Thứ 7, 20/04/2024 13:45:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:30, 31/07/2019 GMT+7

Từ 9 xuống 0 và từ 0 lên 9

Thứ 4, 31/07/2019 | 09:30:00 164 lượt xem

BP - Ngày 30-7, sự cố đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được phát hiện. Đó là Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh công bố kết quả phúc khảo 95 bài thi (33 bài tự luận, 62 bài trắc nghiệm) có thay đổi điểm. Trong số 62 bài trắc nghiệm, có 58 bài bị điểm 0, sau phúc khảo nhiều bài tăng điểm mạnh, có thí sinh tăng 8,75 điểm môn Giáo dục công dân, môn Địa lý tăng 5,25 điểm, môn Sử tăng 3,5 điểm; trường hợp khác được tăng 8 điểm Giáo dục công dân, Địa lý tăng 7,5 và Sử tăng 5,75. Trong số các thí sinh bị điểm 0 có nhiều em là học sinh giỏi, đoạt giải cấp quốc gia...

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bao phủ bởi bóng đen tiêu cực, vi phạm khiến cả xã hội bức xúc. Vì thiếu chút nữa không ít học sinh dốt nát nhưng cha mẹ có quyền hoặc có tiền ở một số tỉnh, đã chui vào được những trường đại học danh tiếng, trường đào tạo cán bộ thực thi pháp luật, bảo vệ Tổ quốc trong tương lai (công an, quân đội)... Chuẩn bị bước vào kỳ thi năm 2019, bóng đen ấy tạm được xua tan bằng tuyên bố “chắc như bắp” của người có trách nhiệm trong ngành giáo dục rằng sai sót như vậy sẽ không xảy ra nữa.

Đúng là đến thời điểm này sai sót như thế không (chưa) xảy ra nữa. Không (chưa) có học sinh nào bị đưa từ 9 về 0 điểm như kỳ thi năm 2018, thế nhưng lại có từ 0 lên 9 điểm. Kỳ thi THPT quốc gia nhiều năm qua khiến hàng triệu học sinh rơi nước mắt ở nhiều góc độ khác nhau, trong đó có giọt nước mắt đau đớn vì thất bại, có giọt nước mắt vui sướng vì đạt kết quả xứng đáng, có giọt nước mắt chảy ngược vào trong bởi áp lực học hành và kỳ vọng của gia đình... Hai kỳ thi THPT quốc gia 2019, 2018, chỉ với những gì đã công bố, lại khiến cả xã hội như muốn cười ra nước mắt trong sự thất vọng.

Ngày 30-7, sau tròn 1 tháng kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và sau 2 tuần công bố điểm thi, một số trường đại học đã công bố điểm xét tuyển sinh viên, 95 học sinh cùng phụ huynh ở Tây Ninh mới gỡ được tảng đá đè lên vai mình, là sớm hay trễ? Có lẽ rất trễ. Ngay sau khi có điểm thi, không khó nhận thấy sự bất thường bởi có nhiều bài tự luận trong một hội đồng thi được 0 điểm và trong đó có học sinh giỏi, có học sinh bị 0 điểm trong tất cả các điểm thành phần của bài thi tổ hợp... Không biết quy trình gì và phải trải qua thủ tục nào, nhưng đến khi các trường đại học xét tuyển mới công bố kết quả phúc khảo không chỉ khiến 95 học sinh ở Tây Ninh phải ngồi trên đống lửa quá lâu, mà còn khiến rất nhiều học sinh khác trong cả nước có điểm không như ý muốn lội lại kiểm tra kết quả thi của mình.

Nhiều câu hỏi đặt ra trong ngành giáo dục hoặc ai đã từng thi trắc nghiệm nhiều không khó nhận thấy. Đó là việc thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh hay tô mờ đáp án khiến có thể bị 0 điểm hoặc điểm thấp hơn thực tế không có gì lạ, nhưng tại sao lại tập trung tại hội đồng thi Tây Ninh? Và nếu tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh là do học sinh thì học sinh phải chấp nhận và đây là bài học căn bản khi vào đời - chịu trách nhiệm về sai sót của mình, sao lại thay đổi điểm. Có phải vì lý do này hay là lý do nào khác và ai hay bộ phận nào chịu trách nhiệm? Tây Ninh rút những bài nghi ngờ đưa đi phúc khảo, còn những bài không nghi ngờ liệu có sai sót? Ngoài Tây Ninh, liệu có xảy ra tương tự ở hội đồng khác và sai sót kiểu khác?... Những câu hỏi này càng chậm có đáp án bao nhiêu ngành giáo dục càng giảm niềm tin đối với xã hội bấy nhiêu.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu