Thứ 3, 23/04/2024 16:21:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:07, 24/02/2017 GMT+7

Từ nhận thức đến thay đổi hành vi trong cai nghiện thuốc lá

Thứ 6, 24/02/2017 | 14:07:00 1,796 lượt xem
BP - Quá trình chuyển đổi từ nhận thức đến hành vi cai nghiện thuốc lá cũng tuân thủ theo quy luật riêng, cụ thể như sau:

Giai đoạn nhận thức: Khi có những thông điệp về độc hại của thuốc lá nhiều người đều thờ ơ, coi đó là chuyện của người khác không ảnh hưởng đến mình. Tuy nhiên, giai đoạn thờ ơ kéo dài hay ngắn là tùy mỗi người. Giai đoạn này kết thúc khi người hút thuốc lá “đủ trưởng thành” về mặt nhận thức để có thể biết và tin rằng tác hại của thuốc lá là có thật khi một vài tác hại đến sức khỏe có thể cảm nhận được như: vàng răng, hơi thở hôi, ho vào buổi sáng... Sau đến là giai đoạn “có ý định” và chuẩn bị cai thuốc.

Giai đoạn bỏ hút thuốc lá thực sự:Đa số những người hút thuốc lá khi bỏ hút thường không bỏ hẳn mà hạn chế từ từ, giảm dần từng ngày, đến một lúc nào đó thì bỏ hẳn. Tuy vậy trên thực tế, việc làm này hầu như không mang lại hiệu quả, hầu hết những người này đều không bỏ hút thuốc lá thành công.

Để cai thuốc lá thành công cần sự quyết tâm cao, phải bỏ hẳn hoặc có thể áp dụng một số phương pháp cai nghiện khoa học. Có thể dùng kẹo chứa nicotin với lượng giảm dần hoặc tránh buồn, nhạt miệng thì nên dùng kẹo cao su... Đây là giai đoạn thể hiện quyết tâm, nghị lực của bản thân người nghiện, cuộc đấu tranh giữa hút và bỏ thuốc luôn giằng xé.

Giai đoạn củng cố: Để bỏ hẳn thuốc lá người nghiện cần tuân thủ một số nguyên tắc điều trị. Đó là nhận thức được sự độc hại của thuốc lá, thuốc lào và có chế độ ăn uống đầy đủ, cân đối dinh dưỡng; tập thể dục, thể thao hằng ngày và tham gia hoạt động vui chơi giải trí để tinh thần thoải mái. Điều quan trọng là tránh tiếp xúc, hạn chế tiếp xúc với những người hút thuốc lá hoặc môi trường có khói thuốc.

Văn Dân

  • Từ khóa
57807

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu