá ít nên trường nhận hết, thậm chí những học sinh người Xêtiêng bị lưu ban 1-2 năm vẫn phải nhận.

Lớp 6A1, trường PTDTNT THCS Đồng Phú trong giờ học Toán

 
Theo thầy Bắc, nguyên nhân do vùng tuyển sinh năm nay thu hẹp. Đối tượng tuyển phần lớn là con em đồng bào DTTS ở vùng sâu, xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trình độ dân trí thấp nên chậm nắm bắt thông tin. Mặt khác, công tác tuyên truyền ở một số xã, phường chưa thường xuyên, liên tục, kịp thời đến học sinh và phụ huynh. Từ tháng 6, trường đã có thông báo tuyển sinh gửi về huyện, thị, phòng GD-ĐT và các xã, phường, thị trấn. Gần 2 tháng sau, trường tổ chức xét tuyển nhưng hồ sơ nộp quá ít, giáo viên phải trực tiếp đi vận động thông qua các tổ chức, đoàn thể, loa truyền thanh xã. Tuy vậy vẫn không đạt chỉ tiêu.

Không nhận, các cháu sẽ bỏ học

Chị Điểu Thị Bách, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 5, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) cho biết: Ấp có 205 hộ, trong đó 85 hộ là người Xêtiêng. Năm nay, ấp có 6 cháu người Xêtiêng vào học lớp 6 nhưng chỉ có 1 cháu trúng tuyển vào trường PTDTNT THCS Đồng Phú. Trước đó, nhận được thông báo tuyển sinh của trường, tôi đã làm các thủ tục và trực tiếp nộp hồ sơ cho 3 cháu là Điểu Thị Trinh, Điểu Thị Tiết và Điểu Thương, nhưng chỉ có Điểu Thị Trinh được nhập học, 2 cháu còn lại vì lưu ban 2 năm nên trường không nhận. 3 cháu khác sợ không trúng tuyển nên không nộp hồ sơ.

Người dân ở đây còn nghèo nên ai cũng muốn con em mình được học ở trường PTDTNT, vì được hưởng nhiều chế độ chính sách, nhưng không phải ai muốn cũng được. Theo chị Bách, cần ưu tiên đặc biệt cho con em đồng bào Xêtiêng, nếu không các em sẽ bỏ học sớm. “Gia đình 2 cháu Điểu Thị Tiết và Điểu Thương thuộc diện khó khăn nhất của ấp, nếu không xin được vào trường PTDTNT thì các cháu sẽ bỏ học vì không có tiền đóng học và phương tiện đi lại”.

Cần có thông tin hai chiều

Xã Đồng Tiến có trên 12 ngàn người với 2.787 hộ, trong đó đồng bào Xêtiêng khoảng 300 hộ. Nhưng theo danh sách 70 học sinh nhập học vào lớp 6 của trường PTDTNT THCS Đồng Phú thì xã chỉ có 4 em, trong đó có 2 em người Xêtiêng và 2 em người Tày, Nùng.

Ông Đinh Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Khi nhận được thông báo tuyển sinh của trường, xã đã gửi về các thôn, ấp, tổ chức, đoàn thể, đồng thời lồng ghép tuyên truyền thông qua các cuộc họp giao ban, phát trên loa truyền thanh xã. Thời gian sau, xã nhận được 7 đơn ký xác nhận tuyển sinh nhưng các cháu có trúng tuyển và đi học hay không thì xã không biết được. Theo ông Tuấn, cần có thông tin hai chiều giữa chính quyền xã với trường. Hàng năm, trường nên thông tin sớm về các chế độ chính sách, chỉ tiêu để xã biết và tìm giải pháp thực hiện. Đặc biệt, vào cuối mỗi năm học, trường nên phối hợp với xã đi khảo sát thực tế từ cơ sở để nắm bắt nhu cầu của các cháu.

Xã Đồng Tâm có 1.800 hộ, trong đó 20% đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Trong 8 em vào học lớp 6 ở trường PTDTNT THCS Đồng Phú thì có 1 em người Xêtiêng. Ông Nguyễn Đình Nhan, Bí thư Đảng ủy xã cho rằng, trường thông tin đến xã chậm nên công tác triển khai ở xã bị ảnh hưởng. Khi người dân làm hồ sơ nộp lên thì trường lại thông báo hết hạn, hết chỉ tiêu. Cũng theo ông Nhan, trường nên gửi thông báo sớm hơn và đến tận cơ sở để tuyên truyền, vận động và nắm tâm tư, nguyện vọng của các cháu. Đặc biệt, khi người dân làm hồ sơ trường cần hướng dẫn cách làm, có như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người dân.    

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
84573

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu