Thứ 6, 26/04/2024 06:46:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:31, 01/04/2015 GMT+7

Trường vùng xa vẫn luôn đảm bảo chất lượng giáo dục

Thứ 4, 01/04/2015 | 07:31:00 198 lượt xem
BP - Nằm trên địa bàn xã Phú Sơn (Bù Đăng), một trong những xã khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao, Trường THCS Quang Trung sau hơn 8 năm tách ra từ Trường THCS Thọ Sơn, xã Thọ Sơn đã nỗ lực vươn lên trở thành một trong những trường có chất lượng cao của huyện.


Học sinh Trường THCS Quang Trung trong tiết học Toán 

Từ các lớp ghép

Năm 2006, Trường THCS Quang Trung được thành lập và phải mượn điểm Trường tiểu học Phú Sơn để dạy và học. Đội ngũ giáo viên của trường đa số trẻ, chủ yếu từ huyện hoặc tỉnh khác đến. Không có chỗ ở, các thầy, cô phải ở trọ nhà dân. Trường có gần 200 học sinh, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số hơn 30%. Đa số học sinh có hoàn cảnh khó khăn và xa trường nên tình trạng bỏ học và nghỉ học vào mùa vụ diễn ra thường xuyên. Để đảm bảo sĩ số, Ban giám hiệu luôn kết hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà thuyết phục các em trở lại lớp.

Khó khăn lớn nhất của trường là tình trạng thiếu phòng học. Sau 2 năm học tạm tại điểm trường mượn, năm 2008, THCS Quang Trung được đầu tư xây dựng 10 phòng học. Từ đó đến nay vẫn chưa được đầu tư thêm hạng mục công trình nào. Vì vậy, trường phải tổ chức lớp ghép và dùng phòng chức năng để dạy học nên rất khó khăn.

Đến khẳng định chất lượng giáo dục

Khó khăn còn đó nhưng thầy và trò Trường THCS Quang Trung luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên. Cô Hà Thu Hiền, giáo viên môn Văn công tác tại trường 8 năm cho biết: “Tôi về trường năm 2007. Lúc đó trường chưa có chỗ ở cho giáo viên nên phải ở trọ nhà dân, 2 tuần mới về nhà một lần. Khó khăn là thế, nhưng tập thể giáo viên trong trường luôn thương yêu, hỗ trợ và động viên nhau phấn đấu vươn lên. Học sinh của trường dù hoàn cảnh khó khăn nhưng rất ham học và lễ phép. Đó là động lực lớn giúp tôi tiếp tục ở lại mái trường này”.

Qua từng năm, chất lượng giáo dục của trường được nâng lên. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm rõ rệt (từ 4% vào năm học 2009-2010 giảm còn 0,9% trong năm học 2013-2014). Nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh lớp 9 đậu tốt nghiệp luôn đạt mức cao, năm học 2013-2014 là 98,3%. Cũng trong năm học này, trường có 9 em đạt học sinh giỏi môn văn hóa, 14 giải môn năng khiếu cấp huyện; 5 học sinh giỏi các môn văn hóa, 5 giải môn năng khiếu cấp tỉnh. Tại cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán qua mạng: trường đạt 9 giải, cấp huyện đạt 7 giải, có 3 học sinh đạt giải cuộc thi cấp quốc gia về giải Toán qua mạng. Học kỳ I năm học 2014-2015, trường có 19 em lớp 9 đạt học sinh giỏi cấp huyện môn văn hóa.

Em Điểu Đức, học sinh lớp 7A2 cho biết: “Mặc dù nhà xa trường nhưng với em được đi học là một niềm vui. Ở trường, em được thầy cô dạy rất tận tình, qua lớp học phụ đạo môn Toán, em đã tiến bộ nhiều”.

Thầy Nguyễn Tiến Thông, Hiệu trưởng trường cho biết: “Có được kết quả trên phải nói đến sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và năng lực chuyên môn vững của đội ngũ giáo viên. Hằng tuần, các thầy cô đều tự nguyện dạy phụ đạo cho học sinh yếu; phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những em có năng khiếu; tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với điều kiện học sinh, nhất là các em người dân tộc thiểu số. Ban giám hiệu giao giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm giảng dạy xuyên suốt từ lớp 6 đến lớp 9 để nắm chắc lực học của từng em qua mỗi năm”.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường hiện có 29 người, trong đó gần 80% trình độ đại học. Hàng năm, trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để đánh giá năng lực từng người. Học kỳ I vừa qua, trường có 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Với những thành tích đạt được, năm học 2013-2014, trường được Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng khen thưởng.

Hà Anh

 

  • Từ khóa
84999

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu