Thứ 6, 29/03/2024 19:05:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:11, 13/09/2018 GMT+7

Từ chối chuyên chở người khuyết tật sẽ bị phạt 3 triệu đồng

Thứ 5, 13/09/2018 | 14:11:00 109 lượt xem

BPO - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em để lấy ý kiến của các cấp, các ngành ở Trung ương, địa phương và nhân dân trong cả nước. Theo đó, những hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông của người khuyết tật, người cao tuổi; vi phạm quy định về quyền và nghĩa vụ đối với người cao tuổi; vi phạm quy định về nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi; vi phạm một số quy định khác đối với người khuyết tật, người cao tuổi sẽ bị xử lý như sau:

Vi phạm quy định về giao thông của người khuyết tật, người cao tuổi

Phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ cho người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người cao tuổi theo quy định của pháp luật; không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật, người cao tuổi; không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật, người cao tuổi; từ chối chuyên chở người khuyết tật tham gia giao thông hoặc từ chối chuyên chở phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp của người khuyết tật.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả cho người mua vé các khoản tiền đã thu trái pháp luật đối với hành vi vi phạm. Trường hợp không xác định được người mua vé để hoàn trả thì buộc nộp vào ngân sách nhà nước.

Vi phạm quy định về quyền và nghĩa vụ đối với người cao tuổi

Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cản trở người cao tuổi sống chung với con, cháu hoặc sống riêng; Cản trở người cao tuổi thực hiện quyền về hôn nhân, quyền về sở hữu tài sản, quyền tham gia hoạt động văn hóa, giáo dục, thể dục, thể thao, giải trí, du lịch và nghỉ ngơi và các quyền hợp pháp khác; không miễn các khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội đối với người cao tuổi; không ưu tiên người cao tuổi nhận tiền, hiện vật cứu trợ, chăm sóc sức khỏe và chỗ ở nhằm khắc phục khó khăn ban đầu khi người cao tuổi gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc rủi ro bất khả kháng khác.

Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với người cao tuổi.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi khi có yêu cầu đối với hành vi vi phạm; buộc hoàn trả cho người cao tuổi các khoản tiền đã thu trái quy định đối với hành vi vi phạm này.

Vi phạm quy định về nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi

Phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi theo quy định của pháp luật; không thực hiện đầy đủ cam kết theo hợp đồng dịch vụ đã ký kết để chăm sóc người cao tuổi theo quy định của pháp luật; lợi dụng việc chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi để trục lợi.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi đối với hành vi vi phạm; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm này.

Vi phạm một số quy định khác đối với người khuyết tật, người cao tuổi

Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi kích động, xúc giục người khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với người khuyết tật, người cao tuổi. Phạt tiền từ trên 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cưỡng ép người khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với người khuyết tật, người cao tuổi; ép buộc người cao tuổi lao động hoặc làm những việc trái quy định của pháp luật; trả thù, đe dọa người giúp đỡ người cao tuổi, người phát hiện, báo tin ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật đối với người cao tuổi.

ĐT

  • Từ khóa
61097

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu