Thứ 6, 29/03/2024 22:54:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 13:19, 27/01/2019 GMT+7

Trường Sa đã sẵn sàng đón Tết cổ truyền đầm ấm, yên vui

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 27/01/2019 | 13:19:00 156 lượt xem
BPO - Nằm giữa ngàn khơi đầy nắng và gió Biển Đông, Trường Sa là thị trấn của huyện đảo ở cực Đông của Tổ quốc.

Chuyển hàng Tết đến với cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Tây

Với ý chí vượt khó và được sự hỗ trợ hết lòng của đất liền, quân và dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã xây dựng thị trấn Trường Sa ngày càng đẹp đẽ, đời sống người dân ngày một cải thiện.

Những năm gần đây, thị trấn Trường Sa không ngừng được củng cố và phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho đời sống kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Trường Sa, Trần Văn Quyền về đời sống của quân dân trên đảo và không khí đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

- Thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của quân dân trên đảo Trường Sa Đã có những đổi thay như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Văn Quyền: Trong nhiều năm qua, Ủy ban Nhân dân thị trấn Trường Sa luôn đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất của người dân trên đảo giống như các Ủy ban Nhân dân thị trấn, xã trong đất liền. Về phát triển kinh tế-xã hội, địa phương thực hiện tăng gia sản xuất, chăn nuôi để đảm bảo nhu cầu đời sống hàng ngày.

Hiện trên đảo có các bác sỹ quân y trình độ tay nghề cao, không những đảm bảo khám chữa bệnh theo định kỳ, còn tham gia ứng cứu khi ngư dân gặp nạn trên biển hay quân nhân ở các đảo khác gặp rủi ro.

Trước khi đưa vào đất liền điều trị, đội ngũ y bác sỹ của bệnh xá đảo Trường Sa phải khám chữa, nếu ngoài khả năng thì chuyển về đất liền. Người dân rất yên tâm về tình hình khám chữa bệnh, tin tưởng vào lực lượng y bác sỹ.

Tại đảo Trường Sa có trường tiểu học đảm bảo các cháu học sinh sinh sống ở trên đảo được học hành chu đáo theo quy định.

Để đảm bảo rau xanh, thực phẩm cho nhân dân trên đảo, mỗi hộ dân trong khuôn viên của mình đều có những diện tích trồng rau xanh và nuôi gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng... lấy thịt và trứng bổ sung chất lượng bữa ăn.

Ngoài ra, các đơn vị trên đảo Trường Sa các khu vực tăng gia tập trung đều bố trí khu đất cho cán bộ ủy ban, trường học, trạm xá, lực lượng quân đội để cải thiện đời sống.

- Xin ông cho biết đời sống sinh hoạt trên đảo, cũng như mối quan hệ gắn kết giữa người dân và cán bộ chiến sỹ ra sao?

Ông Trần Văn Quyền: Trên đảo Trường Sa hiện có hai nguồn năng lượng nổi bật nhất là năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu về điện, quạt và các phương tiện sinh hoạt khác.

Hiện nay, tất cả các hộ dân trên đảo đều có tivi, tủ lạnh, tủ đông và nhiều tiện nghi sinh hoạt khác. Cùng với đó, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Quân đội và đặc biệt là Vùng 4 Hải Quân, đảo Trường Sa đã được xây dựng một trạm lọc nước biển thành nước ngọt đi vào hoạt động từ tháng 11-2018.

Nước biển khi qua hệ thống xử lý thành nước ngọt có thể sử dụng được luôn. Trạm có công suất 11m3/ngày đảm bảo cung cấp đủ nước ngọt cho 100% cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo.
 

Chuyển hàng Tết ra với Trường Sa

Trên đảo Trường Sa có nhiều lực lượng khác nhau, ngoài cán bộ Ủy ban Nhân dân thị trấn, thầy cô và học sinh trường học, các hộ dân còn có các đơn vị quân đội. Để giải quyết tốt mối quan hệ này, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân thị trấn Trường Sa đã thành lập các tổ dân phố, hàng tuần tiến hành tổ chức giao ban, hàng tháng có tổng kết nội dung và triển khai những nội dung tháng tiếp theo để rút kinh nghiệm; giữ được mối đoàn kết giữa nhân dân và cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên đảo.

Mối quan hệ đoàn kết giữa nhân dân với các lực lượng đang công tác ở trên đảo rất tốt. Mỗi người lính, mỗi hộ dân đều luôn tâm niệm cần kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước trên đảo, đảm bảo an toàn, an sinh xã hội tốt để nhân dân yên tâm bám đảo và phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, nhân dịp Tết đến Xuân về, các lực lượng sinh sống trên đảo đã phối hợp với nhau để tạo điều kiện tốt nhất cho việc đón Tết cổ truyền. Người dân và chiến sỹ đã cùng nhau tham gia các hoạt động tổng vệ sinh khu vực, nhà cửa, tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Quan điểm chung của chúng tôi là đảm bảo cho quân và dân đón một cái Tết đầm ấm, vui tươi, tiết kiệm; các lực lượng trên đảo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Ủy ban Nhân dân và cấp trên giao.

Đến thời điểm hiện tại, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân trên cả nước, nhất là sự quan tâm của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và huyện đảo Trường Sa, có thể tin tưởng rằng Tết cổ truyền của người dân trên đất liền như thế nào thì người dân và chiến sỹ ở đây cũng được đảm bảo như thế.

- Trân trọng cảm ơn ông.

  • Từ khóa
111368

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu